Cách truyền thông mới về Mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ Sáu, 29/11/2019 11:30 AM (GMT+7)

Tối 29/11, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Chương trình giao lưu chủ đề: “Mất cân bằng giới tính khi sinh” mô hình tư vấn và chăm sóc sức khỏe trước hôn nhân. Đây là hình thức truyền thông đã được quận Hoàn Kiếm thực hiện hiệu quả.

mat-can-bang-gioi-tinh

Theo đó, thực hiện kế hoạch của UBND TP.Hà Nội về triển khai công tác Dân số năm 2019, ngay từ đầu năm, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành các kế hoạch, chương trình thực hiện về công tác DS/KHHGĐ, các chỉ tiêu, mục tiêu và hoạt động luôn chú trọng đến nâng cao chất lượng dân số, ổn định quy mô dân số, cơ cấu dân số nhất là tỷ số giới tính khi sinh.

Các chương trình nâng cao chất lượng dân số đã triển khai đến mọi tầng lớp nhân dân và luôn tập trung vào nhóm trẻ mầm non và học sinh tiểu học. Hơn 40.000 lượt học sinh đã được sàng lọc các chương trình: đánh giá chỉ số phát triển trí tuệ, phát hiện trẻ nghe kém, phát hiện bệnh tim bẩm sinh, phát hiện bệnh dậy thì sớm và thấp còi. Bên cạnh đó, quận chỉ đạo TTYT tập trung  hoạt động về khám sàng lọc cho vị thành niên, thanh niên trước kết hôn, sàng lọc ban đầu phát hiện người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia).

Phát biểu tại chương trình, ông Đinh Hồng Phong - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận, Trưởng ban chỉ đạo DS/KHHGĐ quận Hoàn Kiếm cho biết: “Năm 2019, bằng nguồn kinh phí UBND quận đã sàng lọc cho 5.000 học sinh khối lớp 8 tại 7/7 trường THCS và Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố. Bên cạnh đó, Hoàn Kiếm đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo các hoạt động về công tác Dân số- KHHGĐ, đặc biệt chú trọng các hoạt động mất cân bằng giới tính khi sinh với sự tham gia của cả hệ thống chính trị từng bước đưa tỷ số giới tính khi sinh về ngưỡng tự nhiên là 107 trẻ trai/100 trẻ gái”.

“Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.  Đó là điều mà lãnh đạo chính quyền các cấp trên địa bàn Hoàn Kiếm đang hướng tới vì sự phát triển bền vững và hạnh phúc cho thế hệ tương lai", Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nói.

Duyen

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...