Các xét nghiệm mẹ bầu không được bỏ qua trong thai kỳ

Thứ Hai, 22/10/2018 10:16 AM (GMT+7)

Để có một thai kỳ khỏe mạnh bên cạnh việc siêu âm theo lịch của bác sĩ thì các mẹ bầu cũng không quên làm các xét nghiệm. Những xét nghiệm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp đảm em bé trong bụng mẹ phát triển toàn diện và không gặp nguy hiểm gì.

Trên thực tế chỉ siêu âm không thôi thì khó có thể kiểm tra được hết các bất thường ở bào thai mà chỉ có có cách làm thêm các xét nghiệm mới đảm bảo an toàn. Do đó, mẹ bầu đừng quên làm những xét nghiệm quan trọng dưới đây nhé! Để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh ngoài siêu âm các bạn cần chú ý làm các xét nghiệm.

Xét nghiệp Triple Test

Xét nghiệm Triple Test được thực hiện trong tuần thứ 16 – 17 của thai kỳ. Triple Test  là bộ 3 xét nghiệm tầm soát sử dụng máu của mẹ để tìm ra các nguy cơ rối loạn bẩm sinh ở thai nhi bao gồm các chất như AFP, HCG và Estriol. Với xét nghiệm này sẽ xác định được việc thai nhi có nguy cơ bị rối loạn di truyền nhiễm sắc thể.

Siêu âm độ mờ da gáy

Xét nghiệm này được thực hiện ở tuần thứ 11 – 12 của thai kỳ. Mục đích của xét nghiệm này rất quan trọng, bác sĩ sẽ đo độ mờ da gáy của con để xác định xem bé có nguy cơ mắc bệnh down hay các dị tật bất thường khác không. Mẹ cần lưu ý rằng thời điểm tốt nhất để làm xét nghiệm này là từ tuần thứ 11 – 13, làm trước hoặc sau đều không được. Dựa vào kết quả siêu âm này mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn có làm các xét nghiệm tiếp theo hay không.

Theo đó, đa số độ mờ da gáy <3mm được xếp vào nhóm nguy cơ thấp không phải làm tiếp xét nghiệm. Độ mờ da gáy >3mm thì được xếp vào nhóm có nguy cơ cao.

Xét nghiệm máu của mẹ

Xét nghiệm này rất cần thiết trước khi sinh vì có thể phát hiện xem có mắc Rubella, các yếu tố Rh(Rh- hay Rh+), hàm lượng sắt có thiếu máu hay không…Từ bó bác sĩ sẽ khuyến cáo mẹ có nên bổ sung sắt hay không, làm huyết đồ…Ngoài ra trước khi sinh còn xét nghiệm khả năng đông máu để còn xử lý trong lúc sinh.

Xét nghiệm nước tiểu

Đối với các thai phụ việc xét nghiệm nước tiểu sẽ giúp bác sĩ xác định được mẹ có bị nhiễm trùng đường tiểu hay tiểu đường thai kỳ hay không. Nếu có bị mắc những bệnh trên thì phải tiến hành điều trị sớm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Siêu âm kiểm tra tim

Đây cũng là xét nghiệm mà các mẹ bầu cần phải làm trong khoảng thời gian giữa tuần từ 16 – 20 của thai kỳ. Theo đó, thời gian siêu âm cho thai phụ cũng không khác gì thời điểm trước đây. Nhưng khác nhau là siêu âm ở thời điểm này sẽ giúp các bạn phát hiện dễ hơn các bất thường ở tim của thi còn cho  con đi phẫu thuật sớm.

Trên đây là những xét nghiệm vô cùng cần thiết mà các bà bầu cần thực hiện trong thai kỳ.  Có những xét nghiệm sẽ không phải bắt buộc nhưng nhìn chung để có một thai kỳ khỏe mạnh các mẹ cần tuân thủ theo ý kiến hướng dẫn của bác sĩ nhé.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....