789

Cách chăm sóc cơ thể khi bước vào tuổi dậy thì

Thứ Sáu, 12/10/2018 10:58 PM (GMT+7)

Dậy thì sớm là chuyện hết sức bình thường trong xã hội hiện đại, như vậy trẻ từ 9 – 10 tuổi đã dậy thì. Dấu hiệu dậy thì dễ nhận thấy nhất là có kinh nguyệt. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, mẹ cần hướng dẫn bé chăm sóc bản thân khi bước vào tuổi dậy thì.

Thông thường tuổi dậy thì ở nữ giới từ 12, 13 tuổi đến 18 tuổi. Tuy nhiên, ngày nay trẻ dậy thì sớm hơn từ năm 9, 10 tuổi. Biểu hiện dậy thì ở giai đoạn này là: chiều cao tăng vọt; núm vú hô lên, to dần, lớp mỡ được tập trung ở một vài nơi trên cơ thể như vai, đùi, mông… Vậy nên, khi trẻ bước vào tuổi dậy thì mẹ cần hướng dẫn cho trẻ cách tự chăm sóc bản thân sao cho tốt nhất:

Đầu tiên, chăm sóc da

Khi bước vào tuổi dậy thì da trên mặt thường xuất hiện những đường rạn trắng hay các lằn tím (ở phần đùi). Hiện tượng này do da bj kéo căng bởi cơ thể phát triển nhanh không kịp đàn hồi, nó cũng giống như hiện tượng thai phụ bị rạn da bụng.

Empty

Ở tuổi dậy thì, da sẽ xuất hiện trứng cá, do những tuyến nhờn đến giai đoạn này hoạt động rất mạnh, làm tắc nghẽn tuyến bã và bị viêm nhiễm thành những mụn trứng cá. Trứng cá thường xuất hiện trên mặt, gây khó chịu và làm mất mĩ quan. Nhiều khi bị nhiễm trùng nặng, nó còn tạo ra những mụn mủ đỏ, sưng to, gây đau đớn.

Vậy nên, để giảm mụn trứng cá mẹ hãy dạy con cách giữ vệ sinh da mặt bằng việc: thường xuyên rửa các loại xà bông nhẹ nhàng hoặc sữa rửa mặt có chất tẩy nhờn và bụi bẩn. Tuyệt đối không được dùng tay bẩn nặn mụn trứng cá, trước hết sẽ tạo lỗ sẹo sau là tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập gây hại.

Ngoài ra, nên chú ý đế giờ giấc sinh hoạt như: đi ngủ đúng giờ, tạo nếp sống lành mạnh, vui vẻ, điều độ, ăn thực phẩm nhiều màu xanh, uống nhiều nước để thải độc.

Thứ hai, chăm sóc đôi vú

Bắt đầu dậy thì cặp vú sẽ phát triển và nó là một tiêu chuẩn đặc trưng quan trọng cho vẻ đẹp của cơ thể nữ giới. Do vậy, việc chú ý chăm sóc đôi vú ở tuổi dậy thì trở nên hết sức cần thiết. Điều đầu tiên cần lưu ý là khi mới bước vào tuổi dậy thì, cặp vú bắt đầu nhô cao và lớn dần, song thường là phát triển không đều nhau. Ở tuổi dậy thì, đa số các bạn đều đang là học sinh phổ thông, học hành bài vở nhiều, ít vận động cơ thể nên lồng ngực không được nảy nở.

Empty

Vậy nên, để chăm sóc ngực hiệu quả cần:

- Tập thở sâu và đều: Buổi sáng nên dậy sớm ra nơi thoáng mát. Vươn cao hai tay lên đầu hít vào bằng mồm rồi từ từ hạ tay xuống đồng thời thở ra nhẹ -nhàng bằng mũi, chú ý khi hít vào thót bụng hết cỡ để lồng ngực căng lên. Mỗi ngày chỉ cần tập từ 5 đến 10 phút.

- Tập cho lồng ngực nở nang: Bài tập đơn giản chỉ cần ít phút sau khi thức dậy. Dùng hai tay quay đều như nhảy dây và quay ngược lại. Rồi so le đánh tay như bơi sải và quay ngược lại. Cứ làm như vậy mỗi động tác 20 lần là đủ.

- Tắm và xo bóp: tắm cho cặp vú nên dùng vòi hoa sen, chú ý kỳ cọ núm vú vì rất hay đọng mồ hôi, chất nhờn và ghét bẩn. Khi tắm nên dùng tay xoa nắm núm vú và vuốt nhẹ nhàng để phòng núm vú bị tụt do dùng áo ngực quá chặt.

Thứ ba, chăm sóc kinh nguyệt

Khi bước vào tuổi dậy thì chắc chắn các bạn nữ sẽ có kinh nguyệt. Kinh nguyệt xuất hiện đánh dấu tuổi dậy thì đã đến và cũng cho biết bộ máy sinh dục của cơ thể bạn hoạt động bình thường. Chu kỳ kinh nguyệt không nhất thiết ai cũng giống ai. Bình thường có thể 28 ngày, cũng có thể 30 ngày và có người dài hơn đến 35 ngày. Kinh nguyệt bình thường là ngày có kinh theo chu kỳ đều đặn không thay đổi. Ở giai đoạn này, bộ phận sinh dục chưa phát triển đều nên có thể 2 – 3 tháng mới xuất hiện kinh, kinh kéo dài đến trên 7 ngày, xuất hiện hiện tượng đau bụng.

Empty

Vậy nên, để chăm sóc tốt kinh nguyệt các bạn nữ cần:

- Khi có kinh không nên ăn đồ quá nóng, quá lạnh, quá chua, quá cay, không uống rượu bia, chất kích thích.

- Giữ vệ sinh kinh nguyệt bằng cách rửa tay và thay băng vệ sinh 2 – 3 lần/ngày.

- Để duy trì một vòng kinh đều đặn, cần phải sống điều độ, không thức khuya, tránh buồn phiền, giận dữ, tránh những cơn xúc động mạnh ảnh hưởng đến thần kinh.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...