789

Các loại thuốc chữa sùi mào gà thông dụng hiện nay

Thứ Hai, 23/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sùi mào gà là bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục, nếu không được điều trị kịp thời bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nhất là ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật. Hiện nay, sùi mào gà được điều bằng cả phương pháp tây y và đông y.

Sùi mào gà gây biến chứng gì?

Sùi mào gà là bệnh xã hội lây lan qua đường tình dục do virus HPV gây ra. Khi bị nhiễm sùi mào gà, cơ quan sinh dục hoặc da, niêm mạc sẽ xuất hiện các nốt sùi nhỏ, bề mặt thô ráp, màu nâu hoặc hồng tươi. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu sẽ không đau, không ngứa.

Thời gian đầu các nốt mọc đơn lẻ, sau sẽ lan rộng, mọc dày đặc thành từng búi như mào gà hoặc súp lơn.

Theo các bác sĩ chuyên gia, bệnh sùi mào gà nếu không được điều trị kịp thời, triệt  để sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như sau:

- Gây viêm nhiễm: sùi mào gà xuất hiện chủ yếu ở cơ quan sinh dục, miệng, vòm họng, hậu môn, bộ phận sinh dục nam… Các nốt sùi mào gà dễ bị xây xước khi có va chạm. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nên tình trạng viêm nhiễm.

- Sưng nghẽn cục bộ: khi các búi sùi mào gà phát triển mạnh sẽ gây khó khăn cho việc đi lại, hoạt động bình thường của người bệnh. Nếu các cục sùi mào gà xuất hiện ở những vùng nhạy cảm như cơ quan sinh dục thì sẽ gây tắc nghẽn niệu đạo, bao quy đầu, lỗ sáo ở nam giới. Với nức giới có thể gây viêm nhiễm âm đạo, viêm tử cung…

- Gây đau đớn, u nhú: khi sùi mào gà phát triển mạnh sẽ khiến người bệnh đau đớn, khó chịu khi đi lại. Chỉ cần va chạm nhẹ,các khối u nhú có thể bị sây xát, chảy máu hoặc bội nhiễm, có mủ, sốt, nổi hạch ở bẹn…

- Ung thư: nam giới bị sùi mào gà nếu không được điều trị có thể dẫn đến ung thư dương vật; ở nữ giới thì gây ung thư cổ tử cung dẫn đến vô sinh.

- Ở nữ giới khi mang thai, u nhú có xu hướng phát triển nhanh, lớn hơn do nồng độ hormoen  progesterone tăng. U nhú phát triển nhiều ở thành âm đạo, làm giảm độ đàn hồi, gây khó khăn khi sinh con. Nếu phụ nữ mang thai mắc bệnh sùi mào gà và không được điều trị tốt có thể lây nhiễm cho em bé trong quá trình sinh nở, thường thì những trường hợp này sẽ phải sinh mổ.

- Ngoài ra, sùi mào gà có thể mọc ở bất cứ đâu trên cơ thể: cơ quan sinh dục, miệng, kẽ tay, kẽ chân, ... do đó, chúng gây ra cho bệnh nhân khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, nhất là có thể gây ra sự mặc cảm, tự ti cho người bệnh.

Các loại thuốc chữa sùi mào gà thông dụng hiện nay

Mặc dù sùi mào gà có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng hiện nay đã có nhiều loại thuốc khác nhau để điều trị bệnh. Tuy nhiên, hiện nay sùi mào gà chủ yếu được chữa bằng thuốc tây y hoặc các bài thuốc dân gian:

Chữa sùi mào gà bằng bài thuốc dân gian:

- Chữa sùi mào gà bằng tỏi: theo nghiên cứu, trong tỏi có chứa nhiều Allicin – một dạng kháng sinh có thể tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn trong đó có virus HPV. Chất Allicin còn có tác dụng chống viêm, sát khuẩn, hạn chế tình trạng viêm loét. Vì thế tỏi được xếp vào một trong các loại thuốc chữa được bệnh sùi mào gà hiện nay.

- Chữa sùi mào gà bằng giấm táo: có rất nhiều người sử dụng giấm táo để chữa sùi mào gà. Bởi trong giấm táo có chứa nhiều axit nên khi bôi lên nốt sùi mào gà sẽ giúp bào mòn và làm rụng những nốt sùi. Cách làm khá đơn giản, chỉ cần lấy bông gòn thấm giấm táo thoa lên vùng bị sùi mào gà, để qua đêm sẽ làm các nốt sùi tự dụng.

Chữa sùi mào gà bằng thuốc tây y (thuốc bôi, chấm):

- Thuốc Axid trichloaxetic 80-90%: Chấm mỗi lần một ít thuốc lên những nốt sùi mào gà cho đến khi chúng trắng ra. Nhưng bệnh nhân không được chấm vào lỗ niệu đạo, cổ tử cung hoặc bên trong hậu môn.

- Thuốc podophyllotoxine 20-25%: Cũng dùng chấm vào các nốt sùi cho đến khi chúng trở thành màu nâu. Thuốc này thường chỉ dùng cho những tổn thương nhỏ ở âm hộ và phải rửa sạch thuốc sau 1-3 giờ nếu không sẽ gây loét da.

Lưu ý: Sau khi các nốt sùi đã rụng hết cần chấm nhắc lại mỗi tuần một lần. Và nếu thấy phản ứng phụ với thuốc thì nên dùng cách quãng, không nên vội vàng.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...