Cách nấu cháo cho bé ăn dặm đúng cách

Thứ Hai, 16/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Bắt đầu từ 4 đến 6 tháng tuổi bé yêu đã phát triển hệ tiêu hóa khá tốt. Thay vì chỉ ăn  sữa mẹ, bé cần bổ sung chất dinh dưỡng từ bên ngoài. Cháo cho bé ăn dặm là một phương pháp hỗ trợ dinh dưỡng giúp bé phát triển tốt nhất. Tuy nhiên, thời gian này cơ thể bé còn non nớt nên mẹ cần biết cách nấu cháo cho bé ăn dặm đúng điệu.

Bí quyết nấu cháo thịt cực chuẩn cho "bà mẹ bỉm sữa"

Nấu một nồi cháo ngon cho bé trong thời kỳ ăn dặm không phải câu chuyện đơn giản. Vậy nên, mẹ cần có cách nấu cháo cho bé đúng cách:

Nấu cháo cho bé ăn dặm từ 4 đến 6 tháng

Nguyên liệu: gạo xay 5g, 4 bát nước, 10g thịt lợn, các loại rau: có thể là rau ngót, cà rốt..., 1 thìa cà phê dầu ăn cho bé.

Cách nấu:

Bước 1: Cho nước cùng gạo xay lên bếp ninh nhừ. Khi cháo sôi thì đun thật nhỏ lửa tránh trào và cháo nhanh nhừ.

Bước 2: Cho phần thịt băm nhỏ vào ninh cùng cháo.

Bước 3: Rau thái chỉ băm nhỏ (hoặc có thể xay) lấy nước cốt. Khi cháo chín thì tiếp tục cho rau vào.

Bước 4: Trước khi ăn, cho thêm 1 thìa cà phê dầu ăn vào cháo nóng.

Lưu ý: Ở độ tuổi này, mỗi ngày chỏ nên cho trẻ ăn từ 1 đến 2 bát cháo và bổ sung thêm chất dinh dưỡng bằng sữa. Mẹ cũng nên lưu ý, với các loại rau chỉ nên cho trẻ ăn lá không nên dùng cuống cứng. Nên sử dụng gạo xay nát, không pha thêm các loại bột.

 Cách nấu cháo cho bé ăn dặm từ 7 đến 10 tháng

Nguyên liệu: Mẹ cần tăng nguyên liệu nấu cháo theo độ tuổi. Ở giai đoạn này mẹ nên nấu đặc  hơn thời kỳ 4 - 6 tháng vì dạ dày bé đã chịu được áp lực mạnh và quen dần với thực phẩm cứng.

Lượng thịt tăng lên, gạo tăng lên và rau thì băm nhỏ cho nấu trực tiếp không cần xay giã như trước.  Quy trình nấu cháo đảm bảo thực hiện đúng cách giống như cách nấu cháo cho trẻ từ 4 đến 6 tháng tuổi.

Tuy nhiên, ở giai đoạn này mẹ nên cho trẻ ăn thêm lòng đỏ trứng gà vì nó tốt cho sự phát triển của trẻ, nhưng tuyệt đối không nên ăn lòng trắng trứng. Nấu cháo với lòng đỏ trứng gà chỉ cần: Một lòng đỏ trứng bằng 20g thịt. Trứng đánh tan với rau và cũng cho vào khi cháo chín nhừ.  Rau ngót có thể thay bằng rau cải, bí đỏ. Ở tuổi này ăn 2-3 bát bột 1 ngày và cộng thêm 600-700ml sữa.

Cách loại rau củ nên cho nấu cùng với cháo cho bé

Cách nấu cháo cho bé chuẩn nhất là mẹ cần nấu cùng với một số loại rau củ như:

Khoai tây: Trong khoai tây có chứa nhiều tinh bột, vitamin A, C và kali.  Vì khoai tây rất giàu tinh bột và không có nhiều các loại vitamin khác nên các bác sĩ dinh dưỡng khuyên các mẹ nên cho bé làm quen với loại củ này khi bé được 8 tháng tuổi. Thời điểm này bé cần bổ sung thêm nhiều carbonhydrat để phát triển và khoai tây có thể đáp ứng nhu cầu này.

 Củ cải: đây là loại rau thường ít được các mẹ sử dụng cho bé. Tuy nhiên, củ cải chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như  vitamin C, canxi, một ít chất xơ và protein. Củ cải rất tốt cho những bé đang trong thời điểm tập ăn.  Mẹ nên sử dụng củ cải để nấu cháo cho bé từ 6 đến 8 tháng tuổi.

Cà tím: được là là loại rau củ thường bị các mẹ bỏ sót. Trong cà tím có chứa nhiều chất xơ giúp bé tiêu hóa tốt, đường ruột khỏe mạnh. Ngoài ra, cà tím còn có canxi và một hàm lượng nhỏ vitamin K. Thời điểm cho bé tập ăn cà tím khoảng 8 đến 10 tháng.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...