789

Cần lưu ý điều gì về sức khỏe với những cặp đồng tính nam?

Thứ Năm, 05/11/2020 10:34 AM (GMT+7)

Các cặp đồng tính nam hiện nay đã nhận được nhiều ánh mắt cảm thông của mọi người trong nhiều mặt khác nhau, kể cả trong vấn đề sức khỏe.

Không thể phủ nhận được rằng hiện nay không chỉ trên thế giới mà cả tại Việt Nam, các vấn đề về đồng tính nam cũng đã được xã hội quan tâm, có cái nhìn thiện cảm hơn. Bên cạnh đó, sức khỏe cũng là vấn đề đáng quan tâm, đặc biệt là sức khỏe tình dục.

Sức khỏe tình dục rất quan trọng

Tất cả nam giới đều có những nguy cơ tiềm ẩn nhất định về sức khỏe. Tuy nhiên, riêng những nam giới đồng tính và những nam giới có quan hệ tình dục với nhau lại phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe đặc trưng hơn. Mặc dù các nguy cơ về sức khỏe của mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền hay tuổi tác chứ không chỉ ở khuynh hướng và thói quen tình dục, nhưng những người đồng tính nam vẫn cần phải có kiến thức nhất định về các vấn đề chung liên quan đến sức khỏe của giới mình và những bước cần thiết để giữ gìn sức khỏe cho bản thân.

suc-khoe-cac-cap-dong-tinh-nam

Những nam giới quan hệ tình dục với người cùng giới tăng nguy cơ nhiễm HIV cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, bao gồm cả lậu, Chlamydia và giang mai.

Dưới đây là những biện pháp giúp các đấng mày râu này bảo vệ bảo thân khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục:

– Cùng bạn tình kiểm tra sức khỏe: Cần tránh quan hệ tình dục khi không có biện pháp bảo vệ nếu bạn không biết chắc liệu mình và bạn tình có bị lây nhiễm HIV hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác hay không. Kiểm tra sức khỏe là vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết bởi rất nhiều người không hề biết rằng mình bị nhiễm bệnh, và cũng có thể nhiều người không hề trung thực về tình trạng sức khỏe của họ.

– Sử dụng bao cao su và các biện pháp phòng ngừa khác: Hãy sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục, đặc biệt là khi quan hệ qua đường ‘cửa sau’ hoặc bằng miệng. Và chỉ nên sử dụng chất bôi trơn có nguồn gốc từ nước thay vì từ mỡ petroleum jelly, kem dưỡng, hay dầu. Chất bôi trơn có nguồn gốc từ dầu có thể làm suy yếu lớp bao cao su khiến bao dễ bị rách. Ngoài ra, cần tránh dùng chung ‘sex toy’ và nên giữ chúng an toàn trong bao cao su đồng thời vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi dùng.

– Chung thủy: Một biện pháp rất đáng tin cậy để tránh mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục là chung thủy với một bạn tình khỏe mạnh.

– Hạn chế uống rượu, bia và không sử dụng ma túy: Nếu bạn bị say (rượu hay ma túy) thì rất có khả năng bạn sẽ có các hành vi tình dục không an toàn.

– Hiểu rõ nguy cơ từ các địa điểm quan hệ tình dục: Những địa điểm ‘quan hệ’ như bồn tắm, ‘tiệc sex’, và internet có thể khiến bạn có nhiều bạn tình hơn, quan hệ tình dục với nhiều người bạn thậm chí không hề quen biết, và tham gia vào các hành vi tình dục có nguy cơ mất an toàn cao hơn.

– Tiêm phòng: Tiêm phòng có thể giúp bạn tránh lây nhiễm các bệnh như viêm gan B – bệnh có thể lây truyền qua quan hệ tình dục.

Luôn cảnh giác: Với HIV/AIDS và một số bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như HPV và herpes sinh dục thì không thuốc nào có thể chữa được. Chính vì thế, cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe là hãy tự bảo vệ bản thân. Đối phó với trầm cảm Người đồng tính nam và nam giới có quan hệ tình dục với người cùng giới có nguy cơ bị trầm cảm và lo âu khá cao.

Một phần nguyên nhân là do sự xa lánh của xã hội, sự phân biệt đối xử, sự không thừa nhận của người thân, bị lạm dụng, và bạo lực. Và vấn đề thường nghiêm trọng hơn đối với những nam giới đồng tính là luôn cố gắng che giấu khuynh hướng tình dục của bản thân và những người không nhận được sự hỗ trợ của xã hội. 

Vì vậy, nếu nghi ngờ bản thân bị trầm cảm, hãy trò chuyện với bác sĩ hay tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tư vấn sức khỏe tâm thần. Còn nếu bạn không muốn tìm đến những phương pháp điều trị này thì hãy tâm sự với một người bạn đáng tin cậy hoặc người thân. Chia sẻ cảm xúc có thể là bước đầu tiên hướng tới các phương pháp điều trị chính thức.

