Cẩm nang 27 điều cần biết bà bầu cần biết khi có thai

Thứ Năm, 05/09/2019 09:00 AM (GMT+7)

Sau khi que thử thai xuất hiện 2 vạch thì cuộc sống của người mẹ như bước sang một chương mới khi chưa có bất kỳ một kiến thức nào về thai nhi. Vậy trong 9 tháng mang nặng này có những gì sẽ xảy ra với bà bầu đồng thời họ sẽ giải quyết chúng ra sao?

mang-thai

1. Mẹ bắt đầu xuất hiện tình trạng ngáy. Do các màng trong mũi của bà bầu sẽ bị sưng lên khi mang bầu dẫn đến việc ngáy, ngay cả khi trước đó bạn không hề ngáy.

2. Các bà bầu nên hạn chế mặc áo ngực chật và có gọng vì chúng làm hạn chế việc phát triển của tuyến sữa trong ngực. Để có thể phát triển thật tốt tuyến sữa này bà bầu nên sử dụng áo ngực dành riêng cho bà bầu.

3. Đồng thời phải đối mặt với hiện tượng xưng phù bàn tay, bàn chân. Khi nằm nên lưu ý gác chân lên gối, dành thời gan để nghỉ ngơi thường xuyên, tránh ngồi quá lâu một tư thế và đặc biệt ghi nhớ nên uống nước đầy đủ, đều đặn ngay cả khi bạn đi tiểu thường xuyên hơn.  4. Bắt đầu bị nóng hơn. Nguyên nhân chính do những hormone mang thai sẽ khiến quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn làm cho bà bầu cảm thấy đỏ mặt, hay đổ mồ hôi.

5. Khi mang bầu khiến mẹ thường xuyên ngứa ngáy. Do khi mang tha da bạn bị rạn, căng ra ở những chỗ như ngực, bụng, đùi và mông.

6. Ngay khi biết mình đã có bầu, hãy đăng ký ngay một lớp học tiền sản để có thêm kiến thức hữu ích trong thời gian thai kỳ.

7. Đừng bao giờ quên các cuộc hẹn với bác sĩ sản khoa. Mỗi lần kiểm tra định kỳ là rất quan trọng giúp mẹ biết được thai nhi không có những biến chuyển xấu và phát triển ổn định.

8. Do hormone thai kỳ có thể khiến mẹ hay cảm thấy bị đói ngay cả ban đêm vì vậy nên đặt một quả chuối hay đồ ăn vặt nào đó.

9. Khi mang thai tóc của bà bầu có xu hướng mọc nhanh và bóng đẹp hơn.

10. Nếu có ý định đi nghỉ dưỡng hoặc đi du lịch các mẹ nên đi vào tuần thứ 2 của thai kỳ. Còn vào quý thứ 3 của thai kỳ bạn phải xin được giấy cho phép của bác sĩ chuyên khoa mới được đi máy bay.  11. Thai nhi sẽ không hề biết các bạn có làm chuyện ấy hay không nên bạn chẳng cần quá lo lắng về điều này.

12. Bạn cũng nên đừng quá lo lắng về vấn đề sinh nở vì bình thường có hàng nghìn bà mẹ khác vượt cạn thành công và bạn cũng có thể.

13. Mang bầu không có nghĩa là các mẹ bỏ tập thể thao mà chỉ cần tránh những hoạt đông quá mạnh và nên hỏi thăm chuyên gia về các bài tập giành cho bà bầu.

14. Nên thay giầy mới từ quý thứ 2 của thai kỳ vì lúc này chân mẹ có thể tăng kích cỡ hơn. Nếu chân có hiện tượng tăng quá mức thì mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ để tránh nguy cơ bị tiền sản giật.

15. Trong quá trình mang thai mẹ cũng đừng lo lăng quá nhiều mà hãy tận hưởng cuộc sống khi mang thai. Các nghiên cứu cho thấy những bà mẹ có tâm lý tốt khi mang bầu sẽ xinh đẹp hơn, sinh con dễ dàng hơn và con cái cũng khỏe mạnh hơn trong bào thai.

16. Nếu bạn hoặc người thân có ý định mua đồ cho bé thi nên chọn kích cỡ lớn hơn kích thước thông thường của bé để có thể sử dụng về sau.

17. Hãy vui vẻ đón nhận đứa con của bạn dù là trai hay gái.  18. Khi mang thai các mẹ cần tránh những thứ như rượu và những chất chứa caffeine. Vì caffeine làm cho quá trình hấp thụ sắt của cơ thể kém đi ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

19. Trong thai kỳ do thay đổi hormone các mẹ sẽ xuất hiện mùi cơ thể, mùi đó có thể rất ấm áp và quyến rũ.

20. Nhu cầu sinh lý của bạn cũng thay đổi nhiều, có xu hướng tốt lên ở quý 2 thai kỳ. Mẹ không cần quá lo lắng khi yêu bởi chuyện đó không hề làm ảnh hưởng tới bé nếu bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

21. Đừng nên lo lắng khi mẹ thấy hiện tượng tiết dịch đạo âm, trừ khi tiết dịch xanh đó có màu xanh đặc, có mùi và có máu. Bình thường khi mang bầu thì các mẹ sẽ tiết nhiêu dịch âm đạo hơn.

22. Ngay từ trong bụng mẹ thai nhi đã có khả năng nghe, vì vậy đừng quên đọc truyện, đọc sách và cho bé nghe nhạc.

23. Khi mang bầu các mẹ rất dễ bi suy giảm chỉ nhớ nhưng nó chỉ là tạm thời nên các mẹ cũng đừng quá lo lắng.

24. Sau khi sinh các mẹ đừng nên ép mình giảm cân nhanh mà nên giảm từ từ và không nên gây áp lực cho bản thân.

25. Vết rạn da thường có tính di truyền và rất khó để phòng ngừa nên các mẹ có thể sử dụng kem dưỡng da để giảm nguy cơ này.

26. Nên bổ sung đều đặn các thực phẩm nhiều canxi vì đây là nguồn dưỡng chất cần thiết để cho thai nhi phát triển xương và răng tốt nhất có thể.

27. Hãy chuẩn bị tâm lý cho việc bạn sẽ dễ thay đổi tâm lý ngay khi mang bầu và sau khi sinh. Bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn với mọi thứ xung quanh, hay khóc, dễ tủi thân và hay stress hơn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....