Cách giúp bà bầu ngừa táo bón sau sinh 

Thứ Sáu, 12/07/2019 08:26 PM (GMT+7)

Nhiều sản phụ sau sinh rơi vào tình trạng táo bón rất khổ sở. Đây là tình trạng thường gặp, vậy làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

Theo BS Nguyễn Bùi, sau khi sinh, sản phụ bị mất máu, lại hay phải kiêng cữ, thường nằm một chỗ, ít vận động nên nhu động ruột càng yếu hơn. Phân lưu lại trong ruột lâu bị tái hấp thu nước nhiều nên khô và cứng lại, càng làm tăng nguy cơ bị táo bón.

Thậm chí, một số loại thuốc giảm đau khi chuyển dạ cũng có thể làm chậm hoạt động của ruột dẫn đến táo bón. Nếu không có biện pháp giải quyết sớm mà để táo bón kéo dài, người bệnh có nguy cơ bị ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa và sinh dục như: trĩ, sa dạ con, sa trực tràng, đại tiện ra máu...

Chữa trị táo bón ngay từ đầu rất đơn giản: chỉ cần tăng cường bổ sung chất xơ, uống nhiều nước, vận động nhẹ nhàng... Cụ thể, thực hiện chế độ ăn uống đúng (ăn đủ các nhóm chất bột, đường, đạm, béo, rau và trái cây), không nên chỉ ăn những thức ăn khô như cá, giò lụa, thịt kho tiêu... mà phải ăn canh, rau.

Uống nhiều nước hoặc sữa loại ít chất béo, không đường, có nhiều chất xơ.

taobonsausinh

Tập thể dục hoặc nịt bụng vì sau khi sinh tử cung nhỏ lại, ổ bụng lỏng lẻo, áp lực trên các quai ruột giảm gây táo bón.

Việc nịt bụng và tập thể dục để cơ thành bụng săn chắc lại một cách nhanh chóng sẽ làm cho áp lực ổ bụng trở lại bình thường giúp giảm táo bón.

Bạn nên ăn các món có vị chua như sữa chua, nước hoa quả có vị chua tự nhiên như nước bưởi, nước cam... hay các loại canh chua cũng rất có ích trong việc phòng tránh táo bón. Tập đi đại tiện đều đặn mỗi ngày vào một giờ cố định (buổi sáng).

Ngoài ra, có thể xoa bụng chữa táo bón đơn giản tại nhà. Đây chính là cách giúp tăng cường nhu động đường ruột. Thực hiện cùng với hít thở có tiết luật, giúp cho quá trình bài tiết chất thải trong ruột dễ dàng. Mẹ có thể áp dụng xoa bụng trị táo bón theo hai cách sau đây:

Cách 1:

Tay trái chống eo, tay phải từ vùng rốn xoa ly tâm ra chung quanh nhiều vòngThực hiện xoa xuống phía dưới trái, qua bụng dưới, bụng phải rồi trở về vùng dạ dày là 1 lần, xoa 36 lầnĐổi tay, tay phải chống eo và thực hiện ngược lại, cũng xoa 36 lần

Cách 2:

Nằm ngửa, tĩnh tâm, duỗi mềm các cơDùng hai bàn tay đặt chồng lên nhau xoa bụng theo chiều kim đồng hồ với một lực ép vừa phải thực hiện 50 vòngKhi thực 2 cách này mẹ lưu ý là không nên thực hiện ngay khi mới ăn xong để giảm thiểu gánh nặng lên dạ dày và lúc tinh thần mệt mỏi.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....