Các cách đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trong khi ngủ

Thứ Sáu, 22/03/2019 12:15 PM (GMT+7)

Tư thế ngủ không an toàn của trẻ có thể dẫn đến nguy cơ mắc phải hội chứng chết đột ngột ở trẻ sơ sinh (SIDS). Do đó, các mẹ có con nhỏ mà đặc biệt là các bé sơ sinh cần chú ý đảm bảo an toàn cho trẻ ngay cả trong khi ngủ.

Empty

Tránh cho trẻ nằm trên giường có nệm lún và che, trùm đầu trẻ

Trẻ nhỏ không nên nằm ngủ trên giường có các loại nệm mềm lún hoặc dạng nước. Loại nệm tốt nhất cho trẻ mà các mẹ nên sử dụng là dạng nệm cứng. Bạn cũng lưu ý chọn nệm vừa kích thước khung nôi/cũi để phần ga nệm được chèn chặt.

Các mẹ không nên dùng các loại đệm gối mềm, bằng bông ở nơi ngủ của trẻ. Bất cứ thứ gì có thể trùm hoặc che phủ đầu trẻ khi ngủ thì bạn không nên dùng.

Bạn chỉ nên đắp chăn ngang ngực của trẻ và để hai tay của trẻ ra ngoài chăn. Điều này có tác dụng nhằm tránh tình trạng chăn bị xe dịch, trùm lên đầu trẻ gây ngạt thở. Bạn có thể dùng chăn làm từ chất liệu cotton nhẹ hoặc vải màn để tránh việc trẻ quấn chăn trong khi ngủ.

Tạo môi trường thoải mái khi ngủ

Empty

Cha mẹ hãy để trẻ ngủ trong môi trường đủ thoáng mát, tạo cảm giác thoải mái khi ngủ. Nhiệt độ thích hợp cho trẻ nên nằm trong khoảng 20 độ C. Bạn nên cho trẻ mặc quần áo nhẹ nhàng, dễ vận động.

Các mẹ không nên quấn trẻ quá chặt trong khi ngủ. Đặc biệt, bạn nên thường xuyên chạm vào da trẻ để kiểm tra xem trẻ có bị nóng quá hay không.

Tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc xin cần thiết

Tiêm phòng các vắc xin bạch hầu, uốn ván và ho gà sẽ giúp trẻ phòng ngừa một số bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, chúng còn có khả năng giảm tỷ lệ tử vong do mắc phải hội chứng SIDS. Bởi thế, cha mẹ cần đảm bảo tiêm chủng cho trẻ đầy đủ và đúng lịch các loại vắc xin cần thiết.

Cho trẻ dùng núm vú giả khi ngủ

Sử dụng núm vú giả có thể dự phòng nguy cơ mắc hội chứng SIDS. Việc này sẽ mất khoảng từ 3-4 tuần để trẻ hình thành thói quen. Trường hợp trẻ không muốn dùng hoặc núm vú giả thường xuyên bị rơi ra khỏi miệng trẻ, thì bạn không nên ép.

Sử dụng công nghệ theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ khi ngủ

Thời đại công nghệ phát triển cho ra đời rất nhiều thiết bị và ứng dụng hiện đại giúp bạn theo dõi tình hình của trẻ. Các thiết bị công nghệ này sẽ giúp bạn theo dõi trẻ qua màn hình camera. Từ đó, cha mẹ biết được nhiệt độ cơ thể hoặc các dấu hiệu về nhịp tim, hơi thở của trẻ khi ngủ..

Ngủ chung phòng với trẻ để tiện theo dõi

Cha mẹ nên ngủ chung một phòng với trẻ để tiện cho việc cho trẻ bú vào ban đêm và theo dõi tình trạng của trẻ. Bạn có thể đặt nôi, cũi hoặc giường của trẻ gần với giường ngủ của bạn để chăm sóc trẻ thuận tiện hơn.

Không ngủ trên cùng một chiếc giường với trẻ

Trẻ sơ sinh nên được ngủ riêng rẽ sẽ lý tưởng nhất. Nếu cha mẹ hút thuốc hoặc uống rượu ngủ chung giường sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc phải hội chứng SIDS. Tư thế ngủ của cha mẹ không cẩn thận có thể gây nguy cơ bị ngạt thở của trẻ, nếu ngủ chung giường.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết các cách đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trong khi ngủ. Trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh khá yếu ớt nên cha mẹ cần quan tâm chăm sóc cả trong lúc ngủ. Bạn hãy thực hiện các cách trên để bé yêu được phát triển tốt nhất nhé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...