Các biện pháp phòng tránh viêm phế quản ở người cao tuổi

Chủ Nhật, 05/04/2020 09:43 PM (GMT+7)

Phòng viêm phế quản ở người cao tuổi là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt là những thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi, nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phế quản ở người già càng cao hơn.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Đó chính là lý do cần phải áp dụng các cách phòng viêm phế quản ở người cao tuổi vào các thời điểm thời tiết thay đổi. Điều này không chỉ bảo vệ chính sức khỏe của họ mà còn ngăn nguy cơ lây nhiễm cho người thân và gia đình.

Người cao tuổi là nhóm đối tượng nhạy cảm trước các tác nhân môi trường và thời tiết, rất dễ mắc bệnh về đường hô hấp. Do vậy cần chú ý một số phương pháp phòng tránh như sau:

1. Tránh xa thuốc lá và khói thuốc lá

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý đường hô hấp nói chung và viêm phế quản ở người cao tuổi nói riêng chính là thuốc lá. Ngay cả khi người già không hút thuốc nhưng sống trong môi trường có nhiều khói thuốc, nguy cơ mắc bệnh cũng rất cao. Do đó, cách phòng viêm phế quản ở người cao tuổi hiệu quả đó chính là tránh xa thuốc lá và khói thuốc lá.

2. Uống đầy đủ nước mỗi ngày

nguoi-cao-tuoi-phong-tranh-viem-phe-quan

Mỗi ngày uống 1.5-2 lít nước có tác dụng hạn chế sự tắc nghẽn đường hô hấp. Đồng thời giúp quá trình thanh lọc và đào thải độc tố của cơ thể diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Nhờ đó, chức năng đề kháng, miễn dịch của cơ thể cũng được củng cố. Giúp chống lại các nguy cơ gây bệnh viêm phế quản như virus, vi khuẩn… hiệu quả hơn.

3. Súc miệng hàng ngày bằng nước muối sinh lý

Vào thời điểm giao mùa, khi thời tiết thay đổi là lúc virus, vi khuẩn phát triển mạnh mẽ nhất. Đây cũng là khoảng thời gian sức đề kháng của người già giảm sút, có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp nhiều hơn.

Nước muối sinh lý có tác dụng làm sạch và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Do đó, người già nên hình thành thói quen sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng và vệ sinh hốc mũi hàng ngày. Cách này không chỉ làm sạch hiệu quả mà còn giúp việc hít thở dễ dàng hơn.

4. Tiêm vacxin phòng bệnh viêm phế quản

Cách phòng tránh bệnh viêm phế quản ở người cao tuổi hiệu quả nhất chính là tiêm vacxin các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Hiện nay, các trung tâm y tế địa phương thường tổ chức các đợt tiêm phòng cho người già và trẻ nhỏ. Do đó người bệnh hãy cập nhật lịch tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân một cách tốt nhất. Trên 65 tuổi vẫn cần được tiêm vắc xin như bình thường. 

5. Chăm sóc, vệ sinh cơ thể đúng cách

Khi về già, cơ thể lão hóa, do đó các chức năng miễn dịch của người cao tuổi cũng giảm sút. Do đó, người bệnh cần biết cách chăm sóc và giữ ấm cơ thể khi trời lạnh hay làm mát vào những ngày nắng nóng.

Hãy chú ý mặc ấm và sử dụng khăn quàng, khẩu trang, bao tay khi ra ngoài trong những ngày thời tiết lạnh giá. Hạn chế đến những khu vực công cộng để tránh nguy cơ lây nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh.

6. Tránh xa các tác nhân gây bệnh

Các tác nhân gây bệnh viêm phế quản có rất nhiều. Điển hình như lông động vật, phấn hoa hay môi trường nhiều khói bụi… Do đó, những người có tiền sử bệnh đường hô hấp không nên cho động vật nhiều lông sống trong nhà. Đồng thời vệ sinh và giữ cho không gian sống luôn sạch sẽ, thoáng mát, giảm nguy cơ viêm phế quản ở người cao tuổi.

7. Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng

Trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, người cao tuổi nên lưu ý rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng. Đây là cách giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus, vi khuẩn và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Để phòng viêm phế quản ở người cao tuổi hiệu quả, người bệnh đừng quên xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống, luyện tập khoa học, hợp lý. Hãy bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất cũng như thể dục, thể thao nhẹ nhàng mỗi ngày để tăng cường chức năng miễn dịch và tăng cường sức khỏe.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...