Bị xoắn tử cung khi mang thai lần đầu, sản phụ suýt mất mạng

Thứ Sáu, 12/07/2019 10:06 AM (GMT+7)

Bị xoắn tử cung khi đang mang thai con đầu lòng 24 tuần, sản phụ Hoa đã được Bệnh viện Trung ương Huế cứu sống thành công.

Sản phụ Hoa nhập viện tại khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Huế, trong tình trạng đau bụng dữ dội. Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy tử cung của bệnh nhân căng cứng như gỗ, có biểu hiện mất máu cấp, hồng cầu giảm.

Đặc biệt, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có 2 âm đạo, 2 cổ tử cung. Tử cung bên phải có thai nhi khoảng 24 tuần tuổi, không thấy tim thai và có hình ảnh khối máu tụ sau bánh rau lượng nhiều. Sau khi tiến hành hội chẩn, ê kíp đã chỉ định mổ cấp cứu ngay cho sản phụ Hoa lúc 21h đêm 6/7.

xoantucung

Theo TS.BS Châu Khắc Tú (phẫu thuật viên chính, trưởng kíp trực sản) cho biết, tử cung thai phụ có thai bên phải lớn bằng thai 6 tháng, xoắn 180 độ sang trái, mặt trước tử cung xoay hoàn toàn ra sau. Toàn bộ tử cung và phần phụ bên phải bầm đen và phù nề.

Kíp mổ đã tiến hành tháo xoắn và mổ ngang đoạn dưới tử cung đưa thai lưu ra ngoài; đồng thời cắt tử cung bán phần, phần phụ bên phải và đặt dẫn lưu bên hố chậu phải. 3 ngày sau mổ, sản phụ Hoa đã hồi phục sức khỏe và ổn định tâm lý.

Theo TS.BS Châu Khắc Tú, xoắn tử cung trong mang thai là biến chứng hiếm gặp, rất nguy hiểm. Y văn thế giới gọi đây là một chẩn đoán "Once in a lifetime", bởi bác sĩ sản khoa thường chỉ gặp một lần trong đời.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...