789

Biện pháp giúp trẻ vượt qua những cơn đau đầu thông thường

Thứ Ba, 09/04/2019 02:08 PM (GMT+7)

Đau đầu ở trẻ có nhiều nguyên nhân. Hiểu rõ nguyên nhân của cơn đau sẽ giúp các bậc cha mẹ có cách xử lý chính xác, kịp thời.

tre-bi-dau-dau

Đau đầu thường xảy ra ở người lớn nhưng ngay cả trẻ em đôi khi cũng bị đau đầu. Khoảng 15-20% trẻ em từ 5-14 tuổi có xu hướng cảm thấy đau đầu. Dưới đây là một số sự thật về đau đầu ở trẻ:

Một số nguyên nhân gây đau đầu ở trẻ gồm khóc nhiều, mất nước, bỏ bữa, bỏ ăn, căng thẳng hoặc căng cơ.

Đau đầu có thể là đau đầu nguyên phát hoặc thứ phát. Đau đầu thứ phát chỉ là triệu chứng của một số bệnh khác trong khi đau đầu nguyên phát là đau đầu không có bất cứ nguyên nhân y tế nào khác.

Đau nửa đầu là một loại đau đầu chính. Ngay cả những cơn nhức đầu xảy ra do căng thẳng cũng được coi là những loại đau đầu chính. Đau đầu do căng thẳng thường dẫn đến đau ở đầu và thái dương.

Ít nhất 10% trẻ bị đau nửa đầu. Loại đau đầu này gây nên cảm giác đau nặng và có thể gây rắc rối cho trẻ trong nhiều giờ. Thậm chí trẻ có thể bị nôn.

Đau đầu thứ phát có thể là kết quả của nhiễm trùng, lo âu, trầm cảm, vấn đề xoang hoặc đau nhẹ ở những khu vực như cổ hoặc đầu.

Những cơn đau đầu từng chuỗi có thể xuất hiện ở trẻ 10 tuổi trở lên. Những cơn đau đầu này thậm chí có thể kéo dài 7 ngày hoặc hơn. Đau có thể xuất hiện đằng sau mắt. Tiếp theo có thể là bị đỏ mắt và chảy nước mắt. Mắt và trán thậm chí có thể sưng lên.

Những dấu hiệu có thể xảy ra trong trường hợp bị đau đầu vì bệnh nguy hiểm bao gồm: một số cơn đau đầu nghiêm trọng trong vài tuần; những cơn đau đầu tăng theo tần suất và ngày càng nghiêm trọng hơn; đau đầu trong lúc ngủ hoặc là điều đầu tiên xảy ra vào buổi sáng trước khi thức giấc; các cơn đầu càng tệ hơn khi nằm xuống, cúi gập người hoặc lúc ho; có liên quan đến tình trạng ói mửa không rõ nguyên nhân trong lúc ngủ hoặc trước khi thức dậy; có liên quan đến những vấn đề thần kinh khác, bao gồm tình trạng lẫn lộn trí nhớ, thay đổi tính cách, cơ bị yếu đi, các vấn đề về thị lực và co giật.

Cách xử lý

Trong trường hợp đau đầu bình thường, gia đình nên tìm cách giới hạn những yếu tố có thể góp phần dẫn đến tình trạng này, chẳng hạn như trẻ thường bỏ bữa ăn, gặp căng thẳng do học hành, nỗ lực quá mức về thể chất, bị ánh sáng làm chói mắt đột ngột, những thay đổi về hormone.

Các chiến lược giúp đẩy lui tình trạng nhức đầu ở trẻ bao gồm hướng dẫn trẻ thả lỏng tinh thần, ăn uống cân bằng và lành mạnh, tạo thói quen ngủ đủ giấc và điều chỉnh hành vi cho phù hợp.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...