Buổi sáng nên uống sữa hay nước cam?

Thứ Hai, 07/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sữa và nước cam là hai loại đồ uống tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều dưỡng chất quan trọng mà cơ thể không tự  tổng hợp được. Tuy nhiên, vào buổi sáng nên uống sữa hay nước cam vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Một số thông tin cần biết về sữa và nước cam

1. Sữa

Sữa tươi là loại đồ uống lành tính được chiết xuất từ sữa bò, dê, cừu. Sữa tươi được bảo quản trong điều kiện lạnh trước và trong khi sử dụng. Thời gian sử dụng của sữa khoảng 3 ngày. Theo các nghiên cứu khoa học, uống một ly sữa tươi mỗi ngày giúp bạn sống được lâu hơn đến vài năm.

 Ưu điểm: Uống một cốc sữa có thể đáp ứng tới 20% nhu cầu protein và 30% lượng calci được khuyến cáo cho cơ thể. Thêm vào đó, nghiên cứu đã cho thấy, những người uống sữa vào buổi sáng thường ít có khả năng ăn quá nhiều vào bữa trưa.

Nguyên nhân là do, sữa đã giúp đáp ứng 1 phần protein, từ đó làm giảm nhu cầu protein của cơ thể, bên cạnh đó hàm lượng calci cao cũng giúp điều chỉnh các kích thích tố chịu trách nhiệm kiểm soát cân nặng.

Nhược điểm: Các loại sữa nguyên chất thường có chứa chất béo bão hòa, khi được uống quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến thừa cân, béo phì, bệnh tim mạch và đái tháo đường.

2. Nước cam

Nước cam là loại nước sinh tố triết xuất từ cam nguyên chất chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, nhất là công dụng làm đẹp với các chị em phụ nữ. Mỗi ngày uống 1 - 2 ly nước cam giúp bổ sung dưỡng chất cho 1 ngày làm việc vất vả.

Ưu điểm: Uống 1 cốc nước cam ép có thể cung cấp cho bạn khoảng 110 calorie. Vì đây là loại đồ uống có giá trị vitamin C cao - một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ da của bạn khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời và ô nhiễm từ môi trường.

Nhược điểm: Uống quá nhiều nước cam có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho men răng. Một nghiên cứu mới đây của Viện Sức khỏe Răng miệng Rochester Eastman (Mỹ) đã chỉ ra rằng, uống nước cam liên tiếp trong vòng 5 ngày có thể làm giảm độ cứng của men răng lên tới 84%.

PGS. TS. Yanfeng Ren - tác giả nghiên cứu nói rằng: "Mặc dù, các loại nước ép trái cây khác cũng có thể gây ra tác dụng tương tự, nhưng nước cam được cho là đồ uống gây tổn thương răng phổ biến nhất".

Ông giải thích, hầu hết các loại nước ép trái cây thường có độ pH <4, tức là có độ acid cao, vì vậy chúng rất dễ làm hỏng men răng của bạn khi dùng thường xuyên.

Vậy nên uống sữa hay nước cam vào buổi sáng?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, giữa nước cma và sữa thì bạn nên cho sữa cho gia đình mình vào bữa sáng. Bởi sữa tốt cho răng, nếu bạn sử dụng các loại sữa hữu cơ thì sẽ không cần phải lo lắng đến việc có thể bị nhiễm độc thuốc trừ sâu, kháng sinh hay hormone tăng trưởng.

Thêm nữa, so với nước cam, sữa hữu cơ có lượng dưỡng chất dồi dào hơn với: 75% beta-carotene, 50% vitamin E, 70% các acid béo omega-3 giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư. Ngoài ra, các hợp chất lutein và zeaxanthin trong sữa còn rất tốt cho mắt.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị, người dân không cần từ bỏ hoàn toàn nước cam. Song khi uống cần nuốt thật nhanh, tránh ngậm trong miệng, bởi thời gian tiếp xúc càng lâu thì men răng của bạn sẽ càng dễ dị ăn mòn hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên súc miệng lại bằng nước sau khi uống loại nước ép trái cây này.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...