Cẩn trọng khi ăn hàu biển sống để tăng cường sức khỏe nam giới

Thứ Tư, 27/11/2019 05:38 PM (GMT+7)

Hàu biển là một trong những thực phẩm “vàng” tăng cường sức khỏe nam giới, tuy nhiên hàu biển sống ở vùng nước ô nhiễm, ăn quá nhiều hay ăn sống khi mắc bệnh gan, tiêu hóa… sẽ khiến quý ông “ăn cho khỏe người” nhưng sức khỏe càng tệ hơn.

hau-bien

Hàu biển - thực phầm “vàng” của nam giới

Hàu từ xưa đã được coi là phương pháp hàng đầu trong việc tăng cường sức khỏe sinh sản nam. Ngày nay khoa học đã chứng minh trong hàu biển có chứa một lượng lớn nguyên tố vi lượng kẽm, kẽm là khoáng chất hàng đầu trong việc kích thích và điều hòa sản xuất testosterone tăng cường sinh lý và nâng cao chất lượng tinh trùng.

Việc dùng con hàu trong những bữa ăn sẽ là thực phẩm ưu tiên số 1 cho việc nâng cao đời sống sinh sản của những đấng mày râu yếu sinh lý. Chỉ cần một con hàu nhỏ là có thể đáp ứng được nhu cầu kẽm trong ngày (15mg).

Thịt hàu có vị ngọt hơi mặn, tính mát, không độc, tác dụng tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết, ăn vào trị được chứng mất ngủ do nhiệt, người nóng khô khát, hoa mắt, chóng mặt, phụ nữ rối loạn tiền mãn kinh, phụ nữ sau sinh thiếu sữa, thiếu máu ăn hàu rất tốt, nam giới có chứng di mộng tinh, hoạt tinh, yếu sinh lý, liệt dương, hiếm muộn.

Cẩn trọng khi ăn hàu biển sống

 Hàu biển là loại động vật giàu kẽm nhất. Lượng kẽm trong 100 gram hàu tươi gấp gần 10 lần so với 100 gram thịt heo, gấp hơn 50 lần trong 100 gram cá tươi. Tuy nhiên, khi sử dụng hàu như là món ăn bồi bổ cơ thể, mọi người cần tỉnh táo lựa chọn nguồn cung cấp, bởi vì loài sinh vật này vốn hấp thụ các độc tố và ký sinh trùng từ biển.

Ngày nay, môi trường biển ngày càng ô nhiễm vì nhiều lý do như tràn dầu, chất thải từ đất liền, ô nhiễm từ các phương tiện đường thủy… khiến trong hàu sống ở vùng biển ven bờ không còn sạch và an toàn nữa. Hàu sống ở ven bờ vỏ rất bẩn, có dính nhiều rác, thậm chí trên vỏ của chúng còn dính các mảnh thủy tinh, nắp chai lọ kim loại, những rác thải sinh hoạt của con người… Hàu ở vùng nước không bị ô nhiễm thì thịt của chúng là thức ăn rất an toàn, nhưng tốt nhất chúng ta nên ăn hàu đã được xử lý chín.

Nếu dùng đều đặn mỗi ngày 4 con hàu thì sức khỏe sinh lý của nam giới sẽ được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, các anh nam giới không nên ăn nhiều hàu cùng một lúc vì hàu là loại thức ăn giàu đạm, khó tiêu, nếu ăn nhiều hàu, hệ thống tiêu hóa sẽ phải làm việc cật lực để xử lý khối thức ăn giàu đạm này.

Chọn mua thế nào để ăn sống được?

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện sinh học – công nghệ thực phẩm), hàu và các loài động vật nhuyễn thể (ngao hến, hàu, móng tay, tu hài…) sống vùng đáy, ăn bùn, tảo và phù du nên rất nhiều con có thể nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, trong đó có thể sán, nhất là với hàu sống ở vùng cửa biển. Ăn hàu sống có khả năng cao bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm các loại ký sinh trùng khác.

Nhưng nếu hàu sống ở vùng nước mặn thì không lo, bởi những ký sinh trùng, vi khuẩn đó không sống được ở nước mặn. Mối lo là chúng bị nhiễm kim loại nặng, nếu ăn vào cơ thể người sẽ tích lũy lại, chờ thời cơ thì phát bệnh.

Hiện có nhiều người lo ngại việc ăn hàu sống có thể có hại vì không đảm bảo vệ sinh. Ông Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, hàu ở vùng biển thịt có thể chứa kim loại nặng nhiều, hàu vùng ven biển thì có thể bị vi sinh vật ký sinh.

 Xưa các cụ ăn hàu sống thường mua về thả vào ngâm trong chum nước một thời gian để hàu thải hết chất bẩn ra, rồi mới ăn sống. Như thế thịt hàu mới sạch và ngon, tới mức có thể ăn 3 lần một ngày cũng vẫn thích.

Với hàu ngày nay do môi trường bị ô nhiễm, nếu ăn hàu an toàn cần làm thịt và sơ chế sạch, bóp muối rồi mới ăn. Nhưng như thế thì mất hết chất dinh dưỡng trong hàu, vì thế người ta không thích ăn. Những người sành miệng chỉ thấy ngon khi ăn hàu sống trực tiếp chấm với chanh và mù tạt.

Ông Nguyễn Duy Thình khuyên, với những người thích món hàu sống, nên mua hàu biển về, loại bỏ hết hàu chết, hàu ươn (vì loài nhuyễn thể rất dễ bị nhiễm độc), và ngâm trong nước mặn, hoặc nước muối để hàu thải hết chất bẩn, rồi hãy ăn (ở chừng mực nào đó hàu rất tốt để bổ dưỡng sức khỏe).

Hàu vùng cửa biển và hàu ở những khu du lịch, nghỉ mát khi ăn cần cảnh giác, chọn lựa kỹ càng. Thực tế khu vực nghỉ mát và du lịch khó có thể chọn được hàu sống ngon, vì hàng ít nên tâm lý cứ ăn đại, vì vậy tính rủi ro cao.

Khi ăn hàu sống, để không bị đau bụng nên dùng gia vị là mù tạt (trước đây các cụ chỉ chấm muối ớt), ăn sống rất ngon, rất hợp với hải sản, giảm độ tanh và nguy cơ đau bụng. Nhưng mù tạt có thể gây kích thích đường mũi, họng, niêm mạc dạ dày… và cũng không nên ăn quá nhiều.

Hàu có vị tanh, tính mát có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy nên những người có tỳ vị yếu, khó tiêu hóa hay đang bị tiêu chảy thì không nên ăn. Các nhà khoa học khuyên người dân nên ăn hàu sau khi được nấu chín, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...