Cách trị táo bón sai mà các mẹ vẫn lầm tưởng

Thứ Sáu, 18/01/2019 02:35 PM (GMT+7)

Bệnh táo bón thường gặp ở trẻ nhỏ khiến bé khó chịu, gặp khó khăn khi đi vệ sinh, thậm chí là biếng ăn, chậm lớn, hệ tiêu hóa tổn thương và suy dinh dưỡng. Nhiều bà mẹ đã tự đưa ra cho mình những phương pháp chữa trị táo bón nhưng không phải cách nào cũng hiệu quả.

Empty

Những sai lầm khó tưởng

Sử dụng xà phòng

Nhiều bà mẹ đã mách bảo nhau các trị táo bón cho con bằng cách bôi xà phòng vào hậu môn của con. Tuy nhiên, các mẹ nên biết rằng trong xà phòng chứa thành phần glycerin, chất tạo mùi, chất tẩy trắng ảnh hưởng lớn cho sức khoẻ của bé. Việc lạm dùng xà phòng khiến bé bị chi phối và hoàn toàn bị phụ thuộc.

Ngoài ra, thận của bé chưa phát triển hoàn thiện, thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn. Để khắc phục tình trạng này, mẹ nên cho bé uống nhiều nước để cơ thể bài tiết khoáng chất và chuyển hóa đạm tốt hơn.

Nếu thấy bé đi ngoài phân khô, mẹ nên bổ sung thêm sữa bột để kích thích nhu động ruột của bé và giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón.

Dùng tay để tác động trực tiếp

Phần lớn các bậc phụ huynh có thói quen kéo trực tiếp bằng tay để giúp con đi vệ sinh nhanh và thuận lợi hơn. Tuy nhiên, ít ai biết được hành động này có thể gây tổn hại không nhỏ tới sức khỏe của bé.

Cách đơn giản nhất để bé không bị táo bón là massage nhẹ nhàng. Mẹ nên thử biện pháp này để kích thích phản xạ sinh lý của trẻ, đặc biệt là nhu cầu đi vệ sinh như: Đặt ngón tay ở giữa bụng bé (vùng xung quanh rốn), xoa đều theo chiều kim đồng hồ.

Mẹ nên massage ít nhất 1 lần/ngày, thời gian khoảng 20 giây vào thời điểm trong hoặc sau bữa ăn 30 phút. Sau 2 tuần mẹ sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. Tuyệt đối không nên tác dụng mạnh bằng tay tránh ảnh hưởng tới các cơ quan, bộ phận khác của trẻ.

Tránh xa các cách trị táo bón kiểu sai lầm của các mẹ, dưới đây là những mẹo nhỏ giúp các mẹ tự tin hơn trong việc giải quyết vấn đề sức khỏe cho con.

Cách trị táo bón hiệu quả và khoa học

Uống nước ép hoa quả

Empty

Táo bón xảy ra là do hệ tiêu hóa của trẻ có vấn đề. Như chúng ta đã biết, hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh tương đối nhạy cảm và non yếu, mẹ nên lựa những thực phẩm tốt cho tiêu hóa như nước táo, nước ép lê, khoai lang...trong thực đơn ăn uống của bé.

Bổ sung chất xơ

Nếu bé đã được 1 tuổi, mẹ nên bổ sung rau bằng cách xay nhuyễn và cho bé ăn để bổ sung chất xơ, kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón.

Thay đổi loại sữa

Mỗi đứa trẻ lại có những sự tương thích cũng như phản ứng ngược lại với các loại sữa. Khi thấy trẻ bị táo bón thì rất có thể bé đã có những phản ứng tiêu cực với loại sữa đó. Cách làm đó là mẹ thử đổi loại sữa xem có hiệu quả hơn không nhé!

Để hệ tiêu hóa của trẻ được khỏe mạnh ngay từ khi còn nhỏ, hạn chế được những bệnh về tiêu hóa xảy ra, các bậc cha mẹ nên cho trẻ ăn uống một cách điều độ, khoa học và hợp lý. Hãy là một người cha, mẹ thông minh để con trẻ được phát triển tốt nhất.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Tại sao sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn 'dính bầu'?

“Chuyện ấy” thường thú vị và đầy cám dỗ nhưng cũng có thể mang tới những muộn phiền và kết cục không...

Rối loạn kinh nguyệt khi dùng viên uống tránh thai hàng ngày có sao không

Viên uống tránh thai hàng ngày là biện pháp ngăn ngừa thai đơn giản, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Rong kinh khi uống thuốc tránh thai có nguy hiểm?

Tôi có con đầu lòng hơn 1 tuổi, chưa muốn sinh tiếp nên đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử...

Sứ mệnh kép của những chiếc bao cao su

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng các...