Cách rã đông sữa mẹ đúng cách

Thứ Hai, 13/01/2020 09:30 AM (GMT+7)

Khi cần dùng, mẹ nên áp dụng rã đông đúng cách bằng phương pháp tự nhiên: Sữa được bỏ xuống dưới ngăn mát từ tối trước, để rã đông từ từ.

ra-dong-sua-me

Bảo quản sữa mẹ vắt ra đúng cách

Sữa mẹ sau khi vắt mẹ nên bảo quản bằng tủ lạnh hay bằng tủ đông, dù sẽ có khả năng kháng thể bị giảm đi, tuy nhiên vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng nguyên vẹn. Cụ thể: Sữa mẹ có thể bảo quản tủ lạnh 72 giờ, ngăn đá 1 tháng, tủ đông 3 tháng. Sau khi hâm nóng chỉ ăn một lần, lượng sữa thừa phải bỏ, không được cho con dùng lại.

Các mẹ nên nắm được cách tích trữ sữa mẹ đúng, để giữ nguyên dưỡng chất cho con: Sữa vắt, nên được chứa vào từng bình nhựa hay bình bằng thủy tinh đều đã trần nước sôi vô trùng, sau đó ghi chú giờ ngày tháng đầy đủ để phân biệt sữa cũ mới, đã hết hạn hay chưa và xếp đều trên tủ đông.

Khi cần dùng, mẹ nên áp dụng rã đông đúng cách bằng phương pháp tự nhiên: Sữa được bỏ xuống dưới ngăn mát từ tối trước, để rã đông từ từ. Sau khi rã đông hoàn toàn, hâm sữa nóng bằng cách trút một lượng đúng cữ vào bình bú, ngâm bình trong nước ấm nóng tới lúc nóng đều sữa bên trong. Mẹ cần kiểm tra chính xác độ nóng sữa trong bình trước lúc con bú, tốt nhất là con nên được ăn sữa ngay khi đã hâm nóng.

Lưu ý: Khi mẹ rã đông bằng cách chuyển từ ngăn đông xuống ngăn mát, mẹ sẽ thấy một lớp váng mỏng nổi trên mặt bình, đó chính là chất béo cần thiết trong sữa mẹ, trước khi con ăn chỉ cần lắc nhẹ lớp màng đó sẽ hoà tan đều trong sữa.

Hướng dẫn rã đông sữa đúng cách

Đối với sữa mẹ bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh:

Trước khi sử dụng 1 ngày, mẹ nên cho sữa từ ngăn cấp đông xuống ngăn mát để rã đông nhưng vẫn giữ nhiệt độ tủ lạnh. Hoặc mẹ có thể rã đông sữa trong một chậu nước, nhưng phải là nước đá lạnh.

Khi sữa đã chảy mềm hoàn toàn sang dạng lỏng, lúc đó mẹ cần nhẹ nhàng lắc để lớp váng sữa nhiều chất béo và phần nước sữa trong được hòa đều với nhau. Sau đó mới thay nước ngâm sữa thành nước ấm nóng để hâm đến nhiệt độ thích hợp cho con ăn.

Đối với sữa mẹ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh:

Mẹ lấy sữa trong tủ lạnh ra và ngâm trong nước ấm 40 độ cho đến khi đạt nhiệt độ phù hợp để con ăn. Tuy nhiên, không nên ngâm sữa trong nước quá nóng vì sẽ làm mất vitamin và khoáng chất có trong sữa mẹ.

Sữa mẹ sau khi đã lấy ra khỏi tủ lạnh không thể cấp đông lại dùng tiếp. Do đó, mẹ chỉ nên lấy đúng lượng sữa vừa ăn mỗi cữ cho con.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....