Cách dùng điều hòa tốt cho trẻ nhỏ

Thứ Năm, 21/05/2020 09:55 PM (GMT+7)

Mùa hè là thời điểm điều hòa được sử dụng rất nhiều để làm mát. Ngoài những lợi ích mang lại, điều hòa cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không biết cách dùng.

Nhiệt độ điều hoà nên để từ 26-28 độ

Chia sẻ trên website của BV Từ Dũ, BS. Nguyễn Thị Thanh Bình Cố vấn khoa Sơ sinh – BV Từ Dũ chia sẻ, trẻ sơ sinh (từ khi sinh ra đến lúc 30 ngày tuổi) không có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể như các trẻ lớn hơn hay người lớn. 

Thân nhiệt bình thường của trẻ ở khoảng 36,5 – 37,5 độ C. Khi trẻ được mang đầy đủ quần áo, bao tay - chân, đội mũ, đắp chăn thì có thể chịu nhiệt độ phòng từ 26-28 độ C. Nhiệt độ này đối với người lớn có thể là nóng nhưng đối với trẻ nhỏ là lạnh nên phụ huynh cần phải mặc đầy đủ trang phục cho trẻ.

Tránh thổi hơi lạnh trực tiếp lên người bé 

dieuhoa

Hô hấp của trẻ nhỏ rất nhạy cảm. Nếu để quạt gió điều hòa phả trực tiếp vào người thì trẻ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như dị ứng, viêm mũi, viêm phế quản, đau họng...

Nên đặt trẻ nằm ngoài tầm thổi của quạt gió điều hòa. Không đặt quạt gió quá mạnh mà nên để ở mức thấp nhất, chọn chế độ quay, không chạy thẳng một góc trực tiếp hướng về phía bé.

Quy tắc 3 phút

Để trẻ không bị sốc nhiệt do sự thay đổi đột ngột nhiệt độ trong và ngoài phòng, mẹ nên mở cửa trước đó 3 phút hoặc có thế tắt máy lạnh, để bé chơi ở gần đó và làm quen dần với luồng khí nóng bên ngoài rồi mới cho bé ra khỏi phòng.

Ngược lại, khi bé ở ngoài về, mẹ cũng nên lau khô mồ hôi, để bé nghỉ ngơi khoảng 3 phút ở nhiệt độ phòng trước khi bật điều hòa.

Nhỏ mũi và cho con uống nước thường xuyên

Nằm trong phòng điều hòa tạo cảm giác mát mẻ nhưng dễ gây khô mũi, khô da. Do đó, mẹ cần lưu ý nhỏ nước muối sinh lý cho bé. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm nước cho trẻ. Đối với trẻ còn bú mẹ thì bú nhiều lần để tránh mất nước cơ thể.

Khi ngủ, mẹ nên đắp chăn mỏng cho trẻ, đặc biệt cần phải che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở, tránh bị cảm lạnh.  

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...