Cách chữa trẻ bị tưa lưỡi mà lại an toàn

Thứ Năm, 20/09/2018 10:02 PM (GMT+7)

Tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ gây cho bé cảm giác khó chịu nhất là khi ăn uống, chúng xuất hiện những màu trắng trên mặt lưỡi, Do vậy các bậc phụ huynh sẽ thắc mắc về cách chữa trẻ bị tưa lưỡi mà lại an toàn, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ gây cho bé cảm giác khó chịu nhất là khi ăn uống, chúng xuất hiện những màu trắng trên mặt lưỡi, Do vậy các bậc phụ huynh sẽ thắc mắc về cách chữa trẻ bị tưa lưỡi mà lại an toàn, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân dẫn đến tưa lưỡi ở trẻ

Tưa lưỡi ở trẻ do nấm

Nguyên nhân do nấm nhất là Candida albican đây là loại nấm sinh trưởng, trú ngụ ở đường ruột gây ra hiện tượng tưa lưỡi ở trẻ nhỏ.

20170402_084431_471095_tua-luoi.max-800x800

Cũng 1 phần do bé dùng thuốc kháng sinh khiến nấm candida phát triển mạnh hay hệ thống miễn dịch của trẻ kém cũng làm trẻ bị tưa lưỡi sẽ xuất hiện các đốm màu trắng như cặn sữa của bé tụ lại, bé sẽ có cảm giác đau, không muốn bú, không muốn ăn, vị giác cũng kém đi.

Tưa lưỡi do virus

Nếu lợi và lưỡi có bị tổn thưởng gây ra vết loét nhỏ thì các virut, vi khuẩn sẽ trú ngụ ở đó và gây bệnh, có khi tạo nên các lớp màng trắng, nếu màng trắng này bong dẫn đến đau rát ở trẻ khi bú, nhai thức ăn, có thể trẻ sẽ có nước dãi chảy ra, miệng sẽ hôi và biểu hiện là sốt cao.

Trường hợp tưa lưỡi do uống kháng sinh

Với trường hợp này do dùng thuốc kháng sinh trong 1 khoảng thời gian dài, vô  tình kháng sinh này tiêu diệt hết các vi khuẩn có lợi và làm cho vi khuẩn có hại phát triển hơn và đây chính là nguyên nhân dẫn đến tưa lưỡi ở trẻ nhỏ.

tualuoi_hdyi

Cách chữa trẻ bị tưa lưỡi mà lại an toàn

Nếu nguyên nhân do nấm thì bạn hãy nên đưa bé đến bệnh viện để đi khám và sẽ được bác sỹ kê 1 số kháng sinh tiêu diệt nấm gây lên bệnh tưa lưỡi ở trẻ.

Nếu tưa lưỡi do vi rút bạn cần kham thảo ý kiến của bác sỹ về việc bôi thuốc lên miệng lưỡi của trẻ, vì chúng có kháng sinh tiêu diệt được virut và sẽ giảm, khỏi trong 4- 5 ngày.

Nguyên nhân do dùng thuốc kháng sinh các bậc cha mẹ cần lau sạch miệng khi uống thuốc và tình trạng tưa lưỡi của bé sẽ hết sau 1 thời gian bé sẽ không dùng thuốc nữa.

Nếu bé trong giai đoạn ăn dặm cần cho các loại thức ăn mềm và lỏng để con không bị đau rát khi ăn và tránh tiếp xúc với trẻ khác để tránh nguy cơ lây nhiễm cho nhau.

Mẹ có thể cho bé ăn các loại hoa quả có tính lạnh như dưa hấu, lê, chuối, xoài chín,…Hay làm sinh tố cho con.

Vệ sinh sạch sẽ vùng miệng nhất là bé còn nhỏ bú bình, nên cho con 1-2 thìa nhỏ nước đun sôi để nguội. Khi vệ sinh mẹ dùng miếng gạc nhỏ nhúng vào nước muối loãng nhẹ nhàng lau bề mặt lưỡi của con, ngoài ra mẹ nên vệ sinh bình sữa, núm vú giả, 2 bên vú của mình tránh bé bị nhiễm khuẩn.

Bé trên 1 tuổi thì mẹ mới được dùng mật ong cho con khi vệ sinh miệng hay họng của bé vì đường trong mật ong được các nhà nghiên cứu là sát khuẩn tốt mà không gây hại gì tới bé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...