Cách nấu cơm cực ngon của người Ấn Độ

Thứ Năm, 24/09/2020 06:07 AM (GMT+7)

Nếu bạn là tín đồ của cơm chắc chắn bạn sẽ không bỏ qua công thức nấu cơm tuyệt vời này.

Người Ấn Độ có phương pháp nấu cơm riêng biệt khiến vitamin và dinh dưỡng trong cơm gạo được giữ nguyên trạng.

Theo nhà dinh dưỡng học nổi tiếng người Ấn Độ Rujuta Diwekar, việc ngâm gạo trước khi nấu sẽ giúp ích cho quá trình tiêu hóa. Nói cách khác, ngâm gạo trước khi nấu giúp hệ tiêu hóa hấp thụ vitamin và khoáng chất từ gạo tốt hơn. Gạo sau khi ngâm cũng chín nhanh hơn và nở đẹp hơn.

Theo Sabherwal, việc axit phytic ngăn cản quá trình hấp thụ chỉ xảy ra trong chính bữa ăn đó, không ảnh hưởng đến các loại thực phẩm khác sau bữa ăn.

cscp-1

Do vậy, Sabherwal khuyên độc giả không nên dừng ăn gạo. Thay vào đó, hãy sử dụng các phương pháp nấu ăn khoa học để tăng cường dinh dưỡng, chẳng hạn như ngâm gạo. Ngâm gạo đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm axit phytic và tăng khả năng tiếp cận sinh học của kẽm và sắt (từ ngũ cốc), chuyên gia nói.

Trước khi ngâm gạo, các chuyên gia cho biết người Ấn Độ cũng thường xuyên vo gạo bằng tay để rửa sạch tạp chất, nhặt loại hạt xấu.

Có rất nhiều loại gạo khác nhau và rất nhiều cách để nấu cơm trong mỗi nền văn hóa. Các loại gạo có hình dạng, kích thước khác nhau (hạt dài, hạt trung bình hoặc hạt ngắn), hàm lượng tinh bột và chất xơ cũng khác nhau. Và gạo cũng được sử dụng trong các công thức khác nhau để đạt kết quả về kết cấu và hương vị phù hợp.

Cách nấu cơm chuẩn người Ấn Độ được thực hiện như sau:

Bước 1:  Đọc kỹ hướng dẫn trong bao bì, một số gạo đặc biệt nhà sản xuất khuyến cáo không cần vo vì trong thành phần gạo có thêm một số vitamin, sắt... vo gạo sẽ làm mất đi những khoáng chất này.

Bước 2: Một trong những lưu ý của hướng dẫn cách nấu cơm ngon, đó là khi vo gạo xong các bạn cho nước vào nồi để ngâm gạo khoảng 30 phút. Mục đích của việc ngâm gạo như vậy sẽ giúp com nhanh chín và tơi xốp dẻo hơn.

Bước 3: Sau khi đổ nước vào nồi, bạn bỏ thêm 2 đến 3 viên đá vào, để khoảng 15 phút rồi mới bắt đầu cắm điện, bấm nút nấu. Đó là một trong những cách mà người Ấn Độ áp dụng để nấu cơm thơm và dẻo.

Nhỏ vài giọt dầu mè, bơ hoặc dầu oliu vào nước rồi mới bấm nút nấu cũng sẽ giúp hạt cơm mềm, dẻo, bóng bẩy rất đẹp mắt.

Bước 4: Xới cơm

Sau khi cơm chín, bạn khoan vội nhấc nồi ra ngay mà nên dùng đũa xới đều cho tơi cơm, để hơi nước thoát ra khoảng 1 phút rồi lại đậy nắp lại, để thêm 10 phút nữa mới lấy ra. 

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...