Các bệnh dị tật bẩm sinh ống thần kinh ở thai nhi và phương pháp phát hiện sớm

Thứ Hai, 12/10/2020 03:19 PM (GMT+7)

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh sẽ giúp bố mẹ phát hiện những dị tật về ống thần kinh ở thai nhi.

Dị tật bẩm sinh ống thần kinh của thai nhi sẽ gây ra những khiếm khuyết ở não và cột sống. Rủi ro này khiến thai nhi phát triển không bình thường và để lại ảnh hưởng nặng nề tới thể chất và thần kinh của trẻ. Đây là vấn đề nghiêm trọng và hoàn toàn có thể phát hiện nhờ sàng lọc trước sinh.

Quá trình phát triển ống thần kinh thai nhi

Trong tháng đầu tiên của thai kỳ, phôi thai sẽ phát triển một cấu trúc mô, gọi là ống thần kinh. Đây là nền tảng cốt lõi để phát triển hệ thần kinh sau này. Cụ thể, từ ống thần kinh sẽ phát triển thành não, hộp sọ, tủy sống, xương sống. Quá trình phát triển này diễn ra khoảng vào tuần thứ 3 của thai kỳ, thường là từ ngày thứ 18, ống thần kinh sẽ dần khép lại và đến ngày thứ 28 ống thần kinh sẽ khép hoàn toàn.

Nguyên nhân gây ra dị tật ống thần kinh

Quá trình phát triển của ống thần kinh rất phức tạp. Nó cần được cung cấp một lượng axit folic nhất định để có thể khép kín hoàn toàn. Nếu cơ thể người mẹ không có đủ axit folic để cung cấp cho ống thần kinh thì ống thần kinh sẽ không thể khép kín, từ đó gây ra các dị tật bẩm sinh như: sứt môi, hở hàm ếch, các vấn đề về tim mạch, liệt chi, nứt đốt sống, não úng thủy... nghiêm trọng hơn là tử vong.

Vì quá trình phát triển của ống thần kinh diễn ra từ rất sớm trong tháng đầu tiên của thai kỳ nên nếu người mẹ thiếu hụt axit folic tại thời điểm này thì thai nhi có nguy cơ bị dị tật ống thần kinh bẩm sinh rất cao.

di-tat-bam-sinh-ong-than-kinh

Các dạng dị tật bẩm sinh ống thần kinh ở thai nhi

Các dị tật bẩm sinh ống thần kinh là các khiếm khuyết ở não và cột sống. Dị tật ống thần kinh bẩm sinh phổ biến nhất là dạng tật cột sống chẻ đôi và tật vô sọ.

Tật cột sống chẻ đôi

Đây là ảnh hưởng của ống thần kinh với tủy sống. Trong quá trình phát triển, ống thần kinh không đóng lại hoàn toàn đã gây tổn thương đến tủy sống bên trong. Các cá thể bị cột sống chẻ đôi thường bị ảnh hưởng như liệt dây thần kinh phía dưới vùng tủy sống bị tổn thương. Điều này khiến cho bệnh nhân khó vận động, thậm chí là liệt. Ngoài ra, trong trường hợp này, trẻ cũng có thể gặp các vấn đề về hiện tượng tăng áp lực trong sọ và tiểu tiện không kiểm soát. Có trường hợp trẻ tử vong sau sinh do chẻ cột sống quá nặng.

di-tat-bam-sinh-ong-than-kinh2

Tật vô sọ

Đây là loại khiếm khuyết ống thần kinh rất nghiêm trọng. Khi bị tật vô sọ, não của trẻ hầu như không phát triển. Các trường hợp bị tật vô sọ đều chết lưu trong tử cung hoặc chết ngay sau khi sinh.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Phân biệt Double test và Triplet test trong sàng lọc trước sinh

Double test và Triple test là hai loại xét nghiệm rất quan trọng cần thực hiện trong quá trình mang thai để sàng lọc...

Sàng lọc sơ sinh - chìa khóa vàng cho con một khởi đầu trọn vẹn

Dị tật bẩm sinh đang là nguyên nhân khiến hơn 1.700 trẻ sơ sinh tử vong (chiếm tỷ lệ 11%), khoảng 40.039 trẻ may...

Xét nghiệm sàng lọc sau sinh: có cần thiết hay không?

Để đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần, xét nghiệm sàng lọc sau sinh là vô cùng...