Cà tím và những điều cần biết khi sử dụng đối với phụ nữ mang thai

Thứ Bảy, 20/10/2018 11:39 AM (GMT+7)

Cà tím được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là thuộc nhóm rau củ quả có lợi cho phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai. Thế nhưng, cà tìm cũng có những tác dụng phụ mà không phải mẹ bầu nào cũng biết. Nên ăn cà tím như thế nào để không gây hại? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Lợi ích của cà tím với sức khỏe khi mang bầu

Cà tím có rất nhiều tác dụng đối với mẹ bầu. Cùng xem đó là những gì ngay nào:

-Hỗ trợ sự phát triển của thai nhi

Cà tím giàu vitamin C, niacin, phức hợp B, vitamin A và vitamin E,… đây đều là các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển tổng thể của thai nhi. Ngoài ra, cà tím còn giúp duy trì sự cân bằng diện giải và tăng lượng máu cũng như lượng hemoglobin nhờ còn chứa các khoáng chất như kali, đồng, mangan và sắt…

-Điều trị chứng táo bón và rối loạn tiêu hóa

Tiêu thụ cà tím trong quá trình mang thai sẽ giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, đồng thời cũng có tác dụng điều trị chứng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, cà tím là một nguồn chất xơ tuyệt vời, sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột, giúp ruột vận động trơn tru và giảm thiểu chứng táo bón trong thai kỳ.

-Bảo vệ thai nhi ngừa khuyết tật bẩm sinh

Trong cà tím có  một chất dinh dưỡng quan trọng rất cần thiết với mẹ mang thai để phòng tránh nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi đó là folate, axit folic dồi dào. Bởi vậy, nếu mẹ bầu dùng loại quả này thì sẽ nâng cao khả năng  phòng ngừa nguy cơ thai nhi bị khuyết tật ống thần kinh và các dị tật khác, đồng thời cũng giúp phát triển hồng cầu trong máu.

-Làm giảm cholesterol xấu

Loại thực phẩm này còn giúp giảm thiểu mức cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, rất có lợi cho tim mạch, phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về xơ vữa động mạnh, đột quỵ..

-Giải nhiệt cơ thể mùa hè, giàu dinh dưỡng với trai, hến

Rất nhiều món ăn được chế biến từ trai, hến thường được lựa chọn vào những ngày hè nắng nóng. Bởi chúng rất bổ dưỡng và giải nhiệt hiệu quả. Đông y cho rằng, thịt hến (nghiễn nhục) vị ngọt mặn, tính hàn, không độc, có tác dụng dưỡng âm, lợi…

-Tăng cường hệ miễn dịch

Cà tím là nguồn cung cấp chất nasunin phong phú – một anthocyanin có ở da quả cà tím. Nasunin là chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ tổn thương tế bào và DNA trong thai kỳ.

Cà tím giàu chất chống oxy hóa giúp tăng khả năng miễn dịch của bạn và tránh nguy cơ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng trong giai đoạn nhạy cảm này. Thêm nữa là nasunin còn ngăn gừa nguy cơ rối loạn nhận thức ở trẻ sơ sinh.

Những  tác dụng phụ của cà tím với mẹ bầu

Mặc dù mang lại một số lợi ích về sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều cà tím khi mang bầu có thể gây ra những tác dụng phụ như:

-Tăng nguy cơ sinh non

Ăn quá nhiều cà tím cũng có thể gây ra những cơn kích thích tử cung dẫn đến sinh non. Vì vậy mẹ tuyệt đối không nên ăn quá nhiều.

-Dễ gây co thắt tử cung

Cà tím có chứa một lượng lớn phytohormones có tác dụng hỗ trợ kinh nguyệt và điều trị các vấn đề về kinh nguyệt ở phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, vô kinh. Vì vậy nếu ăn quá nhiều cà tím khi mang bầu có thể gây ra các vấn đề không mong muốn như gây co thắt tử cung, sảy thai.

-Một số vấn đề về tiêu hóa

Ăn cà tím chưa nấu chín có thể gây ra những bất lợi về hệ tiêu hóa, chính vì vậy người mẹ cần chú ý nấu chín trước khi thưởng thức.

Lưu ý: Mặc dù các chuyên gia không liệt kê cà tím vào nhóm thực phẩm cấm khi mang bầu nhưng nếu thích ăn, mẹ bầu cần đảm bảo ăn vừa phải để phòng ngừa những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra. Hãy chắc chắn bạn nấu chín trước khi ăn và nếu cần thiết thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...