Cách phòng tránh vô sinh hiệu quả cho cả nam và nữ

Thứ Tư, 22/05/2019 10:50 AM (GMT+7)

Tình trạng vô sinh hiếm muộn trong những năm gần đây đang ngày càng gia tăng ở cả nam và nữ. Vì vậy việc tìm kiếm các phương pháp phòng chống vô sinh lại càng được nhiều người quan tâm hơn.

phong-ngua-vo-sinh-o-nu-gioi

Cách phòng vô sinh nam 

Duy trì chế độ ăn uống hợp lý

Cách phòng tránh vô sinh và rất nhiều những ảnh hưởng xấu khác cho cơ thể bạn chính là việc bạn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đầy đủ mỗi ngày các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng cường sức mạnh của người đàn ông đích thực.

Trong đó, nên tăng cường nhiều những loại thực phẩm chứa kẽm, vitamin trong khẩu phần để cải tiện nồng độ hormone sinh dục và đảm bảo sự "tinh nhuệ" cho các tinh binh của bạn. Ngoài ra, nên tránh những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, có chất độc hại cho cơ thể... những điều này để đảm bảo phòng tránh nguy cơ vô sinh hiệu quả nhất.

Không nên lạm dụng các chất kích thích

Với nam giới, các loại như rượu, bia, thuốc lá, cà phê... dường như là những thứ không thể thiếu. Nhưng nếu các chàng không muốn tình trùng của mình bị ảnh hưởng, đồng thời có nguy cơ vô sinh thì tốt nhất nên hạn chế những thứ này lại, càng sử dụng ít càng tốt.

Tập luyện hợp lý

Nhiều nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng việc ít vận động, ngồi quá nhiều chính là nguy cơ gián tiếp gây vô sinh cho cả nam lẫn nữ. Nhất là việc ít vận động sẽ có tác động đến não bộ làm giảm quá trình trao đổi chất và trong đó có sự suy giảm sản xuất ra hormone sinh dục nam, từ đó khả năng tinh trùng gặp trứng để thụ tinh sẽ giảm xuống.

Chính vì vậy, để tránh nguy cơ vô sinh này, nam giới nên hình thành thói quen luyện tập thể dục thể thao hiệu quả mỗi ngày, vận động hợp lý vừa giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi mà lại còn tăng sức đề kháng cho cơ thể và bảo vệ sức khoẻ sinh sản cho chính bản thân mình. Do đó, có thể nói việc luyện tập thể thao thường xuyên cũng là một cách chống vô sinh khá hiệu quả.

Đảm bảo môi trường sống an toàn và trong lành

Tất cả những tác động xấu từ môi trường như hoá chất độc hại từ thực phẩm, đồ dùng, bức xạ... đều có ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh binh của nam giới. Nhất là nếu nam giới tiếp xúc quá nhiều với môi trường độc hại, điều này sẽ không đảm bảo khả năng sinh sản của các chàng sẽ ổn định.

Vậy khi đó, cách chống vô sinh tốt nhất là gì? Việc đảm bảo môi trường sống luôn sạch sẽ là một việc bạn nên làm nếu không muốn chức năng sinh lý của mình bị ảnh hưởng xấu. Do đó, trước khi quá muộn hãy kịp thời tránh xa những tác nhân gây hại này, để đảm bảo phòng tránh vô sinh hiệu quả nhất.

Định kỳ khám sức khoẻ, khám bệnh nam khoa

Hầu hết nam giới đều chủ quan với vấn đề nam khoa, rất ít người chủ động đi thăm khám định kỳ "cỗ máy sinh sản" của mình. Nhưng các anh có biết, việc định kỳ khám chữa là cách phát hiện sớm các nguy cơ hay bệnh lý có thể gây vô sinh... nhất là với nam giới tuổi trưởng thành và trung niên.

Vì vậy, đừng chủ quan với tình trạng của mình. Việc áp dụng được các cách chống vô sinh trên đây sẽ là phương pháp hữu hiệu nhất giúp các chàng luôn khoẻ mạnh và khẳng định được bản lĩnh đích thực của mình.

Cách phòng vô sinh nữ

Quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn: Theo các cuộc nghiên cứu cho thấy sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục có thêt ngăn ngừa các loại vi khuẩn gây bệnh lây qua đường tình dục, cũng như hạn chế bị viêm nhiềm phụ khoa ở nữ giới. Vì vậy, nữ giới cần tạo thói quen quan hệ tình dục lành mạnh, tránh quan hệ tình dục với nhiều bạn tình khả năng mắc bệnh lây qua đường tình dục cao, đây là lý do chính dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

Phòng ngừa vô sinh ở nữ giới

Tránh nạo hút thai nhiều lần: Việc nữ giới nạo hút thai nhiều lần sẽ làm ảnh hưởng đến phần dạ con, buồng trứng, niêm mạc tử cung sẽ mỏng dần đi khiến trứng không thể bám vào thành tử cung để làm tổ, tạo phôi và mang thai được. Nếu chưa thực sự muốn có con nữ giới có thể dùng các biện pháp tránh thai an toàn để tránh nạo phá thai ảnh hưởng đến sức khỏa sinh sản về sau.

Tránh căng thẳng kéo dài: Tình trạng thường xuyên bị căng thẳng, stress kéo dài chính là một trong những nguyên nhân có tác động xấu đến chức năng của bộ não và ảnh hưởng đến tuyến yên làm cho nội tiết tố sinh dục giảm xuống, giảm ham muốn rình dục, giảm khả năng thụ thai và có thể dẫn đến vô sinh.

Thăm khám phụ khoa định kỳ: Các chị em nữ gới nên thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần, để phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh dễ gây vô sinh nữ như: tắc vòi trứng, viêm lộ tuyến tử cung, viêm nhiễm đường sinh dục, viêm tử cung, các bệnh gây cản trở quá trình thụ thai.

Tránh những thói quen có hại: Những thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích, thụt rửa âm đạo quá mạnh hoặc liên tục là nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ giới, vì chúng có thể làm giảm chức năng của buồng trứng và dễ gây nên tình trạng mãn kinh sớm dẫn đến vô sinh.

Tăng cường bổ sung vitamin: Các loại vitamin, đặc biệt là vitamin E cung cấp các dưỡng chất có khả năng tăng cường chức năng hoạt động của buồng trứng để tăng khả năng sinh sản.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, chị em khi nhận thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào liên quan tới sức khỏe sinh sản, cần tìm đến những cơ sở y tế uy tín để thăm khám nhằm phát hiện và điều trị bệnh sớm tránh để bệnh lâu dài có thể dẫn đế vô sinh.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....