Các loại thực phẩm nên và không nên sử dụng khi uống thuốc kháng sinh

Thứ Hai, 08/04/2019 09:39 PM (GMT+7)

Việc sử dụng một số loại thực phẩm vô tình phá hủy công dụng của thuốc kháng sinh.

Thực phẩm không nên ăn khi uống kháng sinh

Rất nhiều bệnh phải sử dụng đến kháng sinh mới có thể khỏi bệnh. Tuy nhiên, việc uống kháng sinh trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe mỗi người. Bởi ngoài tiêu diệt khuẩn gây bệnh, nó sẽ tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng trong hệ tiêu hóa.

Vậy, ngoài việc không lạm dụng thuốc kháng sinh, chúng ta cần sử dụng thuốc kháng sinh làm sao cho hiệu quả nhất, tránh tình trạng kéo dài thời gian uống thuốc. 

Theo khuyến cáo, quá trình uống thuốc cần hạn chế những sản phẩm dưới đây để việc uống kháng sinh được hiệu quả.

suatuoi

Sữa chua là sản phẩm sữa duy nhất bạn nên ăn khi uống thuốc kháng sinh vì nó chứa các probiotic thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Probiotic còn ngăn ngừa tiêu chảy - một trong các tác dụng phụ do uống thuốc kháng sinh.

Tránh các thức ăn và đồ uống mang tính a-xít như cam, quýt, bưởi, sô-cô-la, nước giải khát, sản phẩm từ cà chua như nước ép hay tương cà. Các thực phẩm này ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể.

Các sản phẩm khác từ sữa nên kiêng, bởi canxi trong các sản phẩm này cản trở sự hấp thụ của thuốc kháng sinh. 

Nếu bạn đang uống bổ sung canxi và sắt thì nên uống kháng sinh ít nhất cách 3 giờ sau khi uống sắt và canxi, bởi 2 chất này cũng gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ của thuốc.

Thông thường, các thực phẩm giàu chất xơ (ngũ cốc, đậu, rau quả...) rất tốt cho cơ thể nhưng lại không tốt khi dùng với thuốc kháng sinh bởi nó sẽ làm chậm tốc độ hấp thụ thuốc. 

Không làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc kháng sinh nhưng bia rượu, chất kích thích lại gây ra tác dụng phụ về vấn đề tiêu hóa, gây chóng mặt. 

Nên ăn gì sau khi uống kháng sinh?

Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm nhiều chất xơ giúp khôi phục các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh sau một liệu trình kháng sinh.

Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ chứa polyphenol. Một nghiên cứu cho thấy, uống polyphenol rượu vang đỏ trong ít nhất bốn tuần có thể làm tăng đáng kể lượng Bifidobacteria lành mạnh trong ruột, hạ huyết áp và cholesterol trong máu.

Ca cao

Ca cao chứa polyphenol chống oxy hóa có tác dụng prebiotic có lợi đối với hệ vi sinh vật đường ruột. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các polyphenol trong cacao cũng làm tăng các vi khuẩn lành mạnh như Lactobacillus và Bifidobacteria trong ruột và giảm một số vi khuẩn không tốt như Clostridia và những vi khuẩn khác. 

Tỏi

Prebiotics trong tỏi là những carbonhydrat không tiêu hóa giúp vi khuẩn probiotic phát triển và sinh sôi nảy nở trong đường tiêu hóa. Prebiotics có tác dụng như một nguồn thực phẩm cho probiotic. Lời khuyên về thực phẩm prebiotic từ 4 đến 8g và lượng này là đủ để hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa. Ba tép tỏi lớn cung cấp khoảng 2g prebiotic.

Hạnh nhân

Hạnh nhân nghiền làm tăng đáng kể mức độ của một số vi khuẩn đường ruột có lợi. Ngoài ra, hạnh nhân có thể giúp chống lại các bệnh nhiễm vi-rút như cảm lạnh thông thường và cúm. 

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....