Các loại trái cây bà đẻ không nên và nên ăn

Thứ Hai, 15/04/2019 02:32 PM (GMT+7)

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho các mẹ đang nuôi con bú. Tuy nhiên, không phải trái cây nào các bà mẹ đang cho con bú cũng nên ăn.

 

phu-nu-8-me-nen-kieng-an-gi-khi-dang-cho-con-bu-

Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì tốt nhất?

Việt quất

Đây là một trong những câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi: Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì?, loại trái cây này thật sự rất tốt nhất dành cho phụ nữ đang cho con bú. Việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chất chống oxy hóa tự nhiên trong việt quất giúp sản phụ tránh khỏi nguy cơ bị nhiễm trùng. Việt quất rất giàu vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, K, Canxi, kali và carbohydrate.

Trái bơ

Quả bơ là nguồn thực phẩm giàu các axit béo thiếu yếu như: Axit béo Omega-3, axit béo Omega-6 và các axit béo omega-9. Những loại axit amin này rất cần thiết cho cơ thể hoạt động đồng thời giúp sản phụ "sản xuất" nhiều sữa cho bé bú. Bơ cũng là lựa chọn tuyệt vời trong việc duy trì lượng đường và cholesterol trong máu. Hãy bổ sung thêm một quả bơ vào món salad của bạn hoặc ăn chúng như một món ăn nhanh bổ dưỡng hằng ngày.

Hồng xiêm (Sapoche)

Việc cho con bú khiến bạn rất dễ mệt mỏi và cần nạp nhiều năng lượng để bù đắp. Vì vậy, bạn cần bổ sung những loại thực phẩm giàu năng lượng vào chế độ ăn uống để ngăn việc buồn nôn, ói mửa hoặc ngất dẫn đến kiệt sức. Hồng xiêm là một trong những loại trái cây tốt cho cơ thể, chúng giàu dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho bạn và bé yêu.

Quả mơ

Nếu bạn đang cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, vậy nên bổ sung quả mơ vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Quả mơ là thực phẩm cung cấp dồi dào các vitamin C, A, Canxi và Kali. Không những vậy, quả mơ còn chứa nhiều Phytoestrogen – chất có cấu trúc cũng tương tự như estrogen, và hoạt động như estrogen. Những chất này giúp điều chỉnh sản xuất hóc môn ở phụ nữ và giúp tăng tiết sữa.

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể chú ý các nhóm trái cây có cùng lợi ích và công dụng sau đây:

Để nhiều sữa, đặc sữa

Không phải lúc nào cũng có nhiều sữa, đủ sữa cho con bú; đặc biệt là lúc ngay sau sinh. Có một số loại trái cây kích thích các tuyến sữa tạo nhiều sữa hơn, sữa đặc và thơm hơn; ví dụ như: đu đủ xanh, táo tàu, chuối tiêu, cam quýt, na, nhãn, vú sữa...

Để mát sữa

Sữa “nóng” khiến cho cơ thể em bé cũng nóng theo, dễ bị phát ban và nổi mụn nhọt. Do đó các bà mẹ nên những loại trái cây thanh nhiệt, giải độc; ví dụ như: táo, chanh, củ đậu, dưa chuột, dâu tây, bưởi, bơ,…

Để tăng năng lượng

Những người mẹ đang cho con bú cần rất nhiều năng lượng để nuôi con và chăm sóc con. Họ cũng chịu rất nhiều áp lực, căng thẳng vì thế phải ăn những trái cây giàu năng lượng để bù vào, ví dụ như: chuối, xoài, bơ, dừa, ổi, sung, hồng xiêm, dưa…

Để phòng bệnh

Phụ nữ đang con bú nếu bị nhiễm bệnh sẽ dễ lây nhiễm sang cho con và cũng ảnh hưởng đến khả năng chăm sóc em bé. Kể cả khi có thuốc chữa thì việc uống thuốc cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.

Do đó, phòng bệnh hơn chữa bệnh, những người mẹ cho con bú nên ăn trái cây giàu vitamin C để tăng cường khả năng miễn dịch, ví dụ như: cam, chanh, dứa, ổi, dưa hấu, dâu tây, bưởi, đu đủ, xoài, cà chua, việt quất, lựu,…

Để tránh bị thiếu máu thì người mẹ cũng nên ăn một trái cây giàu chất sắt, ví dụ như : sung, mơ, táo tàu, đào, dâu, nho khô, táo,…

Để đẹp da

Phụ nữ đang cho con bú do phải tốn nhiều công sức để chăm em bé, họ rất mệt mỏi và stress. Cơ thể sau sinh cũng không được thon gọn, da dẻ không được trẻ trung như trước, tóc cũng có thể rụng nhiều hơn...

Phụ nữ cho con bú không nên ăn trái cây gì?

Trái cây họ cam

Chứa nhiều vitamin C và những khoáng chất có lợi cho sức khỏe, cam và họ hàng nhà cam là loại trái cây cực tốt cho các mẹ mới sinh. Nó cũng cần được bổ sung vào thực đơn cho mẹ sau sinh mổ.

Tuy nhiên, với một số trẻ có cơ địa mẫn cảm, một số thành phần trong cam có thể gây ngứa thời gian dài, làm bé quấy khóc, nôn mửa, hoặc nổi mẫn đỏ trên da.

Nếu nhận thấy con có những triệu chứng trên, mẹ có thể cắt giảm bớt lượng thực phẩm này trong thực đơn của mình. Chờ đến khi trẻ được 3-4 tháng tuổi, hệ tiêu hóa hoàn thiện hơn, mẹ có thể dùng cam khi cần tìm một loại thực phẩm cho câu hỏi ăn gì để nhiều sữa?

Bắp (ngô)

Dị ứng với bắp cũng khá phổ biến, nhưng lại rất khó xác định. Bạn nên ghi lại cẩn thận chi tiết khẩu phần ăn của mình thật cụ thể (ví dụ thay vì ghi bim bim thì hãy ghi cụ thể là bim bim bắp) và bất kỳ triệu chứng dị ứng nào mà bé thể hiện trong ngày hôm đó.

Nếu phát hiện các cơn đau bụng hoặc khoảng thời gian bé khóc tăng cao sau khi bạn dùng những thực phẩm làm từ bắp, có lẽ bạn cần phải kiêng món này.

Ngoài việc tránh ăn các loại hoa quả này, các mẹ cũng không nên uống nước ép của chúng bởi trong đó vẫn chứa một lượng axit nhất định. Để cơ thể vẫn có được lượng vitamin C cần thiết, mẹ có thể thay thế những loại trái cây trên bằng một số loại hoa quả khác như đu đủ hay xoài.

Tuy nhiên, họ nhà cam quýt rất giàu vitamin C và hàm lượng canxi tương đối lớn. Sau khi sinh, lớp màng bên trong cổ tử cung sản phụ xuất hiện vết thương tương đối lớn, chảy nhiều máu. Nếu ăn một lượng quýt thích hợp, có thể ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu. Hạt quýt, sơ quýt còn có tác dụng thông sữa.

Bên cạnh đó, thai phụ cần tránh ăn hoa quả chưa rửa bởi chúng có chứa các loại ký sinh trùng, chất hóa học, chất bảo vệ thực vật như toxoplasmosis và nhiều hóa chất độc khác gây hại cho sức khỏe của mẹ bầu sau sinh và cho dạ dày non yếu của bé.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....