Cách giúp người già thoải mái nhận sự chăm sóc, giúp đỡ

Thứ Bảy, 18/01/2020 10:48 AM (GMT+7)

Đôi khi, việc chăm sóc người lớn tuổi trong nhà trở nên khó khăn vì bản thân người cần được chăm sóc không muốn nhận sự giúp đỡ do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, bạn chỉ cần kiên nhẫn thuyết phục thì tâm lý khó chịu sẽ dần tan biến và người thân sẽ thoải mái hơn khi được giúp đỡ hàng ngày.

cham-soc-nguoi-gia

Người cao tuổi không muốn được chăm sóc

Người cao tuổi có thể cần được chăm sóc nếu gặp một số vấn đề về thể chất, tinh thần hay không thể sinh hoạt độc lập. Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi nhận sự giúp đỡ từ người khác. Tâm lý ngại ngùng này có thể do một số lý do như:

• Sợ mất riêng tư: Việc chấp nhận giúp đỡ có thể dẫn đến mất riêng tư và khiến người lớn tuổi phải điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt của mình. Trong một số trường hợp, người cần chăm sóc có thể không thích cảm giác mình là người cần được giúp đỡ.

• Ngại làm gánh nặng: Khi nghĩ mình đang trở thành gánh nặng cho mọi người xung quanh, người lớn tuổi có thể cảm thấy sợ hãi, nhạy cảm, tức giận, mặc cảm hay tội lỗi. Điều này khiến họ khó chấp nhận sự trợ giúp của mọi người xung quanh.

• Có vấn đề về trí nhớ: Nếu gặp một số vấn đề về trí nhớ như mất trí nhớ, người cao tuổi cảm thấy khó hiểu tại sao mình cần sự giúp đỡ và từ chối mọi sự chăm sóc của người thân.

• Ngại tốn kém: Đối với những gia đình thuê dịch vụ chăm sóc người lớn tuổi, họ có thể lo lắng chi phí thuê người chăm sóc mình quá tốn kém và cố gắng tự làm mọi chuyện.

Cách giúp người thân thoải mái nhận sự giúp đỡ

Người lớn tuổi trong gia đình có thể cảm thấy ngại ngùng, khó chịu khi được chăm sóc vì rất nhiều lý do. Để người lớn tuổi hợp tác hơn trong việc nhận sự chăm sóc, bạn có thể thử áp dụng một số cách sau:

• Xác định những vấn đề người thân cần giúp đỡ: Bạn cần xác định chính xác người thân mình cần giúp đỡ ở những việc gì và có những loại dịch vụ nào phù hợp với nhu cầu của họ. Điều này giúp bạn tránh được tình trạng giúp đỡ người lớn tuổi ở những việc họ không cần.

• Trò chuyện: Bạn có thể chọn thời điểm cả bạn và người thân đều thoải mái để cùng trò chuyện về những lý do khiến họ không muốn được giúp đỡ. Khi thoải mái, mọi người sẽ dễ dàng lắng nghe nhau và chia sẻ suy nghĩ của mình hơn. Cuộc trò chuyện này sẽ giúp cả hai hiểu nhau hơn và tháo gỡ được những khúc mắc trong lòng. Tuy nhiên, nếu người lớn tuổi chưa muốn trò chuyện thì bạn có thể hoãn lại cho tới khi họ thực sự sẵn sàng.

• Đề nghị người lớn tuổi nhận sự chăm sóc trong một khoảng thời gian ngắn: Thay vì hối thức người thân nhận sự giúp đỡ ngay, bạn có thể đề nghị họ thử để mình chăm sóc một khoảng thời gian ngắn. Sau một thời gian cảm nhận những lợi ích của việc được chăm sóc, người lớn tuổi có thể sẽ dễ dàng chấp nhận sự giúp đỡ hơn.

• Cân nhắc sở thích của người thân: Bạn hãy tìm hiểu xem người lớn tuổi có đặc biệt thích một thành viên nào đó trong gia đình chăm sóc hay thích một dịch vụ chăm sóc nào đó không. Điều này sẽ giúp người thân của bạn cảm thấy thoải mái hơn khi nhận sự chăm sóc.

• Tìm kiếm sự giúp đỡ của các thành viên khác trong nhà: Bạn có thể nhờ các thành viên khác trong gia đình thuyết phục người cao tuổi chấp nhận sự giúp đỡ.

• Giúp người thân nhìn nhận tích cực hơn: Bạn có thể giải thích cho người thân biết việc chăm sóc cha mẹ hay ông bà không phải gánh nặng mà chỉ là một cách để thể hiện sự quan tâm. Hơn nữa, cả nhà cũng thoải mái hơn khi thấy ông bà, cha mẹ trong nhà được chăm sóc chu đáo.

• Giải thích về vấn đề tiền bạc: Nếu vấn đề chính khiến người lớn tuổi không muốn nhận sự giúp đỡ là do tiền bạc, bạn có thể giải thích cho họ về tình hình kinh tế trong nhà. Bạn cần cho người thân biết khoản tiền bỏ ra cho việc chăm sóc họ không ảnh hưởng nhiều tới kinh tế chung của mọi người.

Hành trình chăm sóc người lớn tuổi không hề dễ dàng vì không phải ai cũng vui vẻ khi nhận được sự giúp đỡ từ mọi người trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, bạn vẫn có cách giải tỏa tâm lý lo lắng này nếu đủ kiên nhẫn và quan tâm với người thân của mình.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...