Cách chăm sóc trẻ trong mùa đông để bé không mắc các bệnh về đường hô hấp

Thứ Ba, 27/11/2018 10:02 AM (GMT+7)

Trẻ nhỏ thường nhạy cảm với thời tiết, vì vậy vào mùa đông các mẹ cần chú ý để trẻ luôn khỏe mạnh lớn khôn.

Trẻ nhỏ thường nhạy cảm với thời tiết, vì vậy vào mùa đông các mẹ cần chú ý để trẻ luôn khỏe mạnh lớn khôn. Dưới đây là những bí quyết giúp mẹ và bé đi qua những mùa đông lạnh giá nhé!Mùa đông là mùa trẻ em dễ bị các bệnh như cảm lạnh, viêm phổi… đặc biệt là trẻ sơ sinh do sức đề kháng của bé chưa hoàn thiện. Để cơ thể các bé được bảo vệ và chống lại những căn bệnh của mùa đông, các bậc cha mẹ cần lưu ý một số điều sau:

1. Lựa chọn trang phục phù hợp cho bé

Vào mùa đông, mẹ hãy chuẩn bị nhiều quần áo và chăn hơn để giữ ấm cho bé. Mẹ nên ưu tiên áo dài tay, quần dài và áo liền quần nhằm giúp bé giữ ấm phần bụng và rốn.

Lựa chọn trang phục mùa đông cần đảm bảo độ mềm mại, ấm áp và thấm hút mồ hôi tốt.

Vì bé được mặc nhiều lớp quần áo nên có thể đổ mồ hôi. Mẹ hãy thường xuyên lau mồ hôi ở những vùng da ở cổ, lưng, nách, bẹn, mông giúp bé không bị mồ hôi, hăm, rôm sảy hay cảm lạnh.Mỗi buổi sáng, mẹ hãy cho bé tắm nắng khoảng 30 phút. Thời gian tắm nắng tốt nhất là từ 6h30 đến 7h30. Việc này sẽ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng để chống lại vi khuẩn có hại. Sau hoạt động này, mẹ lau mồ hôi cho bé bằng khăn ướt được vắt ráo và mặc quần áo mới cho bé.

huong-dan-cach-cham-soc-tre-so-sinh-an-toan-vao-mua-dong-gia-lanh-1

Có một nguyên tắc về việc mặc quần áo cho trẻ mà bạn có thể tham khảo, đó chính là quy tắc: 4 ấm 1 lạnh.

Có nghĩa là khi cho trẻ sơ sinh mặc quần áo, bạn phải kiểm tra xem 4 bộ phận sau của trẻ có được ấm hay không. Đó là: tay ấm, bụng ấm, lưng ấm và bàn chân ấm.

Bạn dùng tay kiểm tra bốn bộ phận này của trẻ sơ sinh có được ấm hay không. Nếu thấy ấm có nghĩa là trẻ đã mặc đủ ấm. Còn 1 phần lạnh là phần đầu của trẻ. Thật ra không phải là lạnh mà là mát mẻ thì đúng hơn. Ám chỉ phần đầu của trẻ không cần phải trùm kín mít và chỉ để lộ gương mặt. Phần đầu của trẻ bạn có thể để lộ ra để trẻ cảm thấy thoải mái và tránh gió là được.

2: Vệ sinh thân thế đúng cách

Mùa đông, thời tiết lạnh, vì thế không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm cho trẻ. Trẻ em do không phải làm việc như người lớn nên cũng ít bị cáu bẩn hàng ngày, chỉ cần lau sạch cơ thể chúng với nước ấm và đặc biệt chú ý vệ sinh và lau khô phần cơ thể từ dưới rốn tới chân mỗi ngày là được. Một tuần bạn có thể tắm cho trẻ 2 lần.

Khi tắm cho trẻ, nhất thiết phải tắm bằng nước ấm, trong phòng kín gió và nên dùng quạt để sưởi ấm. Với những trẻ trên một tuổi, bạn nên mua một cái chậu to, thành chậu cao để làm sao khi trẻ ngồi vào mà nước bao phủ phần lớn người của trẻ. Nước sẽ giúp trẻ giữ ấm và không bị lạnh.

Bố mẹ nên tắm trước rồi mới đến trẻ, vì khi bố mẹ tắm sẽ làm cho hơi nước ấm vẫn còn đọng lại trong phòng nên phòng sẽ ấm hơn là cho con tắm trước. Nếu thời tiết lạnh quá, bạn cũng thế thể cho vào nước một ít dầu tràm để cho trẻ ấm hơn.

baby-and-mommy

Nguyên tắc quan trọng khi tắm cho trẻ trong mùa đông là tắm từ dưới lên trên. Bạn rửa chân cho bé đầu tiên, sau đó, tắm dần lên trên. Gội đầu cho bé sau cùng để tránh bé bị lạnh khi đang ướt. Đặt một chiếc khăn mặt to ở trên ngực của em bé và thường xuyên rưới nước ấm lên trên. Hoặc tốt hơn hết là có hai người tắm, một người kì cọ, một người dội nước liên tục vào người trẻ.Lúc bế con ra thì người kia cầm sẵn khăn ủ loại to chùm vào người bọc kín để thấm nước trên người con, nếu cẩn thận hơn thì lấy một cái khăn khô khác thay cái khăn vừa rồi đã bị ướt để đảm bảo cái khăn kia bị ướt không lạnh ngược lại người trẻ (cái này chủ yếu trong trường hợp trẻ sơ sinh). Nếu bạn chỉ có một mình, hãy để khăn tắm ở cạnh bồn tắm để có thể ngay lập tức quấn cho em bé khi tắm xong. Ôm em bé và dùng khăn lau khô người cho bé.

Khi lau mọi người hay chú ý đến ngực, lưng, mặt nhưng bộ phận rất quan trọng phải lau khô và giữ ấm ngay đó là gan bàn chân. Nếu là trẻ sơ sinh thì một người mặc áo, một người đi tất chân đồng thời một lúc, quần mặc sau cùng.

Một điều cần lưu ý nữa là trước khi tắm cho trẻ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ quần áo, tất, bao tay để sẵn trên giường, tốt nhất nên làm ấm trước, để khi tắm xong, trẻ mặc luôn vào không bị lạnh.

Vào mùa đông, tần suất tắm nên giảm xuống để tránh gây kích ứng da của trẻ. Hạn chế thời gian tắm trong khoảng 5 – 10 phút để đảm bảo nước vẫn đủ ấm.

3: Chú ý nhiệt độ phòng

Khả năng điều hòa thân nhiệt của trẻ sơ sinh rất kém, đặc biệt với các bé sinh non, thiếu tháng. Mẹ nên chú ý giữ phòng của bé luôn thoáng khí, hạn chế sử dụng máy lạnh vào mùa đông. Nếu sử dụng máy lạnh, không nên để nhiệt độ chênh lệch quá nhiều với nhiệt độ bên ngoài, không hạ nhiệt độ quá thấp. Đặc biệt, không mở quạt trong phòng máy lạnh. Nhiệt độ phòng từ 26 đến 28 độ C phù hợp với bé khỏe mạnh, mặc quần áo đầy đủ.

Bên cạnh đó, mẹ không nên bế bé ra ngoài thường xuyên. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể khiến bé dễ dàng mắc phải các bệnh hô hấp./.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...