Bố mẹ nên dạy con những điều này trước khi con vào lớp 1

Chủ Nhật, 31/03/2019 11:55 PM (GMT+7)

Khi trẻ vào lớp 1 nghĩa là thay đổi môi trường học, trẻ sẽ gặp phải rất nhiều áp lực, lạ lẫm đôi khi đáng sợ. Thời điểm này cha mẹ hãy dạy con những điều cần thiết để con sẵn sàng về tâm lý cũng như kỹ năng.

Empty

Biết tự chăm sóc bản thân, làm những việc cá nhân

Đến tuổi con vào lớp 1, bạn có thể để bé tự lập trong việc mặc quần áo, đội mũ, đi tất, đi giày, tự xúc ăn, đói biết cách lấy đồ ăn ra... Tốt nhất cha mẹ nên để con tự làm những việc cá nhân của bé ngay từ lúc này.

Nếu con còn thiếu kỹ năng nào, thì cha mẹ cần phải bổ sung ngay. Cách thức kiểm tra là cho con ở nhà một mình, nếu con vẫn ổn thì cha mẹ có thể yên tâm.

Dạy con cách đặt câu hỏi

Cha mẹ nên dạy cho con biết cách đặt câu hỏi chính xác và dễ hiểu hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên khuyến khích để con tự tin khi bày tỏ những vấn đề đang còn thắc mắc. Cha mẹ hãy để con hiểu rằng, con có thể hỏi cha mẹ, bạn bè, thầy cô những điều con muốn tìm hiểu.

Tự giác thức dậy khi có tiếng chuông đồng hồ báo thức kêu

Empty

Thời điểm con đi học ở lớp mầm non thì vẫn chưa bị ép thời gian. Tuy nhiên, trước khi vào lớp , cha mẹ nên đặt đồng hồ và gọi con dậy theo chuông. Điều này nhằm để tạo cho con quen dần với việc phải thức dậy theo giờ quy định.

Đồng thời tập nó cũng khiến cho con dậy sớm và đi ngủ sớm, đúng giờ. Thói quen này vô cùng có lợi cho con trong giai đoạn con bước vào tiểu học.

Hãy cho bé vận động mỗi ngày

Bố mẹ nên nhớ rằng lịch học ở tiểu học bao giờ cũng nặng hơn khi bé còn đi học mẫu giáo. Bởi thế, con cần có một sức khỏe tốt để tránh sự mệt mỏi, chán học. Bố mẹ nên duy trì một môn thể thao yêu thích cho con vừa giúp bé khỏe mạnh, dẻo dai vừa giúp tinh thần bé được minh mẫn.

Dạy cho con kỹ năng nhận biết thể giới tự nhiên

Thế giới tự nhiên vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của trẻ. Ngay thời điểm này, cha mẹ nên chia các loài vật, cây cối, hoa cỏ thành những nhóm riêng biệt. Bạn hãy giúp đỡ để bé dễ nhớ nhóm động vật ăn thịt, nhóm động vật ăn cỏ, nhóm cây có quả ăn được,... Cách làm này sẽ giúp bé phát triển tư duy so sánh, tổng hợp.

Hướng dẫn cho con kỹ năng hoàn thành công việc được giao

Khi vào lớp 1, chắc chắn con sẽ có bài tập về nhà buộc phải hoàn thành. Cha mẹ nên tạo cho con thói quen hoàn thành tốt công việc được giao. Để tập được kỹ năng này, bạn có thể giao việc cho con và yêu cầu hoàn thành trong một thời gian ngắn nào đó.

Cha mẹ cũng nên yêu cầu con thực hiện điều con phải làm chứ không phải con thích làm thì mới làm. Việc bị ép buộc sẽ khiến trẻ bực bội, dễ nổi cáu. Bạn hãy giúp trẻ bình tĩnh và kiên nhẫn thực hiện nhiệm vụ khó chịu. Đây là cách hay nhất để con chống lại cảm giác chán học sau này.

Trên đây là một số gợi ý về những điều bố mẹ nên dạy con trước khi con vào lớp 1. Những việc có bản này tuy đơn giản nhưng rất cần thiết đối với trẻ khi phải bước sang một môi trường hoàn toàn mới lạ. Cha mẹ hãy thực hiện đầy đủ để tạo nền tảng cho con sẵn sàng thay đổi và trưởng thành nhé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....