Cần chú ý tình trạng đau bụng kinh ở tuổi dậy thì

Thứ Năm, 22/10/2020 01:47 PM (GMT+7)

Tình trạng đau bụng kinh ở trẻ em giai đoạn dậy thì cần được phát hiện và khắc phục sớm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.

Có không ít các bé gái gặp phải tình trạng đau bụng kinh ở trẻ em giai đoạn dậy thì. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, tuy nhiên bố mẹ cũng cần chú ý để có thể nhận biết được kịp thời các tình trạng xấu của sức khỏe. Khắc phục, giảm thiểu sớm sẽ giúp bé gái yên tâm về sức khỏe và tâm lý của mình.

Nguyên nhân đau bụng kinh ở trẻ em giai đoạn dậy thì

Nguyên nhân gây đau bụng kinh có thể là do sự co thắt quá mức của cơ trơn tử cung hoặc cổ tử cung quá hẹp để đẩy máu kinh ra ngoài. Bên cạnh đó, hàm lượng chất prostaglandin (PG) trong máu kinh nguyệt và nội mạc tử cung tăng cao cũng là nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh. Vận động mạnh, cơ thể bị ướt lạnh, ô nhiễm môi trường, thực phẩm cũng là nguyên nhân gây ra đau bụng kỳ kinh nguyệt.

dau-bung-kinh-tuoi-day-thi

Trong trường hợp đau bụng dữ dội thì cần phải sử dụng đến thuốc giảm đau, tuy nhiên, về lâu dài, việc quá lạm dụng thuốc giảm đau trong chu kỳ kinh nguyệt có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Do thuốc giảm đau chỉ có tác dụng giảm đau tức thời, khi sử dụng quá nhiều sẽ gây tình trạng lệ thuộc vào thuốc. Nếu tình trạng đau bụng kinh dữ dội diễn ra thường xuyên thì bạn gái cần được thăm khám về chuyên khoa phụ sản để bác sỹ khám và tư vấn cụ thể, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Khắc phục đau bụng kinh ở trẻ em giai đoạn dậy thì

Mặc dù không thể tránh khỏi mắc phải chứng đau bụng khó chịu này, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục nó, bằng những mẹo làm giảm đau bụng kinh ở trẻ em tuổi dậy thì dưới đây:

● Chườm lên vùng bụng bị đau một chai nước ấm, cơn đau sẽ dịu đi phần nào do nhiệt độ ấm vừa phải có thể giúp máu được lưu thông nhanh hơn

● Nếu cơn đau dữ dội và bạn không thể chịu được, có thể dùng đến thuốc giảm đau dùng riêng cho đau bụng kinh để khắc phục tình trạng. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng thuốc bởi vì sẽ có một số tác dụng phụ.

● Châm cứu nếu thấy cần thiết

● Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc trong những ngày có kinh nguyệt, vệ sinh cơ thể sạch sẽ

dau-bung-kinh-tuoi-day-thi3

Ngoài ra, trong những ngày kinh nguyệt, bạn gái cũng không nên lao động nặng nhọc, tránh căng thẳng, mệt mỏi, nếu không những cơn đau sẽ càng âm ỉ và khó chịu hơn, thuốc giảm đau có thể là một biện pháp tốt, nhưng không nên quá lạm dụng, uống nhiều thuốc giảm đau có thể tác động không tốt đến cơ thể. Cách tốt nhất là nghỉ ngơi, ăn những thức ăn bồi bổ cơ thể, uống nhiều nước.

Đau bụng kinh không phải là một bệnh, nó là hiện tượng sinh lý báo hiệu tình trạng phát triển bình thường ở nữ giới và chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục nó, bằng những phương pháp như: chườm ấm bụng, massage giảm đau bụng kinh, uống nhiều nước ấm, vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh các bệnh viêm nhiễm âm đạo, ăn nhiều rau xanh và trái cây, vận động nhẹ nhàng, tránh hoạt động mạnh,... Các bạn nữ hãy áp dụng để vượt qua ngày “đèn đỏ” một cách dễ dàng nhé!

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...