Các xu hướng chính của sự phát triển dân số thế giới hiện nay

Chủ Nhật, 24/03/2019 10:36 PM (GMT+7)

Trong thời gian sắp tới thế giới sẽ chứng kiến quá trình tái cấu trúc dân số. Vậy thì dân số thế giới có những biến động như thế nào? Và có những xu hướng nào cho sự phát triển dân số thế giới hiện nay?

Mất cân bằng nam, nữ

Trong những năm qua chúng ta đã chứng kiến số lượng nữ giới giảm trong dân số thế giới khoảng 100 triệu người, đặc biệt tại một số nước châu Á và vùng Cápcadơ. Châu Á là lục địa duy nhất hiện nay trên thế giới có số lượng nam giới đông. Nguyên nhân là do các vụ phá thai có chủ đích nhằm lựa chọn giới tính và tỷ lệ nữ chết cao do thiếu chăm sóc y tế và chết non.

Bên cạnh đó vấn đề cân bằng giới tính cũng là một thách thức lớn trong những thập kỷ tới, nhất là tại các nước đang phát triển - nơi thiếu vắng những tiến bộ trong cải thiện điều kiện cho phụ nữ. Đây cũng được xem là một sự kìm hãm phát triển và tái thiết cho các các nước đang phát triển và phát triển hiện nay.

Dân số già tác động tới tất cả các lục địa

Một hiện tượng đang xảy ra hiện nay trên thế giới đó vấn đề già hóa dân số. Do có cùng xu hướng kéo dài tuổi thọ và đẻ ít, độ tuổi trung bình sẽ ở mức 36,3 tuổi vào năm 2040 so với 29 hiện nay.

WorldPopulation

Độ tuổi dân số già hơn 60 tuổi sẽ tăng từ 11% hiện nay lên 19% vào năm 2040. Xảy ra hiện tượng này do ý thức sinh đẻ và giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh. Hiện tượng này sẽ tác động tới toàn bộ các khu vực tuy nhiên diễn ra nhanh hơn tại các nước đang phát triển hơn là so với các nước phát triển.

Dân số thế giới tăng, làm mất cân bằng giữa các khu vựcTừ nay đến khoảng năm 2040, dân số thế giới sẽ tăng gần 29%, đạt 8,9 tỷ dân so với 7 tỷ ngày nay. Tốc độ tăng này sẽ gây nên tình trạng mất cân bằng giữa các khu vực, phản ánh mức độ gia tăng dân số tự nhiên của các nước đang phát triển.

Theo đó, khu vực châu Phi Nam Sahara sẽ ghi nhận mức tăng dân số nhanh nhất trong khi châu Á vẫn là khu vực đóng góp mức dân số bổ sung hàng đầu (hơn 1,1 tỷ người). Châu Mỹ Latinh và Caribe sẽ đạt mức tăng trưởng thấp hơn, đóng góp thêm 145 triệu dân. Ngược lại tại đa số các nước phát triển ghi nhận tỷ lệ sinh thấp, sẽ tác động tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng tự nhiên.

Theo ghi nhận, tại châu Âu tỷ lệ sinh đạt 1,74 trẻ em/phụ nữ. Chỉ số này thấp hơn mức ngưỡng đổi mới dân số đề ra là 2,1 trẻ em/phụ nữ. Tuy nhiên với xu hướng này thì lại phản ánh những bối cảnh hoàn toàn khác nhau. Pháp và Anh vẫn tiếp tục hưởng mức tăng trưởng dân số năng động nhất. Mỹ vẫn tiếp tục đạt mức tăng trưởng dân số tương đối nhờ tỷ lệ sinh cao và nguồn nhập cư quan trọng.

Ở châu Phi Nam Sahara  thì có ¼ trẻ em trên thế giới sinh ra ở đây  trong khi lục địa này chỉ chiếm 12% dân số thế giới. Trong thời gian tới dân số của tiểu lục địa này có thể tăng gấp đôi, đạt 2 tỷ dân. Đây được xem là thách thức chính cho sự ổn định và phát triển của lục địa này.

Xu hướng tăng dân số này là điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế với điều kiện các xã hội liên quan có khả năng tận dụng nguồn vốn nhân lực và đầu tư vào các cơ sở hạ tầng và giảm thiểu các cuộc xung đột liên quan.

Đến năm 2040, nhân loại sống nhiều ở các nước đang phát triểnDân số ngày càng tăng và đông lên từ các nước mới nổi và đang phát triển sẽ được khẳng định vào năm 2040. Châu Á và châu Phi tập trung 78% dân số thế giới. Ngược lại, dân số các nước phát triển sẽ tiếp tục suy giảm. Nguyên nhân của sự thay đổi này là do sự chênh lệch tốc độ tăng trưởng tự nhiên giữa các nước mới nổi và phát triển một phần cũng như riêng trong số các nước mới nổi phần khác.

Bài viết đã cung cấp và chia sẻ cho bạn đọc hiểu và biết đến 4 xu hướng cho sự phát triển của dân số hiện nay. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích liên quan đến tình hình dân số ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...