789

Cách phòng chống hậu sản cho phụ nữ sau sinh

Thứ Hai, 22/10/2018 10:07 AM (GMT+7)

Hậu sản giật là một biến chứng sau thai kỳ cực kỳ nguy hiểm đối với phụ nữ sau sinh. Hậu sản giật nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong cho sản phụ.

Hậu quả và biến chứng khi bị hậu sản giật

Mặc dù tỉ lệ người bị hậu sản giật không quá nhiều nhưng nó thực sự quá nguy hiểm cho sức khỏe sản phụ. Theo các bác sĩ, không có con số chính xác nhưng phần lớn hậu sản giật sẽ kéo dài khoảng 48 giờ sau khi sinh hoặc một số trường hợp lên đến 6 tuần hay còn gọi là hậu sản giật muộn.

Hậu sản giật ở phụ nữ sau sinh không có triệu chứng rõ ràng, người mẹ thường khó nhận biết. Tuy nhiên vẫn có một số biểu hiện như: Huyết áp của mẹ cao đạt đến 140/90; Đo được >300 mg protein trong nước tiểu; Thị lực giảm đột ngột, nhìn bị nhòe, mẫn cảm với ánh sáng; Buồn nôn; Đau đầu; đau lưng…

Empty

Hậu sản giật gây ra hậu quả và nhiều biến chứng nguy hiểm cho sản phụ. Mẹ dễ bị rơi vào tình trạng hôn mê kéo dài hay  bị sản giật liên tiếp khó kiểm soát nếu mắc phải chứng hậu sản giật. Các cơ quan như não, thận và gan trong cơ thể cũng dễ bị hủy hoại nếu tình trạng này nghiêm trọng.

Thêm nữa, sản phụ có thể tự cắn vào lưỡi mình khi trong cơn sản giật mạnh gây tử vong do mất máu nhiều hoặc bị ngạt thở do chảy máu thanh quản. Khi xảy ra hậu sản giật, máu không thể cung cấp đến não khiến các cơ quan khác không hoạt động suôn sẻ được dẫn đến đột quỵ.

Cách phòng chống hậu sản cho phụ nữ sau sinh

Như đã chia sẻ, đau bụng, đau đầu, đau mình mẩy ê ẩm, hoa mắt chóng mặt, huyết hôi không ra hết là những biểu hiện thường gặp ở phụ nữ sau sinh vì khi đó trong tử cung có rất nhiều khí hư, nhiều máu độc. Nếu cứ để máu độc tồn tại trong cơ thể sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo chuyên gia để phòng tránh hậu sản giật ở phụ nữ sau sinh thì cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Trong thời kỳ dưỡng thai các mẹ cần ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, thức ăn dễ tiêu hóa, tránh ăn các gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu, các chất cồn như bia, rượu vì sẽ ảnh hưởng đến việc tiết sữa.

Mặt khác, trong thời kỳ dưỡng thai cần hạn chế ăn đồ lạnh, hải sản tanh, trong 6 tuần đầu sau sinh. Ăn kiêng nhiều thứ thường làm giảm tính đa dạng của khẩu phần, dễ bị thiếu chất dinh dưỡng, ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng của sữa mẹ.

Empty

Chủ yếu thời kì này, sắt, protein và các loại chất khoáng, vitamin rất quan trọng để giúp người phụ nữ hồi phục, bởi vậy nếu ăn ít hoặc ăn những món ăn đạm bạc, thiếu chất như chỉ có rau hoặc vài món khô, giàu xơ thì không thể đáp ứng được.

Sau sinh nếu mẹ bỉm sữa cảm thấy đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi,..thì đó chính là biểu hiện của việc thieeud máu- một trong những hậu sản thường gặp. Dưới đây là những món ăn giúp cải thiện tình trạng hậu sản sau sinh:

- Nước sâm: Hồng sâm 10g thái lát  cho nước vào đun chín và cho sản phụ uống lúc còn ấm.

- Cháo chim bồ câu, hạnh nhân: Nguyên liệu cần có là bồ câu 100g, hạnh nhân ngọt 100g, gạo vừa đủ. Chế biến: Làm sạch chim bồ câu rồi cho vào nấu cháo với hạnh nhân.

- Mộc nhĩ đen hầm: Mộc nhĩ đen, đường phèn, lượng như nhau, đem hầm nhừ, mỗi lần uống 1 thìa, ngày 2 lần.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...