Cải tiến chất lượng để cứu bệnh viện tuyến dưới khỏi cảnh vắng vẻ

Thứ Sáu, 29/12/2017 12:00 AM (GMT+7)

Hiện nhu cầu về chất lượng của người bệnh ngày càng cao, người bệnh sẵn sàng vượt tuyến khi thấy chất lượng bệnh viện địa phương không được đáp ứng. Để không rơi vào cảnh vắng vẻ, các bệnh viện địa phương phải đổi mới, phải nâng cao chất lượng từng ngày, từ những việc nhỏ nhất đến những vấn đề về chuyên môn, con người.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh thăm hỏi một bệnh nhân tới tái khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.Ảnh: T.G

Cải tiến chất lượng từng giờ, từng ngày

Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, các đoàn kiểm tra, khảo sát độc lập đã tiến hành khảo sát tại gần 170 cơ sở Y tế tuyến Trung ương và tuyến tỉnh trong cả nước. Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, việc đánh giá chất lượng thực hiện theo các nhóm tiêu chí: Mức độ minh bạch thông tin, có hay không tư vấn cho bệnh nhân, thái độ ứng xử bằng lời nói và hành động với bệnh nhân, có hay không việc vòi vĩnh, gây khó dễ cho bệnh nhân, có thông báo viện phí hằng ngày, chất lượng khám chữa bệnh...

Qua kiểm tra bước đầu cho thấy, chỉ số hài lòng của người bệnh đối với một số bệnh viện đã cải thiện đáng kể. Kết quả khảo sát cho thấy, 80% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hài lòng với thái độ ứng xử của y bác sĩ đối với bệnh nhân.

Đơn cử, tại Bệnh viện K – từng “đội sổ” về chỉ số hài lòng người bệnh với 51/100 điểm, thì hiện tại chỉ số này đã vọt lên 85/100. Bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược - Chính sách y tế (Bộ Y tế) cho hay, gần đây, sau một năm đánh giá sơ bộ đầu tiên, nhóm đánh giá độc lập của Viện Chiến lược Chính sách y tế đã quay lại Bệnh viện K khảo sát về sự hài lòng người bệnh. Con số tăng từ 51 lên 85 này cho thấy Bệnh viện K đã có cải tổ sau khi Bộ Y tế công bố kết quả đánh giá.

Trong tháng 12 này, Bộ Y tế đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương… với sự tham gia thêm của Tổng hội Y học Việt Nam (điều đặc biệt hơn so với các năm trước). PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là hoạt động kiểm tra để nhìn nhận, tìm hiểu, đánh giá công tác cải tiến chất lượng bệnh viện, với tinh thần không chú trọng quá nhiều đến điểm số cao hay thấp, mà thực chất tìm ra những ưu điểm để phát huy và những hạn chế để cải tiến, khắc phục, nâng cao chất lượng bệnh viện, tăng sự hài lòng người bệnh…

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cách đây 1 năm, khi tới kiểm tra đánh giá bệnh viện này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã nghiêm túc, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại cần khắc phục. Năm nay, chính Bệnh viện đã có những cải tiến đáng kể. Năm 2016, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề xuất với Bệnh viện nên có giải phân cách mềm tạo người nhà bệnh nhi xếp hàng, thẳng lối để giữ trật tự, không chen lấn tại viện. Từ nhiều tháng nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã áp dụng phương cách này, đem lại hiệu quả thiết thực. Số bệnh nhi tới khám năm 2017 đạt con số có gần 1 triệu lượt, tăng 10% so với năm 2016 và gấp hơn 2 lần so với cách đây gần 10 năm. Dù bệnh nhi tăng nhưng Bệnh viện không còn tình trạng quá tải, do hàng ngày Bệnh viện và các khoa, phòng tổ chức họp đánh giá 2 lần (8 giờ sáng và 16 giờ chiều) để điều tiết giường bệnh, tuyệt đối không có tình trạng bệnh nhân nằm ghép.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, kết quả tự đánh giá, kiểm tra 80/83 tiêu chí của bệnh viện cho kết quả: 4,11 điểm/5 điểm. Trong khi đó, năm 2016, kết quả đánh giá của Bộ Y tế cho Bệnh viện này chỉ ở mức 3,43 điểm. Về kết quả khảo sát hài lòng người bệnh, có gần 90% bệnh nhân nội trú cho rằng chắc chắn sẽ quay lại Bệnh viện này, tỷ lệ này với bệnh nhân ngoại trú là hơn 70%. Còn tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tỷ lệ người bệnh nội trú hài lòng chung là 96%.

