789

Bố mẹ cần làm gì để giúp con tự giải quyết được vấn đề của mình

Thứ Hai, 04/03/2019 08:48 PM (GMT+7)

Dù là người lớn hay trẻ em thì vẫn sẽ gặp những vấn đề của riêng mình trong cuộc sống. Đối với trẻ em thì việc tự giải quyết vấn đề của mình khá khó khăn. Tuy nhiên không phải như vậy là bố mẹ luôn sẵn sàng làm giúp con.

Empty

Không nên bao bọc con quá mức

Thuật ngữ “bố mẹ máy bay trực thăng” thường được các nhà khoa học sử dụng để chỉ những ông bố bà mẹ chăm sóc, bao bọc con quá kỹ. Luôn giữ cho con ở trong một vùng an toàn nhất định và muốn để cho con vượt ra khỏi vùng an toàn ấy. Họ luôn đưa ra cho con mình cách làm đề giải quyết vấn đề mà không để cho con tự tìm hiểu và đưa ra cách giải quyết của chính mình. Điều này khiến trẻ không có cơ hội được thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của mình.

Những bậc phụ huynh như vậy luôn không muốn để cho con đối mặt với những hệ quả mà chính con đã làm, đặc biệt là những việc bạn cảm thấy việc đó không an toàn. Bố mẹ giống như máy bay trực thăng luôn ở phía trên và sẵn sàng ứng cứu bất kỳ lúc nào. Điều này khiến cho trẻ thiếu hụt kỹ năng sống và kinh nghiệm giải quyết vấn đề của trẻ.

Khuyến khích sự tư duy sáng tạo của trẻ

Empty

Bố mẹ nên để cho trẻ tự giải quyết những điều chúng thấy mâu thuẫn và sáng tạo ra cách chơi mới. Những người thường xuyên sáng tạo sẽ có trí óc linh hoạt trong việc giải quyết các vấn đề, các bạn không nên áp những suy nghĩ của mình vào cho con. Thay vào đó, nên khuyến khích con tự sáng tạo nên cách giải quyết riêng của mình.

Một số gợi ý để kích thích tư duy, sáng tạo của trẻ mà bố mẹ có thể tham khảo như: "Con nghĩ thế nào về việc này?” hay “Theo con chúng ta nên làm cách nào”. Luôn khuyến khích con nhập vai vào những vở kịch để con có sự thấu cảm với nhân vật. Từ đó suy nghĩ về những cái kết khác ngoài cái kết trong bản gốc của câu chuyện.

Dạy trẻ về sự kiên trì

Dạy con về tính kiên trì trong cuộc sống rất quan trọng và tốt cho các bé sau này. Đây là kỹ năng mà hầu hết trẻ em Việt Nam đều thiếu. Khi các bé rơi vào hoàn cảnh bí và mong chờ giải pháp từ bạn, hoặc các bé có thái độ nóng nảy khi làm việc không thành thì bố mẹ đừng nên vội chỉ trích. Thay vào đó, hãy khích lệ con rằng con có thể làm được như vậy sẽ làm tăng sự tự tin và động lực tìm ra cách giải quyết của các bé.

Cuộc sống bên ngoài đầy thách thức và bạn phải nuôi dạy con giải quyết được vấn đề của chính mình. Nếu không, con của bạn sẽ gặp khó khăn trong việc vượt qua những rào cản trong cuộc sống sau này.

Biến những thách thức thành cơ hội cho con

Những giọt nước mắt sẽ không thiếu khi bé làm việc gì đó không thành, cảm thấy bất lực. Bố mẹ hãy giúp con có cái nhìn khác về những thách thức đó như hướng dẫn con chia nhỏ vấn đề, giải quyết từng bước. Đây cũng là cách để trẻ em nâng cao khả năng phân tích vấn đề và tiếp nhận nhiều luồng ý kiến. Khi vấn đề được chia nhỏ các con sẽ giải quyết chúng tốt hơn.

Các bạn phải luôn nhớ rằng nếu muốn dạy con cách giải quyết vấn đề cần phải làm cho chúng nhận ra được cần phải làm như thế nào. Như vậy khi rơi vào hoàn cảnh tương tự, trẻ sẽ nhớ những gì bạn thể hiện.

Chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn những điều mà bố mẹ cần làm để giúp con giải quyết được vấn đề của mình Hy vọng qua bài viết các bạn đã có được những điều bổ ích để dạy dỗ con mình.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...