Bông cải xanh- Bà bầu ăn bao nhiêu là đủ?

Thứ Hai, 13/05/2019 07:41 AM (GMT+7)

Dưới đây là một vài lý do để mẹ bầu thêm bông cải xanh vào chế độ ăn uống của mình

bong-cai-xanh

Một số chuyên gia dinh dưỡng gọi bông cải xanh là siêu thực phẩm, vì bản thân nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Nhưng không phải mọi thứ tốt đều phù hợp với thai kì của mẹ. Đó chính là lý do tại sao các chị em lại thắc mắc bà bầu ăn bông cải xanh có tốt không.

Bà bầu ăn bông cải xanh có tốt không?

Câu trả lời là có. Sự hiện diện của bông cải xanh trong chế độ ăn uống của mẹ khi mang thai là cực kỳ an toàn và không cần phải lo lắng. Bông cải xanh chứa đa dạng các vitamin, khoáng chất cùng với các chất dinh dưỡng khác. Đây là loại thực phẩm hoàn hảo để cải thiện không chỉ sức khỏe của mẹ mà còn hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của thai nhi.

Lợi ích tuyệt vời khi ăn bông cải xanh trong thai kỳ

Dưới đây là một vài lý do để mẹ bầu thêm bông cải xanh vào chế độ ăn uống của mình

Giảm táo bón

Gần như mọi phụ nữ mang thai sẽ bị táo bón trong thai kỳ , đây là một trong những điều vô cùng khó chịu đối với bà bầu. Cơ thể thai phụ đang trải qua những thay đổi to lớn, nồng độ hormone dao động liên tục, kết hợp với việc bổ sung sắt hàng ngày đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ruột, gây ra táo bón.

Hàm lượng chất xơ trong bông cải xanh rất đáng kể, giúp phân có độ ẩm, hỗ trợ nhu động ruột và giảm táo bón cho mẹ.

Ngăn ngừa thiếu máu

Bà bầu thường phải bổ sung sắt từ bên ngoài vì nhu cầu sắt của cơ thể mẹ rất cao. Việc lựa chọn nguồn sắt tự nhiên luôn tốt hơn cho mẹ và bông cải xanh và một trong những lựa chọn cung cấp nhiều sắt, axit folic cần thiết cho thai kỳ.

Nếu mẹ bầu đã bổ sung các chất, bác sĩ dinh dưỡng có thể đề nghị việc điều chỉnh liều lượng để mang lại sự cân bằng giữa các chất bổ sung và bông cải xanh.

Điều tiết bệnh tiểu đườngKhông phải tất cả phụ nữ mang thai đều mắc bệnh tiểu đường ngay từ đầu. Nhưng khi mang thai, mẹ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Do những thay đổi bên trong cơ thể thai phụ, trong số đó có hiện tượng giảm sản xuất insulin, đây là chìa khóa dẫn đến bệnh đái tháo đường thai kỳ. Bông cải xanh có thể hỗ trợ giải quyết vấn đề này vì nó giúp duy trì hàm lượng đường ở mức bình thường và giảm áp lực cho insulin.

Bảo vệ da của mẹ

Mang thai sẽ làm tăng độ nhạy cảm của da, do đó bức xạ UV có thể xâm nhập dễ dàng và gây tổn thương da. Bông cải xanh không chỉ giúp bảo vệ làn da của mẹ khỏi tia UV mà còn giúp mang lại sắc da tươi sáng hơn.

Điều này được giải thích là do các vitamin như K, B, E và A có trong bông cải xanh, góp phần giữ gìn cấu trúc da khỏe mạnh.

Tăng cường sức khỏe xương

Những thay đổi về thể chất mà cơ thể phụ nữ mang thai trải qua dẫn đến nhiều vấn đề ảnh hưởng đến xương, chứng loãng xương chỉ là một trong số này. Để làm cho xương chắc khỏe trở lại, bông cải xanh là một lựa chọn tuyệt vời vì thành phần chứa kẽm, magiê và một lượng canxi đáng kể.

Tăng cường hệ miễn dịch

Khả năng miễn dịch của bà bầu thường ở mức thấp nhất vì tất cả các nguồn lực của cơ thể đang bận rộn chăm sóc em bé.

Nhiễm trùng thường dễ dàng xâm nhập hơn và thậm chí có thể ảnh hưởng đếnthai nhi. Sự hiện diện của selen và beta-carotene trong thành phần của bông cải xanh giúp hỗ trợ hệ miễn dịch và giữ cho mẹ và em bé được bảo vệ mọi lúc.

Cải thiện thị lực

Beta-carotene và vitamin A là chìa khóa cho một thị lực tuyệt vời, cả hai đều có mặt với số lượng lớn trong bông cải xanh. Việc thường xuyên thêm bông cải xanh vào chế độ ăn uống của mẹ cũng làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến mắt.

