Cảnh báo loại thuốc dễ gây tai biến cho người cao tuổi

Thứ Bảy, 06/10/2018 11:22 PM (GMT+7)

Tai biến là một trong những bệnh lý dễ gặp ở người cao tuổi, chỉ khác nhau về mức độ bệnh. Bệnh tai biến ở người cao tuổi không chỉ do áp lực cuộc sống… mà còn do việc lạm dụng sử dụng các loại thuốc tây.

Tai biến ở người cao tuổi là gì?

Tai biến (tai biến mạch máu não) ở người cao tuổi là bệnh lý nguy hiểm, nếu không phát hiện kịp thời có thể để lại biến chứng nặng nề cho người bệnh, dễ dẫn đến liệt nửa người.

Kkhi bị tai biến, người bệnh thường bị rối loan về tri giác. Có nhiều trường hợp người bệnh vẫn còn tỉnh táo, nhưng đa số tri giác giảm sút như lơ mơ, ngủ gà đôi khi là hôn mê.

Rối loạn về vận động như tê bại (nhẹ) hoặc liệt nửa người. Nếu nặng người không tự đi lại được.Trường hợp nhẹ người bệnh đi lại khó khăn, ăn uống dễ bị sặc. Ngoài ra người bệnh có thể bị tình trạng nói khó, hay không nói được, tiêu tiểu cũng không điều khiển được.

Empty

Theo các bác sĩ, tai biến chính là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế và tử vong cao sau các bệnh lý về tim mạch. Nguy cơ tử vong ở những người bị tai biến mạch máu não do tắc động mạch não rất cao nếu không được điều trị kịp thời. Một số trường hợp có thể qua khỏi cơn nguy kịch, nhưng sẽ phải chịu di chứng nặng nề như: liệt một bên tay, chân, nói ngọng, không nói được, không thể nhận biết được người thân xug quanh.

Được biết, nguyên nhân chính gây tai biến là do tắc mạch máu não. Cục máu đông tại chỗ động mạch não, thuyên tắc do xơ vữa động mạch (chẳng hạn xuất phát từ động mạch cảnh), huyết tắc do bệnh tim (ví dụ rung nhĩ, nhồi máu cơ tim). Gây vỡ mạch máu não: tăng huyết áp, chấn thương, vỡ phình động mạch não.

Cảnh báo loại thuốc dễ gây tai biến cho người cao tuổi

Các nghiên cứu mới đây chỉ ra, tai biến ở người già không chỉ xuất hiện do tắc mạch máu não mà nó còn có thể xuất hiện do việc lạm dụng nhiều loại thuốc tây. Cụ thể:

Các loại thuốc tâm thần

Những người già bị bệnh rối loạn như: rối loạn tuần hoàn, nhiễm khuẩn đái tháo đường, bệnh phổi hoặc các trạng thái hoang tưởng mạn tính… đều có thể dẫn tới trạng thái rối loạn tâm thần. Nếu hoang tưởng xuất hiện, phải điều trị sớm và tích cực.

Khi điều trị rối loạn tâm thần thì cần điều trị nguyên nhân bệnh kết hợp với sử dụng thuốc an thần. Các loại thuốc được chỉ định dùng như levomepromazin, thioridazin, clopromazin, haloperidol nhằm điều trị cơn kích thích hưng cảm. Tuy nhiên, nếu các loại thuốc này dùng quá liều có thể gây hạ áp huyết tư thế đứng hoặc tăng huyết áp đột ngột. Từ đó làm tăng nguy cơ bị tai biến.

Thuốc chức Parkinson

Hiện nay tuốc levodopa và decacboxylaza được sử dụng khá rộng rãi để điều trị Parkinson ở người cao tuổi. Ngoài ra, có thể dùng levodopa phối hợp với nhiều loại thuốc khác như: thuốc chống Parkinson tổng hợp để chữa tăng tiết nước bọt hoặc run; thuốc chống trầm cảm ba vòng (vì trạng thái trầm cảm hay gặp ở bệnh nhân Parkinson); thuốc amantadin để tăng cường tác dụng của levodopa.

Empty

Nếu thuốc dược dùng liều thấp và dùng trong thời gian ngắn thì không ảnh hưởng đến sức khỏe. Song nếu thuốc sử dụng quá nhiều sẽ gây tác dụng phụ như: rối loạn tiêu hóa, hạ huyết áp ở tư thế đứng, động tác bất thường. Nặng hơn có thể gặp tình trạng mất trí làm cho phải ngừng điều trị.

Các loại thuốc kháng sinh

Khi người già bị nhiễm khuẩn tự phát, diễn biến âm ỉ, triệu chứng chán ăn, ốm nặng… thì thường được chỉ định dùng thuốc kháng sinh để điều trị. Còn bội nhiễm thường do tổn thương sau giải phẫu, tai biến, trị ung thư gây suy giảm miễn dịch… Do đó, nhiễm khuẩn thường nặng và kháng sinh ít mang lại hiệu quả, thường phải được theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Song ở người già, do sự thay đổi đáng kể một số chức năng ở các cơ quan trong cơ thể, do đó có thể bị rối loạn hấp thu như thanh thải thuốc. Vì vậy, việc sử dụng thuốc kháng sinh ở người già cần theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....