789

Cải thiện tình trạng loãng xương bằng chế độ ăn hợp lý

Thứ Sáu, 20/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Rất nhiều phụ nữ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh rơi vào tình trạng loãng xương kéo dài. Bởi vậy, bệnh loãng xương nên ăn gì là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm. Cải thiện tình trạng loãng xương giúp cho cơ thể khỏe mạnh, chống lại được triệu chứng đau xương khớp khi thời tiết thay đổi.

Nhóm thực phẩm tốt cho người bị loãng xương

Bệnh loãng xương nên ăn gì? Bổ sung canxi thông qua thực phẩm là một trong những giải pháp an toàn và ổn định nhất. Tuy nhiên, chị em phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh cần có cách bổ sung đúng khoa học và bổ sung đúng các nhóm thực phẩm cần thiết. Nhóm thực phẩm giàu vitamin D, canxi, vitamin K... thì phụ nữ trung niên nên bổ sung cho cơ thể.

Sữa và các chế phẩm đậu nành: Sữa chứa nhiều canxi và đậu nành chứa nhiều isoflavone. Sữa giúp bổ sung canxi, vitamin D và protit dồi dào giúp duy trì sự phát triển của xương đặc và xương xốp. Đậu nành có chứa nhiều isoflavones - hormone thực vật giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa xương.

 Xương ống động vật: đây là thực phẩm có chứa nhiều canxi, phot pho, sắt, đồng, kiềm, muối khoáng... Các chất này giúp bảo vệ và tăng cường xương khớp, phòng chống loãng xương.

Các loại cua, cá nhỏ: đây là nhón động vật có giá trị cực lớn trong việc tăng cường và nuôi dưỡng hệ xương khớp. Bởi chúng có chứa nhiều canxi, phot pho, protein và các nguyên tố vi lượng tốt giúp xương đặc phát triển đều, tránh tình trạng đua nhức xương khớp.

Rau củ chứa nhiều vitamin K: Các loại rau củ quả như cải bắp, khoai tây, ngũ cốc chứa rất nhiều vitamin K. Lượng vitamin K này bổ sung vào cơ thể giúp tăng cường mật độ xương, ngăn ngừa rạn xương hông ở phụ nữ trung niên.

Bệnh loãng xương không nên ăn gì?

Cùng với việc đi tìm câu trả lời cho câu hỏi bệnh loãng xương nên ăn gì, phụ nữ trung niên cũng phải biết được: bệnh loãng xương không nên ăn gì? Theo chuyên gia, phụ nữ trung niên bị loãng xương không nên ăn thực phẩm có chứa nhiều nồng độ axit cao, thực phẩm nhiều muối, đồ ăn vặt có đường, đồ uống có nhiều chất kích thích...

Phụ nữ bị loãng xương tuyệt đối không nên ăn thực phẩm chứa nhiều axit. Bởi nồng độ axit cao không tốt cho sức khỏe. Khi đi vào cơ thể nó chuyển hóa thành các chất độc gây nguy hiểm cho xương. Thực phẩm có chứa nhiều axit như chanh, đậu phộng, bột mỳ....

Thực phẩm có nhiều muối: người bị loãng xương nên hạn chế ăn các loại cá biển bởi trong chúng có chứa nhiều muối. Lượng muối quá nhiều khiến cho thận bài tiết cả canxi cần thiết ra ngoài. Như vậy càng khiến tình trạng loãng xương trở nên nghiêm trọng hơn.

Đồ văn vặt có đồng sẽ hạn chế sự hấp thu canxi và vắt kiệt phot pho. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của xương khớp. Mặt khác, phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh cũng không nên sử dụng đồ uống có caffein hoặc đồ uống có chất kích thích như rượu bia.

Đối với rau củ, phụ nữ loãng xương không được ăn các loại thực phẩm gây viêm như nấm, ớt chuông, cà tím, cà chua... Vì các loại thực phẩm này dễ gây viêm xương dẫn đến loãng xương.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...