Giảm nguy cơ ung thư

Chắc chắn bông cải xanh không phải là thuốc chữa ung thư nhưng nó có chứa các yếu tố gọi là phytochemical, chúng có đặc tính chống ung thư, ngăn ngừa sự phát triển của ung thư ngay từ đầu. Điều này không chỉ có lợi cho cả mẹ và em bé trong giai đoạn thai kỳ mà còn kéo dài suốt đời.

Ngăn ngừa dị ứngSự hiện diện của vitamin C trong bông cải xanh đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa dị ứng cũng như làm giảm một số triệu chứng, chẳng hạn như nghẹt mũi và hắt hơi.

Bà bầu có thể ăn bao nhiêu bông cải xanh?Để có được một chế độ dinh dưỡng tốt trong ngày, mẹ bầu có thể ăn khoảng 2-3 chén bông cải xanh mỗi ngày với nhiều hình thức chế biến khác nhau.

Làm thế nào để chọn bông cải xanh tươi ngon?

Tránh xa bất kỳ bông cải xanh nào có những bông hoa bị khô hoặc thậm chí bị héo. Thân của bông cải xanh phải chắc và đầy.

Nếu bông cải xanh đã bắt đầu phát triển chuyển sang màu vàng, đó là dấu hiệu của bông đạt đến độ chín (bông nở) hoặc thậm chí là vượt qua độ chín cần thiết. Vì vậy, tốt nhất đừng nên chọn bông cải xanh có quá nhiều màu vàng.

Cũng giống như bất kỳ loại rau nào khác, nên chọn bông cải xanh tươi và có màu xanh đậm.

Gợi ý một số món ngon từ bong cải xanh

Bò xào bông cải

Chuẩn bị nguyên liệu:

- 1 bông cải xanh

- 150gr thịt bò phi lê

- 1 chút muối, bột nêm, tiêu

- 1 xíu nước mắm

- 1 thìa bột năng

- 1 củ tỏi

- Dầu ăn

Hướng dẫn cách làm:

- Bước 1: Thịt bò thái miếng mỏng rồi cho vào bát, tỏi băm nhỏ rồi cho vào cùng thịt bò, thêm 1 chút muối, bột nê, tiêu và trộn đều, ướp thịt 15 phút cho ngấm gia vị. Sau 15 phút bạn cho bột năng vào trộn đều, mẹo nhỏ để thịt bò mềm ngon là do trộn thêm 1 chút bột năng.

- Bước 2: Bông cải tách lấy từng nhánh rồi rửa thật sạch sau đó cắt đôi hoặc ba nếu là nhánh to.

- Bước 3: Cho nước vào nồi đun sôi thì cho 1 chút muối vào nồi, tiếp theo bạn cho bông cải vào chần sơ qua khoảng 1-2 phút thì vớt ra, bước này sẽ làm cho bông cải có màu xanh đẹp mắt mà không bị ngả màu vàng, khi xào cũng nhanh chín hơn.

- Bước 4: Đặt chảo lên bếp cùng với 1 chút dầu ăn, khi dầu nóng thì cho 1 chút tỏi băm vào phi cho thơm sau đó cho thịt bò vào xào ở lửa to, đảo nhanh tay cho thịt chín tái là xúc ra đĩa. Lưu ý là bạn chỉ cần xào cho thịt chín tái là được, không cần xào thịt kỹ sẽ làm cho thịt bị dai và nên xào thịt ở lửa to.

- Bước 5: Có thể sử dụng luôn cái chảo ấy, bạn cho thêm 1 chút dầu vào chảo và cũng phi tỏi cho thơm sau đó cho bông cải xanh vào xào, nêm chút muối, bột nêm, 1 xíu nước mắm và đảo đều cho bông cải chín thì cho thịt bò vào đảo đều là tắt bếp.

Xúc thịt bò xào bông cải xanh ra đĩa để thưởng thức ngay lúc còn nóng sẽ ngon hơn.

Bông cải xanh xào tỏi

Nguyên liệu:

-Bông cải xanh 1 cây

-Cà rốt nửa củ

-Tỏi băm

-Bột nêm

Cách làm:

Bông cải xanh cắt miếng, rửa sạch.

Cà rốt gọt vỏ, thái lát.

Đặt một nồi nước lên bếp, đun sôi, thêm 1 chút muối rồi cho bông cải xanh vào chần trong 1 phút.

Tiếp theo cho cà rốt vào chần tiếp. Chỉ nên chần sơ cho rau chín tái rồi vớt ra để ráo.

Đặt chảo lên bếp, đun nóng 2 thìa dầu ăn, cho tỏi vào phi thơm. Sau đó cho bông cải xanh và cà rốt vào xào, nêm bột canh vừa ăn. Để lửa to chiên liên tục trong 3 – 5 phút.

Tắt bếp, cho ra đĩa ăn nóng.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...