Các phương pháp tránh thai an toàn không cần dùng thuốc

Thứ Tư, 29/05/2019 07:38 AM (GMT+7)

Phương pháp ngừa thai không dùng thuốc. Đây là phương pháp được áp dụng rộng rãi và thường xuyên nhất trong đời sống vợ chồng. Các phương pháp bao gồm:

cach-tranh-thai-khong-dung-thuoc

Ngừa thai tính theo chu kỳ kinh nguyệt:

Còn gọi là phương pháp Ozino- Knauss, là phương pháp tránh giao hợp vào những ngày có nhiều khả năng thụ thai nhất trong chu kỳ. Muốn thực hiện phương pháp này, phụ nữ phải xác định được ngày rụng trứng.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày thì ngày rụng trứng thường là ngày thứ 14, nếu chu kỳ kinh nguyệt là 30 ngày thì ngày rụng trứng là ngày thứ 15... Với phương pháp này, khoảng thời gian an toàn là ít nhất 3 ngày trước và một ngày sau ngày rụng trứng.

Tráng thai bằng bao cao su:

Hiện, bao cao su được làm bằng latex có bôi dầu và ngày càng được chú ý đến độ mỏng, chắc chắn và kín.

Theo ước tính có khoảng 40 triệu cặp vợ chồng trên thế giới sử dụng bao cao su, qua thống kê người ta thấy có tỉ lệ vỡ kế hoạch là 6 - 13%.

Để sử dụng bao cao su có hiệu quả tốt, phải mang bao cao su ngay từ đầu khi giao hợp, dùng bao cao su đúng cách theo các bước.

Cấy que tránh thai

Nhiều năm gần đây, thay vì đặt vòng, nhiều chị em phụ nữ đã quyết định cấy que tránh thai vì độ tiện lợi của phương pháp tránh thai này. Chị em sẽ được cấy một que tránh thai độ dài 3-4 cm có chứa progestin ở vùng da dưới cánh tay, thường là bên tay không thuận. Sau khi cấy 24 giờ, que tránh thai đã bắt đầu phát huy tác dụng và kéo dài suốt 3 năm. Khi muốn mang thai trở lại, chị em có thể lấy que đã cấy và sử dụng các biện pháp tránh thai khác trong 3-4 tháng để cơ thể trở về trạng thái ổn định trước khi mang bầu.

Màng ngăn tránh thai

Màng ngăn có hình giống chiếc cốc nhỏ có tính đàn hồi được đặt trong âm đạo của người nữ nhằm ngăn tinh trùng xâm nhập vào tử cung. Các màng ngăn này thường chứa chất diệt tinh trùng, do vậy nếu các cặp đôi quan hệ đúng vào ngày rụng trứng, thì hiệu quả tránh thai sẽ thấp hơn.

Triệt sản:

Triệt sản nam là phương pháp thắt ống dẫn tinh, bằng cách cắt một đoạn của ống dẫn tinh, để trong tinh dịch không còn chứa tinh trùng nữa. Phương pháp này không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe cũng như quan hệ tình dục, thủ thuật đơn giản, thường không cần nằm viện.

Triệt sản nữ là phương pháp thắt ống dẫn trứng, chặn đường đi để tinh trùng không còn gặp trứng, phương pháp này buồng trứng vẫn hoạt động bình thường, không ảnh hưởng đến tâm sinh lý và kinh nguyệt.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....