Loại bỏ những băn khoăn về vóc dáng

So với những nam giới bình thường thì người đồng tính nam thường gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến vóc dáng cơ thể và rối loạn ăn uống, ví dụ như chán ăn hay ăn uống vô độ. Và nguyên nhân có thể là do những người đồng tính nam luôn hướng tới một vóc dáng lý tưởng – và thực tế là thường không thể đạt được.

Bên cạnh đó, họ cũng có xu hướng xem cơ thể mình như là đối tượng tình dục và do vậy có thể dẫn đến sự bất mãn về bản thân. Nếu bạn đang phải vật lộn với những bận tâm về vóc dáng và chứng rối loạn ăn uống như nói ở trên thì hãy tìm sự giúp đỡ. Hãy chia sẻ với bác sỹ hoặc chuyên gia tư vấn sức khỏe tâm thần về những phương pháp điều trị phù hợp.

Tìm sự giúp đỡ khi bị lạm dụng Những người đồng tính và lưỡng tính nam có thể phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ do tình trạng lạm dụng, ví dụ như:

– Dựa vào các quán bar và câu lạc bộ để hòa nhập với xã hội và tìm sự hỗ trợ của những người giống mình

– Những căng thẳng liên quan đến việc thừa nhận giới tính của bản thân

– Tổn thương do bị bắt nạt, bạo lực, lạm dụng hoặc tự lạm dụng

– Tác động của tình trạng phân biệt giới tính và phân biệt đối xử Nếu bạn có băn khoăn về vấn đề lạm dụng thì hãy nhớ rằng xung quanh, mọi người luôn sẵn sàng lắng nghe và sự trợ giúp. Các trung tâm tư vấn về sức khỏe thể chất và tinh thần dành cho đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính, chuyển giới của địa phương và các trung tâm cộng đồng xã hội khác luôn sẵn sàng cung cấp những phương pháp điều trị dành cho tình trạng lạm dụng.

Bạo lực gia đình có thể gây ảnh hưởng xấu tới tất cả mọi người nếu họ đang ở trong những mối quan hệ thân mật. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo cần lưu ý đối với những người đồng tính nam nếu bạn có một người bạn tình có các hành vi sau:

– Dọa sẽ kể với bạn bè, người thân, đồng nghiệp, hay mọi người về khuynh hướng tình dục cũng như đặc tính giới của bạn

– Nói với bạn rằng chính quyền sẽ không giúp đỡ một người đồng tính, lưỡng tính hay chuyển giới – Nói với bạn rằng nếu bạn cắt đứt mối quan hệ với họ thì điều đó nghĩa là bạn thừa nhận rằng mối quan hệ đồng tính là xấu xa, sai trái

– Nói với bạn rằng bạo lực gia đình là một điều hết sức bình thường của quan hệ đồng tính, bạo lực là điều hoàn toàn tự nhiên ở nam giới. Cứ tiếp tục một mối quan hệ bị lạm dụng như thế chắc chắn sẽ khiến bạn chán nản, lo lắng hay tuyệt vọng. Nếu bạn không muốn công khai khuynh hướng tình dục của mình thì bạn khó có thể tìm được sự giúp đỡ sau khi bị hành hạ. Và cách duy nhất để phá vỡ vòng quay bạo lực gia đình là hãy hành động – càng sớm càng tốt.

Nếu bạn là nạn nhân của bạo lực tình dục, hãy chia sẻ với ai đó về sự lạm dụng này, dù đó là một người bạn, một người thân, một chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khỏe, hay bất kỳ ai khác bạn thấy tin tưởng. Và cũng nên xem xét gọi điện thông báo về tình trạng bị lạm dụng của mình với trung tâm/tổ chức chuyên về bạo lực gia đình hoặc lên kế hoạch rời bỏ người đang lạm dụng mình.

Ưu tiên chăm sóc sức khỏe định kỳ

Đừng để nỗi sợ hãi liên quan đến tình trạng đồng tính của bản thân hay sự kỳ thị đối của xã hội ngăn bạn tìm kiếm những giải pháp chăm sóc sức khỏe định kỳ. Thay vào đó, hãy chịu trách nhiệm về sức khỏe của bản thân. Hãy tìm một bác sỹ có thể giúp và khiến bạn thoải mái. Hãy thừa nhận bản thân là đồng tính hay lưỡng tính, và hỏi về những phương pháp chăm sóc định kỳ phù hợp, ví dụ như đo huyết áp, kiểm tra cholesterol, kiểm tra tuyến tiền liệt, tinh hoàn, và ung thư đại tràng.

Nếu mối quan hệ của bạn không lâu dài và chung thủy thì còn cần định kỳ xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hãy chia sẻ bất kỳ băn khoăn gì về sức khỏe với bác sĩ.

Ánh Thuận

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...