Cách xử trí nhanh chóng chứng sốt cao ở người cao tuổi

Thứ Sáu, 17/05/2019 11:38 AM (GMT+7)

Các triệu chứng sốt của người già có thể xuất hiện như: Môi khô, khát nước, thở nhanh, đổ mồ hôi cần cặp nhiệt kế ngay, nếu có sốt trên 38 độ C cần chuẩn bị ngay phương tiện để hạ sốt ở người cao tuổi tại nhà.

nguoi-cao-tuoi-sot

Triệu chứng sốt ở người cao tuổi

Triệu chứng sốt ở người cao tuổi (NCT) có thể gây ra các biến chứng như rối loạn ý thức, đầu óc không tỉnh táo, khó tập trung, nếu người cao tuổi bị sốt có tiền sử mác các bệnh như tim mạch, huyết áp, bệnh đái tháo đường… thì bệnh sẽ còn nguy hiểm trầm trọng hơn nữa. Triệu chứng sốt nếu ở mức độ nhẹ thì có thể gây nhức đầu, chóng mặt, tâm trí suy kém và triệu chứng sốt khi nặng thì có thể ảnh hưởng đến nhiều các cơ quan trong cơ thể.

Ở hệ tiêu hóa, triệu chứng sốt có thể khiến người cao tuổi chán ăn, kém ăn và nôn ói, đồng thời còn gây ra tình trạng nước tiểu ít, nóng, nước tiểu đậm màu, có khi dẫn đến tình trạng tiểu khó, tình trạng thở nhanh, ho, khó thở… Nói tóm lại là triệu chứng sốt có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người cao tuổi, thậm chí có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó người thân nên tìm hiểu những cách xử trí cơ bản giúp người cao tuổi có thể qua được cơn nguy hiểm.

Nguyên nhân gây sốt

Có rất nhiều nguyên nhân gây sốt ở NCT nhưng hay gặp nhất là sốt do mắc bệnh nhiễm trùng. Bệnh nhiễm trùng có thể là bệnh của đường hô hấp trên như: viêm họng, viêm mũi, xoang, nhất là khi thời tiết chuyển mùa (nóng lạnh đột ngột) hoặc do cảm lạnh (sau khi tắm bằng nước lạnh, ở trong phòng máy lạnh…). Nếu viêm hô hấp trên không được chữa trị có thể dẫn đến viêm hô hấp dưới (viêm phế quản, viêm phổi, màng phổi, thậm chí gây áp-xe phổi).

NCT cũng có thể mắc bệnh nhiễm trùng ở đường tiêu hóa gây sốt như viêm ruột, viêm đường mật cấp tính (tất nhiên còn có nhiều triệu chứng khác kèm theo sốt). NCT cũng có thể sốt do bị viêm đường tiết niệu như viêm bàng quang cấp, viêm thận, viêm niệu đạo. Ngoài ra, NCT cũng có thể mắc một số bệnh gây sốt mà nguyên nhân không phải bị nhiễm trùng như: bệnh ung thư, bệnh về máu, chấn thương (gãy xương), bệnh nội tiết hoặc sốt không rõ nguyên nhân.

Xử trí nhanh chóng chứng sốt cao ở người cao tuổi

Nếu thực hiện đúng các bước mà các chuyên gia đầu ngành sức khỏe giới thiệu dưới đây thì tạm thời bạn có thể giúp người thân của mình có thể vượt qua được cơn hoạn nạn. 

Nếu người cao tuổi bị sốt nhẹ phải hạ nhiệt ngay

Lau mát là phương cách hạ sốt ở người cao tuổi hữu hiệu, dễ thực hiện và ít tốn kém mà hiệu quả của phương pháp này thì rất cao. Bạn có thể tham khảo cách làm sau đây: Dùng khăn tay nhúng vào chậu nước lạnh, vắt ráo nước đắp lên những vùng trán, hai bên hố nách…, thỉnh thoảng cho bệnh nhân nằm nghiêng để lau vùng lưng. Chú ý quan sát nhiệt độ và điều chỉnh độ nóng lạnh vừa phải.

Hạn chế đắp khăn lên vùng ngực hoặc sau lưng

Khi người cao tuổi bị sốt cao mà người thân đắp quá nhiều khăn ẩm trên cơ thể thì cũng không tốt cho sức khỏe, bởi vì khi hơi ẩm lạnh đi vào người, được hạ sốt thì người bệnh lại rất dễ bị ho. Do đó, người thân nên thường xuyên trở khăn thì người bệnh sẽ có cảm giác dễ chịu hơn, nếu thấy học có biểu hiện bứt rứt khó chịu thì nên kiểm tra lại nhiệt độ và mỗi lần kiểm tra nên lau khô nhẹ hố nách. Nên để khoảng 10 – 15 phút mới cặp lại nhiệt độ để tránh nhầm lẫn tưởng là sốt ở người cao tuổi đã hạ do khăn lạnh làm giảm nhiệt độ da tại chỗ nhưng nhiệt độ cơ thể vẫn còn cao.

Không nên đắp chăn, không được mặc nhiều áo hoặc mặc áo ấm

Khi người cao tuổi bị sốt cao thì thường xuyên bị lạnh nên người thân thường có tâm lý đắp nhiều chăn hay mặc áo ấm, tuy nhiên nếu làm vậy thì càng làm cho nhiệt độ trong cơ thể người cao tuổi tăng cao. Do đó, người thân nên hạn chế và chú ý đến nhiệt độ và nhanh chóng đưa người thân của mình đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và chữa trị.

Việc hạ sốt ở người cao tuổi và dùng thuốc hạ nhiệt chỉ mang tính chất tạm thời, khó có thể phòng được các biến chứng bệnh có thể gây ra. Do đó, sau khi nhiệt độ đã cơ bản được phục hồi thì người thân nên đưa bệnh nhân đến bác sĩ để được khám và được làm một số xét nghiệm cần thiết để tìm ra nguyên nhân của sốt và được điều trị tốt hơn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...