789

“Bỏ túi” những phương pháp dạy con của người Mỹ cho mẹ Việt

Thứ Năm, 21/03/2019 04:52 PM (GMT+7)

Mỗi quốc gia có những cách nuôi dạy và giáo dục con rất riêng, trong đó cách nuôi dạy con của người Mỹ từ lâu đã được cả thế giới quan tâm. Cùng khám phá những phương pháp dạy con của người Mỹ với Hanoi Academy qua bài viết dưới đây.

Trong quan niệm của chúng ta, trẻ con Mỹ luôn rất thông minh, tài năng, tự lập và dũng cảm. Hẳn bạn đã từng ngạc nhiên khi biết trẻ em Mỹ thường ngủ một mình vào ban đêm, đi ra ngoài mà không sợ bóng tối hay côn trùng, thậm chí các bé có thể tự mình sửa chữa những món đồ chơi bị hỏng hoặc tự kiếm tiền chi trả học phí. Chúng ta cũng thấy những biểu hiện tự lập rất cao của trẻ như: từ nhỏ đã biết tự mặc quần áo, đưa báo đến từng nhà khi trời còn chưa sáng, thậm chí có thể tự đi picnic cùng bạn bè.… Thực ra, có được những phẩm chất này là nhờ phương pháp giáo dục con của người Mỹ.

Phương pháp dạy con của người Mỹ – dạy trẻ tính tự lập từ nhỏNgười Mỹ rất coi trọng tinh thần độc lập, tự lực cánh sinh của mỗi người. Vì thế, ngay từ khi trẻ một tuổi rưỡi, họ đã bắt đầu áp dụng những phương pháp giúp trẻ trang bị kỹ năng tự phục vụ bản thân. Họ cho rằng, nắm bắt các kỹ năng tự phục vụ có thể giúp trẻ tăng cường tính độc lập và cảm giác về sự thành công rất có lợi cho sự phát triển của trẻ.

Empty

Các kỹ năng tự phục vụ của trẻ bao gồm: Buộc dây giầy, mặc quần áo, cài cúc áo, rửa mặt, đánh răng, chải đầu, ăn cơm…

Những giáo viên mẫu giáo Mỹ khi rèn luyện cho trẻ khả năng tự lập đề ra nhiệm vụ cho trẻ và tạo điều kiện giúp trẻ hoàn thành nhiệm vụ một cách dễ dàng hơn. Như khi muốn rèn cho trẻ tự mang giày, giáo viên sẽ đưa cho trẻ những đôi giày to hơn một chút so với cỡ chân của các em. Hoặc để dạy trẻ tự rót nước sữa, họ đưa cho trẻ những bình sữa có miệng to giúp trẻ thực hiện công việc một cách dễ dàng hơn. Cách làm như vậy sẽ gây cho trẻ hứng thú cũng như tự tin trong việc hoàn thành các “nhiệm vụ”.

Dạy trẻ sự lễ phép trong đời sống hàng ngàyỞ các trường mẫu giáo ở Mỹ, ngoài việc khơi mở trí lực giai đoạn đầu cho trẻ, người ta rất coi trọng việc dạy cho trẻ các quy tắc lễ nghi. Yêu cầu đối với mỗi em là phải nghe theo lời chỉ bảo của các giáo viên, học cách tham gia các hoạt động tập thể cùng với những học sinh khác. Mỗi khi có một bạn nhỏ hắt xì, sẽ phải nói với những người bạn xung quanh của em rằng: “Xin lỗi!”, ngược lại, những người bạn của em sẽ nói: “Chúc phúc cho cậu!”.

Điều này đã trở thành một hành vi tự giác của trẻ. Đối với những trẻ em phạm lỗi, không nghe lời,… người ta thường dùng phương pháp “phạt ở một mình”. Đợi tới khi trẻ bình tĩnh trở lại, mới giảng giải điều hay lẽ phải cho trẻ, lúc này hiệu quả đạt được sẽ cao hơn rất nhiều.

Sự tôn trọng: Một loại chất “dinh dưỡng” đặc biệtViệc tôn trọng trẻ em không chỉ vì chúng nhỏ tuổi, cần sự ưu ái, quan tâm, chăm sóc mà còn vì trong quan niệm của những người dân Mỹ. Họ cho rằng mỗi đứa trẻ ngay từ khi ra đời đã là một cá thể độc lập, có cá tính và những mong muốn độc lập của mình.

Phương pháp cũng như giọng điệu khi nói chuyện với trẻ được người Mỹ vô cùng coi trọng. Khi nói chuyện, người lớn không chỉ phải chăm chú nghe mà có lúc còn phải quỳ xuống để nói chuyện với trẻ một cách “bình đẳng”, khiến trẻ cảm thấy được tôn trọng. Khi trẻ phạm lỗi không nên quở mắng quá lời nếu không, sẽ làm cho trẻ cảm giác nặng nề và tự ti sau này.

Empty

Hai mươi phút quan trọng dành cho conPhương pháp dạy con của người Mỹ khuyến khích các bậc cha mẹ dành 20 phút mỗi ngày để đọc sách cho con cái của mình nghe. Hai mươi phút là thời gian không dài nhưng sẽ rất hữu ích với trẻ. Qua đó, hứng thú về việc đọc sách sẽ dần được hình thành trong trẻ. Bên cạnh đó, thực tiễn đã chứng minh, việc trẻ được nghe đọc sách thường xuyên có thể giúp trẻ tăng cường khả năng chú ý, vốn từ vựng, kích thích, khơi gợi trí tưởng tượng, mở rộng tầm nhìn và kiến văn cho trẻ,…

Luôn cổ vũ con tham gia các trò chơi khám pháNgười Mỹ nổi tiếng bởi sở thích khám phá đặc trưng, vì thế ngay từ nhỏ họ luôn khuyến khích con tham gian các trò chơi như leo núi, lướt ván, bơi lội… và bọn trẻ cũng rất háo hức với các trò chơi này. Người Mỹ tin rằng, các trò chơi khám phá sẽ rèn cho trẻ lòng dũng cảm, can đảm và khám phá khả năng của bản thân. Từ đó giúp trẻ luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức và vươn lên trong cuộc sống.

Trẻ 18 tuổi trở lên phải tự kiếm tiền để chi trả học phíHầu hết trẻ em Mỹ từ 18 tuổi trở lên được quyền sống theo sở thích và theo đuổi ước mơ của mình và cha mẹ ít có quyền can thiệp vào cuộc sống riêng của con. Vì thế sau khi tốt nghiệp trung học, các bạn trẻ Mỹ sẽ tự kiếm tiền để trang trải cho việc đóng học phí ở trường đại học, họ có thể vừa đi làm vừa đi học hoặc đi làm tiết kiệm đủ tiền mới tiếp tục học lên đại học.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...