Các biện pháp chữa trị tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh

Thứ Sáu, 22/03/2019 01:20 PM (GMT+7)

Tưa lưỡi là triệu chứng rất dễ xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Chứng tưa lưỡi không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến trẻ vì làm trẻ đau rát, khó chịu và quấy khóc. Cha mẹ có thể lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp với trẻ trong các cách sau đây để áp dụng giúp bé khỏe mạnh nhé.

Empty

Triệu chứng của tình trạng tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh

Tưa lưỡi là các mảng giả có màu trắng nằm ở niêm mạc miệng mà thông thường sẽ ở vị trí mặt trên của lưỡi. Ban đầu, chúng chỉ là các chấm nhỏ trên đầu lưỡi. Sau đó, các mảng này sẽ lan dần khắp bề mặt lưỡi. Các mảng bám dính chặt vào niêm mạc gây nên tình trạng đau rát, khó chịu, mất vị giác khiến trẻ kén ăn, quấy khóc.

Các mẹ có thể dễ dàng nhìn thấy và xác định bé bị tưa lưỡi khi quan sát bằng mắt thường. Đó là lưỡi trẻ xuất hiện các mảng trắng trên bề mặt lưỡi hay nằm phía trong má, môi, vòm họng. Các mẹ cần lưu ý phân biệt các mảng trắng này với cặn sữa vì nó khó rửa trôi hơn rất nhiều.

Trường hợp trẻ khóc khi bú, ăn hoặc uống sữa, lười ăn hoặc chán ăn cũng không tránh khỏi nguy cơ trẻ bị tưa lưỡi. Đặc biệt nếu trẻ có dấu hiệu sốt cao , các mẹ cũng nên nghi ngờ khả năng bé có thể bị tưa lưỡi.

Nguyên nhân gây nên chứng tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh

Empty

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị tưa lưỡi. Trẻ có thể bị tưa lưỡi do nấm Candida albican ở trong đường ruột gây nên. Bệnh xảy ra nếu sau khi trẻ sơ sinh bú hoặc ăn bột không được uống nước tráng miệng. Hoặc là khi trẻ em không vệ sinh răng miệng đúng cách cũng khiến vi khuẩn nấm này sinh sôi và gây bệnh.

Trẻ phải dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài cũng mắc phải tình trạng tưa lưỡi. Lý do là vì các thành phần có trong thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt những vi khuẩn có lợi. Đồng thời chúng tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại phát triển dẫn đến tình trạng tưa lưỡi ở trẻ.

Có một số loại virus trú ngụ dưới lớp màng trắng sẽ tạo ra các vết loét nhỏ. Khi lớp màng trắng này bị bong ra, trẻ sẽ thấy đau rát, khó chịu, không ăn uống được gì. Trường hợp nặng hơn, trẻ có thể bị sốt cao. Trẻ sơ sinh có sức đề kháng kém cũng rất dễ bị chứng tưa lưỡi.

Các biện pháp chữa trị bệnh tưa lưỡi

Có rất nhiều bài thuốc chữa chứng tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh bằng dân gian hay y học hiện đại. Các mẹ có thể lựa chọn cách phù hợp nhất để trị bệnh tưa lưỡi cho trẻ an toàn mà hiệu quả cao.

Khi trẻ mới bị mắc tưa lưỡi, mẹ có thể áp dụng bài thuốc với rau ngót để trị khỏi bệnh nhanh chóng. Bạn đem rau ngót rửa sạch, tráng qua nước sôi để nguội. Sau đó, bạn xay nhuyễn rau ngót, lấy nước cốt. Tiếp đến, bạn dùng gạc sạch thấm nước rau ngót để lau lưỡi và miệng cho bé hàng ngày.

Lá hẹ và cỏ nhọ nồi cũng có tác dụng trị tưa lưỡi ở trẻ rất tốt. Bạn rửa sạch lá hẹ và cỏ nhọ nồi, xay nhuyễn, chắt lấy nước cốt. Sau đó, bạn lau miệng cho bé từ 2 đến nhiều lần mỗi ngày trị tưa lưỡi rất hiệu quả.

Bạn có thể cho bé súc miệng mỗi ngày với nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý 0.1% ở hiệu thuốc. Mẹ có thể dùng gạc sạch thấm nước muối rồi lau lưỡi và khoang miệng cho bé.

Các mẹ có thể mua thuốc chống nấm dạng nước và dạng kem tại hiệu thuốc. Sau đó, bạn bôi thuốc lên vùng tưa lưỡi của trẻ cho đến khi nhìn thấy các vết loét biến mất.

Thuốc muối dạ dày cũng có tác dụng trị tưa lưỡi hiệu quả. Các mẹ dùng tăm bông chấm nước thuốc rồi bôi lên chỗ bị tưa lưỡi của bé. Thuốc có thể uống được mà không gây hại vì thế mẹ nên bôi rộng ra bên ngoài khoảng tưa. Bạn hãy bôi nhiều lần trong ngày để trẻ nhanh khỏi bệnh hơn.

Trên đây là bài chia sẻ các biện pháp chữa trị tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh. Chứng bệnh ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bú và ăn bột của trẻ do trẻ bị đau rát vùng lưỡi. Các mẹ hãy áp dụng cách chữa trị phù hợp để trẻ khỏe mạnh phát triển nhé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...