Thêm tiêu chí mới đánh giá chất lượng bệnh viện

Về nội dung đánh giá chất lượng bệnh viện, TS Phạm Văn Tác cho biết, năm 2017, Bộ Y tế sẽ triển khai việc đánh giá chất lượng bệnh viện theo phương thức mới.

Theo đó, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành Tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2017, nhằm thống nhất đo lường, đánh giá tại các bệnh viện. Trong đó, nhấn mạnh phần đánh giá sự hài lòng của người bệnh theo 5 nhóm tiêu chí hiện tại gồm: Nhóm chỉ số về tiếp cận (từ nhà đến cơ sở cung cấp dịch vụ, biển báo, chỉ dẫn…); nhóm chỉ số về minh bạch thông tin và thủ tục hành chính; nhóm chỉ số về cơ sở vật chất; nhóm chỉ sổ về nhân viên y tế; nhóm chỉ số về kết quả cung cấp dịch vụ.

Đặc biệt, trong năm nay, Bộ Y tế bổ sung thêm tiêu chí mang tính đặc thù của dịch vụ y tế là đánh giá sự hài lòng và ý kiến của người bệnh về giá dịch vụ y tế trong việc đồng chi trả các kỹ thuật, thuốc men khi tham gia bảo hiểm y tế. Từng tiêu chí này sẽ được đánh giá qua các phiếu trưng cầu ý kiến của người bệnh, trong đó có lồng ghép các tiêu chí về xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và một số tiêu chí trong Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (gồm 83 tiêu chí).

Theo TS Phạm Văn Tác, đây là đợt đánh giá chất lượng bệnh viện diện rộng nhất từ trước đến nay và theo các tiêu chí mới. “Đây là hoạt động được triển khai trên quy mô toàn quốc, để đo lường sự hài lòng của người bệnh theo nội dung quy định về cải cách hành chính của Chính phủ. Hoạt động này sẽ đánh giá những kết quả đã đạt được, đồng thời cũng tìm ra những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại sau một thời gian triển khai các kế hoạch của Bộ Y tế, làm cơ sở để xây dựng nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới”, TS Phạm Văn Tác nói.

Theo đó, việc tổ chức đánh giá, phân loại kết quả thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh, trước mắt tập trung vào các bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, giúp bình xét, lựa chọn nhân tố tích cực, ghi nhận, khen thưởng kịp thời những thành tích đã đạt được của tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung nâng cao chất lượng hoạt động, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trước đó, trong thời gian từ ngày 18 - 31/12/2017, 37 bệnh viện tuyến Trung ương trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện thuộc các học viện, nhà trường trực thuộc Bộ Y tế, các BVĐK, chuyên khoa tuyến tỉnh của 63 tỉnh, thành phố tổ chức tự chấm điểm theo Tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Để thẩm định kết quả tự đánh giá, từ ngày 2 - 20/1/2018, căn cứ báo cáo kết quả tự chấm điểm của các bệnh viện, Bộ Y tế sẽ thành lập các đoàn phúc tra chéo giữa các bệnh viện và đoàn thẩm định của Bộ Y tế và sẽ công khai các kết quả đánh giá này đến cộng đồng.

Tin, ảnh Võ Thu

 

System

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...