Bố mẹ cần phải làm gì khi con ăn vạ?

Thứ Ba, 12/03/2019 01:42 PM (GMT+7)

Để tình trạng này kéo dài sẽ hình thành cho trẻ những thói quen xấu nhưng cha mẹ vẫn không biết phải làm thế nào? Với những tuyệt chiêu được chia sẻ dưới đây sẽ giúp phụ huynh giải quyết được vấn đề ăn vạ của trẻ, cùng theo dõi nhé.

Empty

Phụ huynh cần Bình tĩnh

Cha mẹ nên hít thở thật sâu trong vài giây rồi mới nên ra phản ứng. Bởi vì cha mẹ rất dễ bị kích động và tức giận do cảm xúc lây lan. Những cảm giác của một bực tức có thể khiến bé sợ hãi, do đó bé sẽ cảm thấy mình được quan tâm và vỗ về khi có bạn ở bên.

Nếu bạn đã cảm thấy quá nản thì lời khuyên cho bạn là nên ra khỏi phòng và đợi vài phút để bình tĩnh lại rồi hãy tiếp tục sau vài phút. Bởi vì chỉ khi tâm trạng bạn ổn định thì bạn mới có thể giúp bé bình tĩnh được.

Nên hành xử đúng là một người lớn

Dù cho trẻ có ăn vạ dai dẳng như thế nào thì cha mẹ nhất định không được đáp ứng những đòi hỏi vô lý của trẻ. Chỉ cần bạn nhượng bộ một lần thì trẻ sẽ nghĩ rằng chỉ cần ăn vạ là sẽ có mọi thứ mà trẻ muốn. Nếu trẻ nổi cáu tới mức đánh mọi người hay ném đồ đạc lung tung và không ngừng la hét thì hãy dứt khoát bế vào phòng ngủ - nơi mà cho trẻ cảm giác an toàn và ở bên đến khi trẻ bình tĩnh.

Cần nói chuyện với bé khi bé bình tĩnh lại

Empty

Khi cơn cáu giận của bé nguôi ngoai bạn hãy ôm bé vào lòng và bắt đầu nói về những chuyện vừa xảy ra. Hãy nói cho bé hiểu rằng điều đó là bình thường và bạn hoàn toàn hiểu được cảm giác lúc đó của bé. Bạn hãy giúp con diễn đạt những cảm xúc khó chịu thành lời để bé có thể nhận ra rằng thể hiện cảm xúc bằng lời nói rõ ràng là tốt hơn rất nhiều.

Để bé biết rằng bạn yêu trẻ thế nào

Một khi con bạn đã bình tĩnh trở lại và bạn bắt đầu có cơ hội để nói về cơn giận vừa qua thì hãy ôm lấy bé thật nhanh và nói rằng bạn yêu chúng như thế nào. Nếu con bạn ngồi xuống và bắt đầu kể cho bạn nghe tất cả những gì vừa xảy ra thì bạn cần có một hành động yêu thương nào đó để bù đắp hoặc khen thưởng dành cho bé.

Hạn chế tối đa tình huống bé nổi cáu

Nếu bạn chú ý một chút đến những dấu hiệu của bé và lên kế hoạch một cách phù hợp thì mọi chuyện sẽ rất dễ giải quyết rất nhiều. Ví dụ: Nếu trẻ khóc lóc khi đói bạn nên mang theo chút đồ ăn nhẹ bên người. Còn nếu bạn cảm nhận được cơn cáu kỉnh của bé, hãy hướng bé sáng điều khác bằng cách bế bé ra chỗ khác rồi đưa cho bé đồ chơi hoặc làm những việc bé không ngờ tới.

Bỏ túi những tuyệt chiêu này chắc chắn cha mẹ sẽ không cảm thấy stress khi bé thường xuyên ăn vạ. Đồng thời, qua đây cũng rèn luyện cho bé tính biết lắng nghe, giúp bé cảm nhận được tình cảm của mình thực sự hiệu quả.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...