Cách bảo quản sữa mẹ vắt ra đúng cách

Thứ Sáu, 10/01/2020 09:43 AM (GMT+7)

Sữa mẹ là tốt nhất với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Với lượng sữa dồi dào hay mẹ đang chuẩn bị quay trở lại công việc, cách bảo quản sữa mẹ khoa học luôn là vấn đề được mẹ bỉm sữa quan tâm sau khi sinh.

sua-me

Sữa mẹ vắt ra để ngoài được bao lâu?

Nếu sữa mẹ vừa được vắt ra và trữ ở nhiệt độ phòng trên 26°C, mẹ chỉ có thể trữ được tối đa 4 tiếng thay vì 6 đến 8 tiếng. Nếu cần trữ đông, sữa mẹ vừa vắt ra nên được đặt ngay vào tủ lạnh, tránh để bên ngoài hơn 48 tiếng sau khi vắt.

Đối với mẹ nhiều sữa thì vắt sữa ra trữ đông là điều đương nhiên. Vậy mẹ ít sữa phải làm sao, có nên vắt sữa trữ đông? Lời khuyên là có, kiên trì vắt sữa cộng thêm chế độ ăn khoa học có thể gọi sữa về nhanh hơn.

Cách vắt sữa mẹ:

Trước khi vắt sữa bạn nên chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ đựng sữa. Rửa các loại dụng cụ này bằng xà phòng và nước sạch. Sau đó, dùng nước sôi trụng qua trong vài phút để tiệt trùng. Với bầu vú, bạn hãy làm mềm bằng cách lau khăn ấm và mát xa nhẹ nhàng cả hai bên để việc vắt sữa dễ dàng hơn.

Trong khi vắt sữa bạn từ từ nâng bầu vú bằng một tay, mát-xa từ trên bầu vú xuống núm vú. Sau đó xoa xung quanh kể cả phía dưới bầu vú. Tiếp tục ấn nhẹ vào vùng quầng vú bằng ngón cái và ngón trỏ rồi dùng 2 ngón tay bóp vào nhau và ấn ngược lại để sữa chảy ra. Bạn hãy cẩn thận vì sữa có thể phun theo nhiều hướng. Nên vắt một bên tối thiểu 3-5 phút cho tới khi thấy sữa chảy chậm lại thì chuyển sang bên kia, sau đó vắt cả 2 bên cho cân bằng.

Ngoài cách vắt sữa bằng tay, mẹ cũng có thể sử dụng các dụng cụ bơm hút sữa tiện lợi và dễ dàng hơn. Bạn cũng phải làm mềm bầu vú và phải tiệt trùng dụng cụ bơm hút trước khi hút sữa.

 Quá trình bảo quản sữa mẹ cần lưu ý

Để sữa mẹ được bảo quản một cách an toàn và vệ sinh, bạn nên đảm bảo thực hiện những bước sau trong cách trữ sữa mẹ:

Luôn tiệt trùng dụng cụ hút sữa, trữ sữa

Vệ sinh là vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu trong việc bảo quản sữa mẹ. Mẹ nên rửa tay thật sạch và tiệt trùng các dụng cụ vắt, trữ sữa thường xuyên. Có thể sử dụng các bình nhựa trữ sữa không BPA hay các túi trữ sữa chuyên dụng uy tín trên thị trường.

Lượng sữa mẹ vắt ra trong một lần

Một điều nữa mẹ cũng cần lưu ý trong cách bảo quản sữa mẹ là lượng sữa vắt trong một lần. Nếu trẻ dưới 6 tháng tuổi, mẹ nên vắt với lượng sữa vừa đủ với lần bú của con, trung bình từ 100-150 ml. Nếu bé lớn hơn, lượng sữa vắt phụ thuộc vào nhu cầu của con.

Cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh

Trữ sữa bằng bình, mẹ có thể xếp vào tủ lạnh theo thứ tự từ trái sang phải để không chỉ mẹ mà người thân khi lấy sữa cho bé dùng dần cũng dễ nhớ, bình nào trước, bình nào sau. Ngoài ra, bạn cũng cần ghi chú ngày tháng lên từng túi trữ sữa để biết rõ túi trữ nào nên được sử dụng trước cũng như biết được hạn sử dụng.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....