Bộ Y tế cảnh báo nhiều bà bầu, trẻ nhỏ không có miễn dịch phòng sởi-rubella

Thứ Sáu, 13/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Bệnh sởi và hội chứng rubella có thể gây ra dị tật bẩm sinh của thai nhi và ảnh hưởng đến thể chất của trẻ nhỏ. Vậy nên, Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh nở cần chủ động đến cơ sở y tế để tiêm phòng vacxin sởi và rubella.

Ngày 13/4, đại diện Bộ Y tế cho biết, miễn dịch bảo vệ bệnh sởi ở các bà mẹ đang mang thai khá thấp. Tỉ lệ lớn trẻ dưới 9 tháng tuổi sinh ra từ những bà mẹ này không có miễn dịch hoặc miễn dịch từ mẹ truyền sang con không đủ để bảo vệ trẻ khỏi bệnh sởi.

Theo thống kê của Bộ Y tế tại huyện Tứ Kỳ, Hải Dương năm 2015: Tỷ lệ trẻ từ 2 – 9 tháng tuổi có kháng thể sởi  (kháng thể IgG) đủ bảo vệ chỉ đạt 13,1%. Tỷ lệ trẻ không được bảo vệ phòng bệnh sởi chiếm đến 86,9%. Nhóm trẻ có kháng thể bảo vệ cao nhất là nhóm trẻ 2 tháng tuổi. Tất cả trẻ từ 7 – 9 tháng tuổi không có kháng thể bảo vệ.

Thêm nữa, nhóm trẻ có mẹ từng mắc bệnh sở có tỷ lệ bảo vệ khoảng 22,8%, cao hơn gấp 2,5 lần so với nhím có mẹ chưa từng mắc bệnh sởi hay tiêm vacxin phòng sởi. Nhóm có mẹ chưa từng mắc sởi nhưng đã từng tiêm vắc xin sởi có tỷ lệ bảo vệ 11,5% cao gấp 1,1 lần so với nhóm có mẹ chưa từng mắc sởi và chưa từng tiêm vắc xin nhưng sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê.

Còn thống kê của Bộ Y tế tại huyện Đông Anh, Hà Nội năm 2016 cho thấy: Có 71,1% bà mẹ mang thai có kháng thể IgG kháng sởi dương tính; 28,3% âm tính với xét nghiệm IgG kháng sởi. Tỷ lệ dương tính với kháng thể kháng sởi cao nhất ở phụ nữ ≥ 30 tuổi (90,5%) và nhóm 25-29 tuổi (74,2%) gấp 9,5 lần và 2,9 lần so với nhóm 18-19 tuổi (50%).

Tiêm chủng là biện pháp giúp bà bầu và trẻ nhỏ phòng bệnh tốt nhất

Tuổi bà mẹ càng lớn thì tỷ lệ trẻ sơ sinh được bảo vệ càng cao. Tỷ lệ này ở trẻ sinh ra từ nhóm bà mẹ ≥30 tuổi cao hơn 8,1 lần so với ở trẻ sinh ra từ nhóm các bà mẹ 18-19 tuổi.

Cũng theo Bộ Y tế, hiện nay vacxin kháng sởi do Việt Nam sản xuất an toàn cho trẻ từ 6 – 8 tháng tuổi. Theo đó, vacxin MVVAC do POLYVAC sản xuất đạt yêu cầu an toàn trên trẻ 6-8 tháng tuổi. Không ghi nhận bất cứ trường hợp biến cố nghiêm trọng nào về sức khỏe ở nhóm trẻ 6-8 tháng tuổi trong thời gian nghiên cứu. Các phản ứng sau tiêm chủng thông thường đều ở mức độ nhẹ và vừa và trong tỷ lệ cho phép.

Vacxin này được sản xuất đạt yêu cầu tính sinh miễn dịch cho trẻ từ 6 – 8 tháng tuổi. Tỷ lệ trẻ được bảo vệ sởi trước tiên ở mức thấp chỉ khoảng 7,6%, sau khi tiêm vắc xin sởi MVVAC tỷ lệ này tăng lên 88,3%. Có sự khác biệt rõ ràng về tỷ lệ trẻ được bảo vệ trước và sau tiêm.

Như vậy, do tình hình dịch bệnh sở diễn biến phức tạp, Bộ Y tế khuyên phụ nữ đang trong độ tuổi sinh để nên chủ động đến cơ sở y tế tiêm vacxin phòng bệnh sởi và rubella. Việc tiêm chủng này giúp bảo vệ sức khỏe thai nhi.

Theo Bộ Y tế, việc sử dụng vắc xin sởi-rubella sản xuất trong nước sẽ giúp Việt Nam chủ động nguồn cung ứng vắc xin, đảm bảo không thiếu vắc xin sởi-rubella sử dụng trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 18 tháng và tiêm chủng chống dịch.

System

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...