Cách đối phó với bệnh quai bị ở trẻ em

Thứ Hai, 11/02/2019 09:11 PM (GMT+7)

Bệnh quai bị là bệnh thường hay gặp ở trẻ nhỏ. Đối với trẻ nữ bệnh không mấy nghiêm trọng nhưng đối với trẻ nam nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn tới vô sinh. Chính vì thế cần có cách đối phó với bệnh quai bị ở trẻ em nhanh chóng và tốt nhất.

Empty

Bệnh quai bị lây truyền thế nào?

Bệnh quai bị là một bệnh truyền nhiễm điển hình, bệnh thường lây lan qua đường hô hấp hay qua thức ăn. Thậm chí trẻ còn có thể bị lây bệnh khi nói chuyện với người đang bị quai bị. Virus quai bị có khả năng tồn tại trong nước tiểu từ 2-3 tuần. Sau khi lây bệnh sẽ không phát ngay mà tầm 2 tuần sau mới có những triệu chứng đầu tiên của bệnh.

Cách chăm sóc bệnh nhân bị quai bị

Người mắc bệnh cần phải được cách ly với mọi người cho đến khi hết sưng, nhằm tránh lây nhiễm mầm bệnh cho người khác. Nếu trong gia đình có người mắc bệnh quai bị thì khi tiếp xúc cần phải đeo khẩu trang và không dùng chung vật dụng cá nhân.

Do sưng tuyến nước bọt nên trẻ thường gặp khó khăn trong việc ăn uống, vì vậy cần cho trẻ ăn thức ăn lỏng để cơ thể dễ hấp thu dinh dưỡng. Trẻ bị quai bị nên kiêng ăn đồ chua và đồ uống chứa chất kích thích.

Vì các loại thực phẩm này khiến tuyến nước bọt phân tiết quai bị sẽ sưng to lên, có thể khiến bệnh dễ bị biến chứng. Khi bệnh đỡ hơn thì nên chuyển qua thức ăn mềm chứ không nên ăn đồ cứng ngay. Mắc bệnh quai bị khiến cơ thể sốt và bị mất nước, chính vì thế người bệnh cần được bổ sung nước thường xuyên.

Không được đùa giỡn quá mạnh sẽ làm ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe trẻ đặc biệt ở tinh hoàn của bé trai. Trong trường hợp bị viêm tinh hoàn, cần cho trẻ mặc quần lót để nâng tinh hoàn và giảm đau.

Empty

Khi trẻ sốt, phụ huynh nên cho trẻ uống paracetamol để hạ sốt vừa chữa đau đầu theo hàm lượng 1 kg thể trọng/1 mg paracetamol có vị cam hay chanh cho dễ uống. Nếu trẻ còn sốt mà chưa đến lượt thuốc, mẹ có thể sử dụng miếng dán hạ sốt cho trẻ.

Ngoài ra, mẹ phải thường xuyên giữ gìn vệ sinh thân thể, răng miệng sạch sẽ. Súc miệng bằng nước muối sinh lý cho trẻ để chống khô miệng và tránh vi khuẩn có môi trường thuận lợi phát triển.

Ăn đa dạng những loại rau xanh và hoa quả tươi, bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, để tăng khả năng miễn dịch. Trong trường hợp sốt cao liên tục, không thể hạ sốt được hay thấy xuất hiện biến chứng cần đưa trẻ đến bệnh viện.

Phòng ngừa bệnh quai bị hiệu quả

Cách phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm vacxin. Bắt đầu từ 12 tháng tuổi là có thể tiêm phòng bệnh quai bị. Để cơ thể miễn dịch với bệnh trong một thời gian dài hay có thể suốt đời.

Những trẻ đã tiếp xúc với bệnh nhân quai bị mà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh thì cần phải tiêm vắc xin phòng bệnh ngay. Để có thể bảo vệ trẻ tránh nhiễm bệnh.

Lưu ý nên tiêm vắc xin phòng quai bị không quá 72 giờ sau khi tiếp xúc với người bệnh. Trẻ mắc quai bị cần đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác để phòng tránh lây bệnh cho người khác.

Vắc xin quai bị không tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi, tiêm mũi nhắc lại khi trẻ đã được 4 tuổi. Nếu trẻ sống môi trường dịch bệnh, có thể tiêm ngừa bắt đầu từ 9 tháng tuổi. Tuy nhiên, không phải cứ chích ngừa xong là phòng được bệnh, trên thực tế, việc chủng ngừa có thể phòng bệnh khoảng 80%.

Đối với trẻ nam thì phụ huynh cần hết sức lưu tâm để tránh những biến chứng nghiêm trọng sau này. Chăm sóc đúng cách sẽ giúp bé yêu luôn khỏe mạnh và phát triển tốt nhất.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...