Cách phòng bệnh tiểu đường hiệu quả ở người cao tuổi

Thứ Năm, 13/09/2018 04:02 PM (GMT+7)

Bệnh tiểu đường có thể gặp ở hầu hết mọi lứa tuổi, đặc biệt là người cao tuổi với nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy làm sao để phòng tránh được bệnh tiểu đường?

Bạn đã biết gì về bệnh tiểu đường ở người cao tuổi

Người cao tuổi rất dễ gặp phải các bệnh như: tai biến mạch máu não, táo bón, đau lưng, hay tiểu đường. Trong đó bệnh tiểu đường ở người cao tuổi chiếm tỷ lệ khá cao.

Các nguyên nhân làm tăng tỉ lệ mắc tiểu đường ở người cao tuổi là những thay đổi về chuyển hóa Glucose, do rối loạn tiết Insulin và kháng insulin tăng lên theo tuổi, hay do người cao tuổi thường phải dùng nhiều loại thuốc có ảnh hưởng đến đường máu đồng thời với lối sống ít hoạt động cũng là nguyên nhân gây bệnh người cao tuổi mang tên “tiểu đường”.

Với nguyên tắc phòng bệnh hơn chữa bệnh, việc phát hiện sớm bệnh tiểu đường chính là biện pháp phòng bệnh tốt nhất. Phát hiện sớm và can thiệp kịp thời sẽ làm giảm mức độ hoặc ngăn chặn các biến chứng của bệnh gây ra cho sức khỏe.

Rất nhiều biến chứng của bệnh có thể xảy ra như giảm thị lực, thậm chí mù lòa, cắt cụt chi dưới do bệnh mạch máu ngoại vi, bệnh thần kinh và bệnh nhiễm trùng, bệnh thiếu máu cơ tim, tai biến mạch máu não và suy thận…Những biến chứng của bệnh tiểu đường này đều làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người cao tuổi. Vì vậy, nên điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Cách phòng chữa bệnh tiểu đường cho người cao tuổi

Bệnh tiểu đường nếu không được điều trị sớm sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người cao tuổi. Theo đó, mọi người nên học cách phòng bệnh như sau:

Rèn luyện sức khỏe

Người cao tuổi nếu tích cực tham gia rèn luyện thể lực tăng cường thể chất, bảo đảm cho tay chân hoạt bát, chống thừa mỡ dẫn đến béo phì. Tuy nhiên, người già mắc bệnh tiểu đường không nên vận động quá mạnh, quá sức, chỉ nên áp dụng những hình thức nhẹ nhàng như: đi bộ, tập thái cực quyền, tập yoga…

Thêm vào đó, cần bố trí thời gian vận động nhất định, với lượng vận động thích hợp. Bởi điều này sẽ làm tăng cường tuần hoàn máu, chống béo phì, mặt khác khống chế lượng calo hấp thu trong ngày.

Chọn chế độ dinh dưỡng hợp lí

Nên chọn các loại thức ăn dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ, nhiều chất xơ như rau xanh và trái cây ít ngọt đồng thời hạn chế các loại thức ăn giàu protein như: lòng đỏ trứng gà, nội tạng động vật.

Dùng thuốc hạ đường huyết

Để phòng tránh bệnh tiểu đường ngoài chế độ ăn hợp lý, đủ chất dinh dưỡng, hạn chế các thực phẩm nhiều đường thì mọi người có thể kết hợp sử dụng thuốc hạ đường huyết.

Khi dùng thuốc để trị bệnh tiểu đường nên bắt đầu từ liều lượng nhỏ trở đi, sau đó lúc cần thiết mới tăng dần dần. Việc dùng thuốc cần thận trọng, đề phòng hạ huyết áp ở người cao tuổi, gây hậu quả rất nghiêm trọng vì vậy nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng loại thuốc nào.

Nên có máy đo huyết áp tại nhà

Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp ở người cao tuổi là rất cao, do đó, các bác cần có máy đo huyết áp bắp tay để thường xuyên kiểm tra tại nhà. Đồng thời tích cực khống chế quá trình chuyển hóa đường, mỡ, protein ở mức bình thường, đó là cách hồi phục các biến chứng như đau đớn, tê buốt.

Bệnh tiểu đường ở người cao tuổi có thể phòng tránh được nếu như mọi người kiên trì và tìm hiểu các kiến thức phòng bệnh không chỉ bệnh tiểu đường mà bất kỳ bệnh nào cũng vậy.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...