Cách tự nhiên giúp người cao tuổi điều trị tăng huyết áp

Thứ Sáu, 21/02/2020 09:34 AM (GMT+7)

Để điều trị tăng huyết áp ở người cao tuổi, điều đầu tiên cần thay đổi lối sống. Dưới đây là một số thay đổi mà người cao tuổi có thể thực hiện để giảm huyết áp.

Bỏ thuốc lá

Bệnh tăng huyết áp ở người già có nguy cơ cao xảy ra nếu bạn có thói quen hút thuốc lá. Do đó, bạn nên chấm dứt thói quen không tốt này. Bỏ thuốc lá không chỉ cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể mà còn tác động tích cực đến sức khỏe của gan.

Hạn chế dùng thức uống chứa cồn

Một ly rượu vang đỏ có thể tốt cho sức khỏe, nhưng quá nhiều có thể sẽ gây ra vấn đề nghiêm trọng. Nhất là với những người đang uống thuốc điều trị tăng huyết áp.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Béo phì là một trong những nguyên nhân tăng huyết áp ở người cao tuổi. Nên nhờ bác sĩ tư vấn về cân nặng tối ưu của mình, dựa trên chiều cao, giới tính, thể trạng và tuổi tác. Nếu cân nặng vượt quá lý tưởng, hãy hỏi bác sĩ về việc giảm cân an toàn.

tang

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống của bạn nên bao gồm trái cây và rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo. Sử dụng thực phẩm tươi sống sẽ tốt cho sức khỏe hơn so với thực phẩm đã được chế biến sẵn. Mặt khác, thực đơn dinh dưỡng như vậy cũng hỗ trợ cho việc duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Chế độ ăn DASH thường được dùng trong quá trình điều trị tăng huyết áp ở người cao tuổi, cũng rất dễ thực hiện.

Tập thể dục hàng ngày

Hầu hết những người lớn tuổi đều có thể tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ ngắn… Việc tập thể dục thể thao hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị tăng huyết áp ở người cao tuổi.

Hạn chế hấp thụ muối

Muối là một trong nhiều nguyên nhân tăng huyết áp, đặc biệt là ở người già. Các chuyên gia sẽ gợi ý cho bạn hai cách để hạn chế muối trong bữa ăn thường ngày:

Coi trọng giấc ngủ ngon

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng phổ biến ở người cao tuổi. Không dùng thức uống chứa cồn hoặc caffeine trước khi đi ngủ và giữ không gian phòng ngủ thoải mái là hai trong số nhiều biện pháp có thể giúp bạn giải quyết tình trạng này.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...