Các món ăn tốt cho bệnh đau nhức ở người cao tuổi

Thứ Bảy, 16/02/2019 05:34 PM (GMT+7)

Người già và chứng bệnh đau nhức xương khớp thường song hành cùng nhau. Căn bệnh này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt cũng như mọi hoạt động của người già. Vậy để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp, người cao tuổi cần ăn những món ăn gì?

Empty

1. Người già nên ăn gì tốt cho bệnh đau nhức xương khớp?

Đau nhức xương khớp xảy ra bởi nhiều nguyên nhân như thay đổi thời tiết, xương khớp bị lão hóa, do tai nạn hay do ăn những thực phẩm gây đau nhức xương. Chính vì thế, để điều trị bệnh có thể kết hợp nhiều phương pháp điều trị, trong đó chế độ dinh dưỡng hàng ngày là vô cùng quan trọng.

Thực phẩm để chữa đau nhức xương khớp ở người cao tuổi gần gũi nhất đó chính là tinh bột. Đây là là một trong bốn nhóm chất dinh dưỡng không thể thiếu cho cơ thể. Tinh bột hay còn được gọi là carbohydrate là hỗn hợp của amyloza và amylopectin.

Tinh bột được coi là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể dồi dào và dễ dàng chuyển hóa nhất mà không một nhóm dinh dưỡng nào làm được. Những nguồn thực phẩm tinh bột đặc biệt tốt cần bổ sung như: ngũ cốc, gạo lứt, lúa mạch, hạt khô,…

Các thực phẩm giàu canxi hỗ trợ vô cùng tốt trong hỗ trợ điều trị bệnh đau nhức xương khớp. Chính vì điều này, thực đơn hàng ngày của người cao tuổi nên bổ sung các loại hải sản như ngao, tôm, cua, hến,…

Những thực phẩm này sẽ giúp xương chắc khỏe, chống lão hóa và hỗ trợ trong điều trị đau nhức xương khớp ở người già. Tuy nhiên, việc bổ sung với lượng thực phẩm giàu canxi quá mức sẽ khiến cho cơ thể dư thừa có thể gây ra bệnh gút.

Mỗi ngày uống một ly sữa cũng là một trong những cách giảm đau nhức xương khớp. Bạn nên kết hợp ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi sẽ giúp chống oxy hóa khớp xương hiệu quả.

Trong các loại thực phẩm xanh này giúp cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết và vitamin C đáng kể. Các dưỡng chất này rất tốt cho việc tăng cường sức đề kháng ở người lớn tuổi. Vì vậy, mỗi ngày các bữa ăn của bạn hãy thêm nhiều rau xanh cùng với tráng miệng bằng hoa quả tươi.

2. Thực phẩm cần tránh khi mắc phải bệnh đau nhức xương khớp

Empty

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn, người cao tuổi cũng cần lưu ý đến những thực phẩm không nên dùng. Hạn chế sử dụng các thực phẩm dưới đây để có thể điều trị bệnh đau nhức xương khớp ở người già hiệu quả:

Hạn chế ăn quá nhiều thức ăn chứa nhiều đạm động vật như các loại thịt đỏ và gan động vật. Đạm khiến làm chậm quá trình trao đổi chất cũng như chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Điều này làm ngưng trệ việc điều trị đau nhức xương khớp ở người già.

Dầu mỡ quá nhiều trong thức ăn là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng bệnh đau nhức xương khớp ở người già trở nên trầm trọng và nặng nề hơn. Thậm chí, tiêu thụ dầu mỡ quá nhiều khiến chứng đau nhức xương khớp này còn diễn tiến sang căn bệnh thoái hóa khớp và viêm khớp.

Người cao tuổi cũng nên tránh xa những món ăn chứa nhiều muối vì nó có thể làm cho cơ thể mệt mỏi và đau nhức nhiều hơn. Ăn đồ ăn mặn trong thời gian dài sẽ gây nên tích tụ các tinh thể muối uric và dẫn đến bệnh Gút vô cùng nguy hiểm.

Các thực phẩm giàu axit oxalic chứa trong các loại thực phẩm như khế, me, cà chua, cải bó xôi, cà rốt, củ cải trắng.. người cao tuổi cũng nên tránh xa. Axit oxalic là tác nhân gây kích thích xương tăng tiết và gây nên những cơn đau nhức nhối dữ dội hơn.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn có thể xoa dịu phần nào những cơn đau nhức xương khớp ở người già mà cha mẹ, ông bà mình đang trải qua. Vào bếp và chăm sóc sức khỏe cho những người mình yêu thương!

Thực phẩm có khả năng hỗ trợ điều trị và giảm nhẹ các biểu hiện bệnh ở người cao tuổi. Bài viết trên là thông tin tổng hợp những thực phẩm mà người cao tuổi cần lưu ý, có thể bổ sung vào thực đơn hoặc hạn chế ăn mỗi ngày.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...