Cách khắc phục tình trạng đa ối ở phụ nữ mang thai

Thứ Tư, 26/12/2018 04:52 PM (GMT+7)

Đa ối thai là hiện tượng xảy ra ở tuần thứ 30 của thai kỳ, khi nước ối vượt mức 2 lít. Điều này đồng nghĩa với việc thai phụ đang bị dự thừa nước ối.

Empty

Dấu hiệu và hình thái của đa ối mẹ nên biết

Theo các bác sĩ, đã ối hay dư ối khi mang thai là tình trạng có quá nhiều nước ối bao quanh thai nhi trong tử cung. Nước ối được hình thành bắt đầu từ ngày thứ 12 và thay đổi theo từng giai đoạn.

Theo đó, đa ối sẽ xảy ra vào khoảng 0,2 đến 1,6 phần trăm trường hợp mang thai. Đồng thời, hiện tượng này cũng rấy khó phát hiện, nhất là đối với những trường hợp nhẹ.

Thông thường, đa ối sẽ bắt đầu từ đau bụng, đau lưng, đau chân hoặc có cảm giác khó thở, sưng bàn tay, chân… Khi thấy những hiện tượng nay mẹ bầu cần phải đi khám ngay.

Khi bị đa ối mẹ bầu thường có dấu hiệu điển hình: bụng sản phụ to hơn so với tuổi thai, khó nghe được nhip tim thai; số đo vòng bụng lớn hơn 100cm, bụng căng bóng, đau bụng, khó thở ăn uống khó tiêu, giãn tĩnh mạch có khi dẫn đến mắc bệnh trĩ.

Đa ối ở bà bầu thường có 2 hình thái điển hình:

Empty

- Đa ối cấp: thường xảy ra vào thời kỳ tam cá nguyệt thứ 2, bụng mẹ bắt đầu lớn nhanh, khó cử động, khó ở. Biểu hiện là bụng căng, đau, tức thở. Thông thường bác sĩ sẽ chọc ối để cho mẹ bầu sinh non.

- Đa ối mạn: lượng ối tăng lên từ từ trong những tháng cuối thai kỳ. Vì diễn biến chậm nên bụng có to và căng hơn bình thường nhưng vẫn chịu đựng được. Thai nhi do bị ối chèn ép nên dễ dị dạng hoặc mắc các tật bẩm sinh trong nội tạng. Trọng lượng của trẻ sơ sinh có mẹ bị đa ối mạn thường nhẹ hơn các trẻ khác.

Bà bầu bị đa ối nếu không được phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến sinh non, túi ối căng khiến ngôi thai đảo lộn… dễ dẫn đến băng huyết sau sinh. Con sinh ra nhẹ cân, dị tật nội tạng…

Cách khắc phục tình trạng đa ối ở phụ nữ mang thai

Theo các bác sĩ, nếu phát hiện đa ối sớm và có hướng khắc phục kịp thời, mẹ bầu và thai nhi sẽ không bị ảnh hưởng. Thông thường, khi bị đa ối, các bác sĩ sẽ khắc phục chứng đa ối cho ba bầu bằng cách sử dụng thuốc lợi tiểu hoặc các phương pháp rút bớt nước ối ra.

Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể áp dụng cách khắc phục đa ối bằng cách dân gian như: Mỗi ngày uống 1 cốc nước râu ngô hoặc nước mã đề, nó sẽ có tác dụng lợi tiểu và rút ối rất tốt. Không nên uống quá nhiều, nó có thể làm tăng nước ối nhiều hơn giảm.

Ngoài ra, bà bầu đa ối nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý:

- Vẫn đảm bảo chế độ ăn uống bao gồm protein và chất đạm ( thủy hải sản và các loại thịt động vật ). Chúng cực kỳ cần thiết cho sức khỏe của bạn và sự phát triển của em bé và không thể bỏ qua.

- Ăn nhiều rau xanh nhưng hạn chế các loại rau nhiều nước nhất là những loại rau cải. Không nấu chúng dưới dạng canh trừ khi bạn thực sự không thể bỏ qua nó.

- Vẫn ăn trái cây như bình thường nhưng nên hạn chế các loại hoa quả mọng nước ( cam, bưởi, quýt, dưa, thanh long… ). Thay thế bằng những hoa quả khác nhiều chất xơ và vitamin như táo, lê, chuối, đu đủ,…

- Không ăn mặn, muối có thể giữ nước và khiến dư ối trở nên nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, mẹ bầu cần đi khám bác sĩ ngay nếu bạn phát hiện dịch xanh hoặc vàng chảy ra ở âm đạo. Nó có thể báo trước các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến nước ối.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....