Cách tính ngày rụng trứng ở phụ nữ. Khả năng thụ thai trong ngày rụng trứng là bao nhiêu %?

Thứ Sáu, 01/02/2019 05:36 AM (GMT+7)

Các bạn đã có cách tính ngày rụng trứng để có thai chưa? Khả năng thụ thai trong ngày rụng trứng là bao nhiêu %? Cùng chúng tôi trả lời những thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé!

Empty

1/ Công thức tính ngày rụng trứng

Theo nghiên cứu thì chu kỳ phụ nữ được ước tính trung bình là 28 ngày. Nếu các bạn có chu kỳ kinh nguyệt như vậy thì ngày rụng trứng sẽ là ngày thứ 14 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối. Để nắm được số ngày rụng trứng chính xác thì các bạn nên ghi lại ngày mình thấy kinh nguyệt. Và theo dõi trong những tháng tiếp theo xem ngày thấy kinh có là 28 ngày không.

Tùy thuộc vào cơ thể của mỗi người mà chu kỳ kinh nguyệt có thể khác nhau, nhưng cách tính ngày rụng trứng thì giống nhau. Ngày rụng trứng sẽ được tính bằng số ngày của một chu kỳ kinh trừ đi 14 ngày.

Trong trường hợp, nếu chu kỳ của bạn kéo dài 30 ngày, bạn sẽ rụng trứng vào ngày thứ 16 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối. Tương tự, nếu bạn có chu kỳ kinh là 26 ngày, bạn sẽ rụng trứng vào ngày thứ 12 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối.

Ngày dễ thụ thai nhất thông thường sẽ là ngày rụng trứng, tuy nhiên, do tinh trùng có thể tồn tại đến 5 ngày và trứng tồn tại tới 24 giờ. Chính vì vậy, thời gian dễ thụ thai có thể kéo dài tới 6 ngày.

Khả năng thụ thai của bạn sẽ có sự gia tăng vào ngày thứ 10, sau đó đạt đỉnh vào ngày thứ 14, và sẽ giảm dần trong 1-2 ngày sau đó.

2/ Khả năng thụ thai trong ngày rụng trứng

Khả năng thụ thai rất cao nếu quan hệ tình dục trong một, hai ngày trước hoặc trong ngày rụng trứng. Tuy nhiên, việc xác định chính xác 2 ngày trước khi bạn rụng trứng là ngày nào khá khó. Vì vậy cách tốt nhất là bạn không nên quá khắt khe việc quan hệ tình dục phải tuân thủ nghiêm ngặt theo lịch rụng trứng. Hãy quan hệ tình dục điều độ 2 -3 ngày/lần.

Empty

Theo nghiên cứu của các bác sĩ chuyên khoa nếu muốn tăng khả năng thụ thai, bạn hãy quan hệ trong khi thời gian trứng rụng. Thời gian rụng trứng sẽ phụ thuộc vào kỳ kinh nguyệt và thời gian hành kinh của mỗi người. Thời gian trung bình của một chu kỳ kinh nguyệt thông thường từ 22 đến 36 ngày. Bạn sẽ có kinh nguyệt sau khoảng từ 12 đến 14 ngày kể từ ngày rụng trứng.

Trong trường hợp có một chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày, bạn có khả năng rụng trứng vào khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt. Nếu vòng chu kỳ của bạn ngắn, trứng của bạn có thể rụng trong khoảng vài ngày sau khi hết kinh. Còn đối với chu kỳ dài, trứng có thể rụng sau 2 tuần kể từ khi kết thúc kỳ kinh.

Thời gian cũng sẽ thay đổi phụ thuộc vào việc chu kỳ kinh nguyệt của bạn có đều hay không. Chính vì vậy các bạn nên quan hệ tình dục  2 đến 3 ngày/lần trong suốt chu kỳ. Khả năng thụ thai sẽ cao hơn nếu quan hệ vào những ngày mà bạn nghĩ rằng trứng sắp rụng. Hơn nữa, việc quan hệ tình dục 2 đến 3 ngày giúp cải thiện chất lượng tinh trùng so với việc quan hệ tình dục hàng ngày.

Bài viết trên của chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn cách tính ngày rụng trứng và khả năng thụ thai trong ngày rụng trứng. Hy vọng với với những chia sẻ trên các bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....