Các cặp vợ chồng cần được tư vấn những gì trước khi mang thai?

Thứ Năm, 22/08/2019 07:05 AM (GMT+7)

Các cặp vợ chồng cần chuẩn bị về mọi mặt từ vật chất cho đến tinh thần và đặc biệt là sức khỏe trước khi mang thai để con sinh ra được phát triển toàn diện. Tư vấn cho người phụ nữ chuẩn bị có con những yếu tố đặc biệt có liên quan tới các tai biến sản khoa với nguy cơ tái phát

mang-thai

1. Khám sàng lọc trước khi mang thai

1.1. Thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng

Mục đích nhằm xác định các yếu tố di truyền do đột biến nhiễm sắc thể hoặc đột biến đơn gen, di truyền đa yếu tố có thể gây sảy thai, thai chết lưu và các dị tật bẩm sinh; đặc biệt lưu ý ở các cặp vợ chồng lớn tuổi hoặc quá trẻ tuổi, thừa cân béo phì, những người tiếp xúc với môi trường hóa chất độc hại, nhiễm chất độc da cam, sử dụng dược phẩm với các thuốc an thần, thuốc chống co giật, thuốc chống sốt rét...; người mẹ bị nhiễm virus, vi khuẩn, ký sinh trùng...

Xem xét tình trạng không tương hợp miễn dịch giữa mẹ và con như yếu tố Rh, nhóm máu ABO... Nếu có vấn đề bất thường thì nên chuyển người phụ nữ đến các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán xác định và xử trí can thiệp phù hợp.

1.2. Khám sức khỏe tổng quát

Khám sức khỏe tổng quát để phát hiện các bệnh mạn tính tiềm ẩn nhằm điều trị bệnh kịp thời (bệnh tim mạch, tăng huyết áp, thiếu máu, đái tháo đường, viêm gan, viêm thận, lao, động kinh, rối loạn tâm thần, bất thường về cấu trúc hoặc chức năng cơ quan sinh dục..... ngoài ra phụ nữ còn được tẩy giun, tiêm vacxin phòng bệnh lây nhiễm nguy hiểm trong thai kỳ như: uốn ván, tiêm phòng cúm, rubella cho phụ nữ trước khi có thai ít nhất 3 tháng.

2. Tư vấn tiêm phòng trước khi mang bầu

Trong thời gian thai kỳ thì việc dùng các loại thuốc Tây y để điều trị các bệnh về cảm cúm, sốt, ho... là hoàn toàn không nên vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi trong bụng.

Tuy nhiên trong quá trình mang thai các bà mẹ sẽ khó tránh khỏi các bệnh như cúm, thủy đậu, rubella,... Do đó để hạn chế mức thấp nhất khả năng bị các bệnh này thì trước 3 tháng chuẩn bị trước khi mang thai nên thực hiện tư vấn sức khỏe trước khi mang bầu, hãy đến các cơ sở tiêm phòng để nhận được sự tư vấn cụ thể về loại vắc xin nên tiêm và tiến hành tiêm vắc xin để đảm bảo có một cơ thể khỏe mạnh trước và trong thai kỳ.

3. Tư vấn về sản khoa, thai sản

Tư vấn cho người phụ nữ chuẩn bị có con những yếu tố đặc biệt có liên quan tới các tai biến sản khoa với nguy cơ tái phát. Những tai biến sản khoa cần tư vấn sức khỏe trước khi mang bầu như trong các trường hợp sảy thai liên tiếp, thai chết lưu, đẻ non, băng huyết, tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ...; nhiễm bệnh cúm và rubella, việc sử dụng thuốc trong quá khứ, thói quen hàng ngày, nghề nghiệp, môi trường sống và làm việc, bệnh của người thân trong gia đình như huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch...;

Các bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt các trường hợp nhiễm chlamydia, toxoplasma, lậu, giang mai, Herpes sinh dục, cytomegalovirus (CMV), human papillomavirus (HPV), human immunodeficiency virus (HIV), viêm gan B - hepatitis B virus (HBV).

4. Tư vấn sức khỏe trước khi mang bầu

Việc tư vấn sức khỏe trước khi mang bầu giúp phát hiện và điều trị sớm bệnh để có một cơ thể khỏe mạnh sẵn sàng cho thai kỳ.

Ngoài ra thì với những bệnh đặc biệt như cao huyết áp, tiểu đường,... thì cũng cần phải được bác sĩ tư vấn chuẩn bị trước khi mang thai, liệu có nên dừng các loại thuốc đang dùng và thay đổi phác đồ điều trị khác. Nhờ bác sĩ tư vấn và đưa ra lời khuyên về các loại thuốc mà bạn đang dùng, và các căn bệnh mang tính di truyền của họ hàng nội ngoại hai bên.

Vấn đề dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất cho sức khỏe người phụ nữ và sự phát triển của bào thai. Những người phụ nữ thiếu dinh dưỡng có nguy cơ sinh ra những đứa con nhẹ cân và người mẹ sẽ không an toàn trong khi mang thai và trong khi sinh đẻ.

Vận động người phụ nữ uống bổ sung chất sắt và axit folic dự phòng thiếu máu; nên dùng axit folic trước khi có thai ít nhất 3 tháng có thể làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ống thần kinh của thai nhi.

Tuyên truyền, vận động người phụ nữ sử dụng muối iod trong các bữa ăn hàng ngày.

Giải thích cho người phụ nữ chuẩn bị có con hiểu được việc cần thiết phải tẩy giun đường ruột cứ mỗi 6 tháng đến 1 năm 1 lần

Thực hiện vệ sinh cá nhân với rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh môi trường nhằm giảm khả năng tái nhiễm giun đường ruột trở lại.

Giáo dục sức khỏe về tình dục an toàn và áp dụng các biện pháp phòng tránh lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV. Với người phụ nữ nhiễm HIV muốn có thai, họ cần phải được tư vấn sức khỏe trước khi mang bầu tại cơ sở chăm sóc điều trị HIV/AIDS để chọn thời điểm có thai hợp lý nhằm hạn chế tối đa sự lây truyền HIV cho con.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...