Các loại rau quả màu tím là “khắc tinh” của ung thư

Thứ Hai, 18/05/2020 10:58 PM (GMT+7)

Gốc tự do là nguyên nhân gây ra quá trình lão hóa và hơn 60 loại bệnh khác nhau, đặc biệt trong đó có ung thư. Các thực phẩm màu tím có thể giúp chúng ta thoát khỏi sự tấn công của các gốc tự do.

Các gốc tự do tạo ra chuỗi phản ứng trao đổi điện tử liên tục tấn công và gây tổn thương các bộ phận của tế bào. Trong trường hợp một số gen cụ thể bị hư tổn, tế bào sẽ nhân đôi một cách không kiểm soát, từ đó hình thành ung thư.

Tuy nhiên, nhiều loại rau-củ-quả có màu tím (hoặc màu đỏ thẫm, xanh-tim) tự nhiên chứa một loại chất chống oxy hóa đặc biệt có tên anthocyanin. Anthocyanin cũng chính là sắc tố giúp tạo ra màu sắc đặc trưng của nhóm thực vật này.

Anthocyanin đã được nhiều công trình khoa học chứng minh về các giá trị sức khỏe đáng kinh ngạc như: làm tăng tuổi thọ, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, chứng mất trí… Do đó, các loại rau-củ-quả màu tím vẫn thường được các chuyên gia dinh dưỡng ví như: siêu thực phẩm.

Việt quất

Bên cạnh hàm lượng cao anthocyanin, việt quất còn là nguồn cung cấp vitamin C rất dồi dào và chất xơ tiêu hóa được (là nguồn thức ăn của các vi khuẩn đường ruột). Một nghiên cứu được đăng trên tờ European Journal of Nutrition đã chỉ ra rằng, các dưỡng chất có trong trái việt quất giúp tăng cường sự phát triển của não bộ của trẻ em từ 7-10 tuổi. Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học Tuft lại cho thấy, loại quả này rất hiệu quả trong việc làm chậm quá trình mất trí nhớ ngắn hạn do lão hóa.

Lựu

Lựu là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, vitamin A, C, E, vi chất sắt và các chất chống oxy hóa như anthocyanin và tannins. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn lựu đều đặn có thể giúp tăng cường sức khỏe của xương và phòng ngừa chứng loãng xương, thông qua khả năng chống oxy hóa và kháng viêm. Bên cạnh đó, chỉ cần uống 50 ml nước ép lựu mỗi ngày, bạn cũng có thể giảm các thương tổn tác động lên động mạch, cũng như giảm lượng cholesterol tích tụ trong các mạch máu, từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh lý về tim, đặc biệt là nhồi máu cơ tim.

Củ cải đỏ

cucai

Màu đỏ tím ở củ cải đỏ lại đến từ betalains, một chất chống oxy hóa có tính chất tương tự anthocyanins. Ngoài ra, củ cải đỏ còn chứa rất nhiều vitamin và khóang chất như: folate, sắt, magie, kali. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2013 đã chứng minh được rằng, việc uống nước ép củ cải đỏ giúp giảm huyết áp hiệu quả. Một nghiên cứu khác lại cho thấy, chế độ ăn có nhiều củ cải đỏ giúp tăng cường lượng máu lên não, từ đó phòng ngừa chứng mất trí.

Nhiều thực phẩm màu tím khác rất giàu anthocyanins để bạn có thể lựa chọn như: mâm xuôi, bắp cải tím, ngô tím, nam việt quất, rau dền, cherry…

Khoai lang tím

Khoai lang tím là một loại thực phẩm quen thuộc của những người dân sống trên đảo Okinawa, Nhật Bản, vốn là “quê nhà” của rất nhiều người cao tuổi khỏe mạnh. Theo thống kê, dù Okinawa có tỉ lệ người trên 100 tuổi rất cao so với mặt bằng chung, nhưng tỉ lệ người mắc chứng mất trí trên hòn đảo này lại thấp hơn so với phương tây đến 50%. Nhiều nhà khoa học cho rằng, khẩu phần ăn với tỉ lệ lớn khoai lang tím đóng vai trò quan trọng, trong việc giúp bộ não của những người già ở đây luôn minh mẫn.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...